ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าบริหารโรงเรียนของรัฐในพื้นที่นิวพอร์ตนิวส์ มลรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐเพิ่มการควบคุมอาวุธปืน พร้อมประณามเหตุยิงปืนโดยเด็กนักเรียนชายวัย 6 ขวบ ใส่ครูของเขาเองจนได้รับบาดเจ็บร้ายแรง

ในการแถลงข่าว จอร์จ พาร์คเกอร์ หัวหน้าบริหารโรงเรียนกล่าวว่าเขารู้สึก “ท้อแท้” และ “ตกใจ” หลังจากการโจมตีโดยเด็กนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1 (เกรด 1) ที่ทำให้ครูประจำโรงเรียนประถมศึกษาริชเน็กรายหนึ่งได้รับ “บาดเจ็บระดับเสี่ยงถึงชีวิต” ทั้งนี้ WTKR สำนักข่าวท้องถื่นรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่เปิดชื่อว่า ครูประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับบาดเจ็บรายดังกล่าวมีชื่อว่า แอ็บบีย์ ซเวอร์เนอร์

พาร์คเกอร์ ระบุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ม.ค.) ว่า เหตุการยิงในครั้งนี้เผยให้เห็นว่า “เราควรจะให้การอบรมสั่งสอนลูกหลานของเรา และเราต้องทำให้พวกเขาปลอดภัย” ได้อย่างไร ก่อนที่เขาจะกล่าวเสริมว่า “เราต้องการการสนับสนุนจากชุมชน เดินหน้าการให้การสนับสนุน เพื่อให้มั่นใจว่าเด็กจะไม่สามารถเข้าถึงอาวุธปืนได้ และผมพูดเหมือนกับว่ามันเป็นเหตุที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในวันนี้ เพราะผมจะยังคงย้ำอยู่เสมอว่า เราต้องเอาปืนออกจากมือของเด็กๆ”

“ผมไม่สามารถควบคุมการเข้าถึงอาวุธปืนได้ ครูของผมไม่สามารถควบคุมการเข้าถึงอาวุธปืนได้ นักเรียนของพวกเราได้รับบทเรียนเกี่ยวกับความรุนแรงโดยอาวุธปืน และสิ่งที่ปืนสามารถทำได้ ที่ไม่ใช่เพียงแค่การทำให้สภาพแวดล้อมทางการเรียนการสอนสะดุดหยุดลง แต่หมายรวมถึงครอบครัว ชุมชน” พาร์คเกอร์กล่าวพร้อมระบุว่า โรงเรียนประถมศึกษาริชเน็กจะทำการปิดการเรียนการสอนไปจนถึงอย่างน้อยในช่วงวันจันทร์ (9 ม.ค.) เพื่อจัดการกับ “สภาพสุขภาพจิตใจของเจ้าหน้าที่ของเรา และนักเรียนของเรา”

สตีฟ ดรูว์ ผู้บัญการตำรวจประจำพื้นที่นิวพอร์ตนิวส์ ระบุกับผู้สื่อข่าวว่า ครูประถมศึกษาปีที่ 1 ที่แหล่งข่าวรายงานว่าชื่อซเวอร์เนอร์ถูกยิงในชั้นเรียน และมีการระบุว่าเธออยู่ในอาการ “ที่ดีขึ้นบ้าง” ในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 ม.ค.) ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมตัวเด็กชายวัย 6 ขวบ และตั้งข้อหายิงปืนใส่ครูของเขาเอง

“เราได้ทำการพูดคุย (กับอัยการประจำพื้นที่) และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อช่วยให้เราได้ดำเนินการอย่างดีที่สุดสำหรับเด็กชายคนนี้” ทั้งนี้ ดรูว์ชี้ว่าการก่อเหตุยิงโดยเด็กชายวัย 6 ขวบใส่ครูประถมศึกษาของเขา “ไม่ใช่… การยิงโดยไม่ตั้งใจ”

นอกจากครูประถมศึกษารายดังกล่าว ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุยิงในครั้งนี้ และนักเรียนทั้งหมดได้กลับไปอยู่ในการดูแลของผู้ปกครอง เมื่อทางโรงเรียนเห็นว่าเหตุการณ์ในโรงเรียนเข้าสู่สถานการณ์ปลอดภัยอีกครั้ง อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ระบุในทันทีว่า ผู้ต้องสงสัยที่เป็นเด็กชายวัย 6 ขวบ ได้รับปืนมาใช่ก่อเหตุในพื้นที่โรงเรียนได้อย่างไร

สำนักข่าว AP รายงานว่า ภายใต้กฎหมายของมลรัฐเวอร์จิเนีย เด็กวัย 6 ขวบไม่สามารถถูกดำเนินคดีบนชั้นศาลในฐานะผู้ใหญ่ได้ พวกเขายังถือว่ายังเด็กเกินไปที่จะถูกควบคุมตัวโดยแผนกยุติธรรมสำหรับเยาวชน หากเด็กที่ก่อความผิดถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาทางอาญา อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาศาลเยาวชนสามารถถอนการเลี้ยงดูจากผู้ปกครองต่อเด็กรายดังกล่าว และให้เด็กรายนั้นอยู่ภายใต้การดูแลของแผนกบริการสังคมของรัฐแทนได้


ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2023/jan/07/virginia-school-shooting-newport-news-student-six?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0tt3ulTI8E3CxwMHGv6XjnpsLu__HRmVSX4aB3K6A2YHjoLSCoG_7jcJk