ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทยท้วงงบฯแก้ปัญหายาเสพติด วอนนายกฯ อย่าปล่อยให้ยาเสพติดระบาด พร้อมทวงสัญญาหาเสียงของรัฐบาลที่เคยรับปากจะดันมารดาประชารัฐ ด้านวิปฝ่ายค้านมีมติให้โหวตงดออกเสียงในวาระ 1

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์พรรคเพื่อไทย อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญเป็นพิเศษ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ถึงนโยบายการบริหารจัดการครู ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยระบุว่า โครงสร้างด้านการศึกษา ได้รับฟังเสียงสะท้อนมาว่า กรณีการประกาศยกเลิกผู้แทนครูแล้วให้มีผู้แทนระดับจังหวัดทำให้เกิดปัญหา มีสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดศึกษาธิการภาค ไปทับซ้อนกับผู้อำนวยการเขตประถมการศึกษา ผู้อำนวยการมัธยมศึกษาเดินหน้าไม่ได้ถอยหลังไม่ได้ขัดแย้งกัน 

ขณะเดียวกันขอให้มีการจัดการแบบกระจายอำนาจเหมือนเดิม เพราะเรื่องการศึกษามันเป็นเศรษฐกิจที่ลงทุนแบบยั่งยืน ไม่มีการค้ากำไรเนื่องจากเป็นการปลูกจากต้นกล้าให้เจริญงอกงาม ควรได้เป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าจึงอยากเห็น จังหวัดแก้กันเองจัดการกันเอง ขณะเดียวกันขอให้พิจารณาเรื่องวิทยฐานะของบุคลากรครู รวมถึงการพิจารณาควบรวมโรงเรียน อาจเป็นการทำลายโอกาสของเด็ก และเพิ่มช่องว่างของความเหลื่อมล้ำระหว่างโรงเรียนในชนบทและโรงเรียนที่อยู่ในเมืองมากขึ้น

สมคิด เชื้อคง สภา mplate.jpg

'สมคิด' ฝากนายกฯดูงบฯแก้ปัญหายาเสพติด ทวงสัญญาหาเสียงอย่าโกหก

เวลา 15.15 น. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงการใช้งบประมาณ 5 พันกว่าล้านบาทป้งอกันและปราบปรามยาเสพติด ทั้งนี้ยาเสพติดระบาดหนักตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว เมื่อมี มาตรา 44 ก็ยังจัดการไม่ได้ ทุกคนรู้มีทุกย่อมหญ้า คนรู้ที่สุดคือกระทรวงมหาดไทย เพระาผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต.ไม่ร่วมมือกันจะทำงานแก้ปัญหาไม่ได้ นโยบายปรามปรามยาเสพติดผิดพลาดตรงไหน ซึ่งลูกหลานติดยาเสพติดทั่วประเทศ ราคาถูก ดังนั้น ต้องแก้ไข หากตั้งงบฯไว้ 5 พันล้านบาทนั้นก็ควรเพิ่มขึ้น ถ้าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดต้องแก้ไขปัญหาด้วย จึงฝากให้นายกรัฐมนตรีไปดำเนินการเรื่องงบประมาณด้วย เพราะงบประมาณเหล่านี้ไปแฝงไว้ที่หน่วยงานความมั่นคง ขณะที่พรรคการเมืองบางพรรคให้สัญญาไว้ ราคาปาล์ม 5 บาท มันสำปะหลัง 3 บาท รวมทั้งนโยบายมารดาประชารัฐ เดือนละ 3,000 บาททำกันหรือยัง วันนี้ท่านยังไม่ได้ทำตามสัญญา และต้องทำตามสัญญาที่ให้ไว้ ไม่นั้นจะเป็นการโกหกประชาชนเพื่อให้ได้คะแนนเสียง วันนี้ราคายางพาราบ้านตน 14 บาทต่อกิโลกรัม ข้าวหอมมะลิแม้จะดีกว่าปีที่แล้ว แต่บ้านตนได้เพียง 1.3 หมื่นบาท ต่อกิโลกรัม

"ผมสงสัยว่าถ้าทำไมได้ ท่านต้องมาตอบคำถามในครั้งหน้า สัญญาที่ให้ไว้ท่านต้องทำอย่าให้ลอยๆแล้วโกหกชาวบ้าน แต่ถ้าทำแล้วไม่ดีก็เจอกันในสภา" นายสมคิด ระบุ

นายสมคิด ระบุว่า ตนสงสัยการจัดเก็บภาษีมาตั้งแต่ปี 2556 - 2562 นายกฯเป็นหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจดูให้หน่อย ปี 2561 จัดเก็บภาษีดีขึ้นนิดนึง ที่บอกว่าเศรษฐกิจทำไมการจัดเก็บภาษีเป็นแบบนี้ ตนสงสัยภาษียาสูบที่ลดลงด้วย แต่เก็บภาษีได้ขึ้นด้วย อีกทั้งต้นเหตุงบประมาณก็มาจากรัฐธรรมนูญ ยืนยันฝ่ายค้านพร้อมทำงานสร้างสรรค์

อนาคตใหม่ ปิยบุตร พรรณิการ์ สภา ver Template.jpg


เพื่อไทย สภา จิรายุ การุณ สภา ฝ่ายค้าน mplate.jpgฝ่ายค้าน สภา เพื่อไทย .jpgชาดา สาธิต ประชาธิปัตย์ วิป สภา late.jpg

มติวิปฝ่ายค้าน 7 พรรคให้โหวตงดออกเสียงทั้งหมด

รายงานจากวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านแจ้งว่า ในการลงมติขั้นรับหลักการวาระที่ 1 ของร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในช่วงเวลาประมาณ 18.30 น.วันเดียวกันนี้ (19 ต.ค.) โดยฝ่ายค้าน 7 พรรคจะลงมติงดออกเสียงในวาระที่ 1 ซึ่งเสียงของฝ่ายค้านขณะนี้มีจำนวน 243 เสียง ขณะที่ ส.ส.เท่าที่มีอยู่ในปัจจุบันมีจำนวน 497 คน เนื่องจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เช่นเดียวกับ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่นลงโทษประหารชีวิต และให้คุมขังผู้ถูกร้องไว้ระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว และศาลรัฐธรรมนูญก็สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่วน ส.ส.อีก 1 คนรอผลการเลือกตั้งใหม่ใน จ.นครปฐม เขต 5

ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านมองว่าการโหวตงดออกเสียงในวาระที่ 1 เพื่อให้สามารถเข้าไปแก้ไขปรับลดงบประมาณในชั้นกรรมาธิการให้เป็นประโยชน์ที่สุด หากการจัดทำงบฯออกมาแล้วไม่เป็นไปตามที่ทักท้วง ทางฝ่ายค้านก็พร้อมลงมติไม่รับร่างดังกล่าวในวาระที่ 2-3 ต่อไป

ขณะที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล มีเสียง 252 เสียง ส่วนพรรคไทยศรีวิไลย์และพรรคประชาธรรมไทย รวม 2 เสียง ก็พร้อมลงมติโหวตรับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ขณะที่ประธานที่ประชุมจะงดออกเสียง ทำให้ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จะเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อแปรญัตติต่อไป

โดยช่วงท้ายของการประชุมสภาฯ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้ปิดอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะแถลงปิดท้าย