ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ค้าเจอวิกฤตไวรัส-ฝุ่น-เศรษฐกิจซบเซา ปรับตัวทุกทาง แต่ยังไร้มาตรการจากฝั่งรัฐ

ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเผชิญหน้ากับวิกฤตหลายประเด็นรุมเข้ามา ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฝั่งที่พึ่งพิงนักท่องเที่ยวต้องประสบปัญหาลูกค้าลดลง รายได้ขาดมือ 

'ทีมข่าววอยซ์ออนไลน์' ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการร้านค้า ณ ตลาดรถไฟรัชดา พบว่า ผู้ค้าส่วนใหญ่มีรายได้ที่ลดลงเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากจีนลดลง ซึ่งเป็นผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 



ขอเสียงหน่อย
  • 'ภัทร์ภัสสร ธัญญธนวงศ์ชัย'

'ภัทร์ภัสสร ธัญญธนวงศ์ชัย' กล่าวว่า แต่เดิมนั้น ในหนึ่งวันร้านของเธอเคยขายได้ในจำนวนมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนที่มารับประทานอาหารมักใช้จ่ายเงินอย่างเต็มที่ แต่เมื่อนักท่องเที่ยวจีนลดลง รายได้ก็หายไปเกินครึ่ง เช่นเดียวกับ 'พิศาล กรมพิศาล' ที่สะท้อนว่าตนเผชิญความยากลำบากในการขายของในช่วงที่ผ่านมาอย่างมาก

ร่วมด้วยช่วยตัวเอง 

ด้านการปรับตัวของร้านค้าเหล่านี้ ในกลุ่มร้านอาหารก็จเน้นไปที่การลดราคา ปรับเมนูให้เหมาะกับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ รวมถึงโปรโมทตามช่องทางต่างๆ ขณะที่การช่วยเหลือจากฝั่งของตลาดเจ้าของที่ ร้านค้าชี้ว่า ตลาดช่วยลดค่าเช่าที่ให้ประมาณร้อยละ 20 และเลื่อนระยะเวลาการชำระค่าที่ให้


'ภัทร์ภัสสร' กล่าวว่า "ตลาดเขาก็เห็นปัญหาของเรา ก็ต้องช่วยแม่ค้าเพราะถ้าแม่ค้าอยู่ได้ตลาดก็อยู่ได้"



ขอเสียงหน่อย
  • 'พิศาล กรมพิศาล'

ขณะที่เมื่อมองในมิติของการช่วยเหลือจากรัฐบาล 'พิศาล' ชี้ว่าปัจจุบันยังไม่เห็นมาตรการใดออกมาช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการ แต่ก็มองว่าตัวเองคงไม่หวังพึ่งความช่วยเหลือจากรัฐบาล และคิดว่าการพึ่งตัวเองเป็นสิ่งที่ดีที่สุด 

'ภัทร์ภัสสร' ทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมารัฐบาลเอาแต่พูด เอาแต่เข้าข้างพรรคพวกตัวเอง แต่ไม่เคยออกมาทำอะไรเป็นจริงเป็นจัง จึงอยากให้รัฐหันมาพัฒนาประเทศได้แล้ว มีมาตรการใด ก็ให้ทำก่อน แล้วค่อยมาประเมินผลกันทีหลัง 

โดนกันถ้วนหน้า

นอกจากความยากลำบากที่ผู้ค้าในตลาดรถไฟรัชดาต้องเผชิญ ผู้ค้าที่อื่นก็ประสบปัญหาไม่ต่างกัน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา มีคลิปการรวมตัวกันประท้วง ณ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เรียกร้องให้บริษัทออกมาปรับลดค่าเช่าที่ลงร้อยละ 50 และงดการเก็บเงินกินเปล่าและภาษีโรงเรือน 

ด้านบริษัท เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ออกมาแถลงรับทราบข้อเรียกร้องจากผู้ค้าและยืนยันว่ามีการเข้าพูดคุยและร่วมหาทางออกกันอยู่ 

นอกจากนี้ ในวันที่ 25 ก.พ. ก็มีคลิปประท้วงลดค่าเช่าที่จากฝั่งผู้ค้าจากศูนย์การค้าแพลตตินัมเช่นเดียวกัน