ไม่พบผลการค้นหา
ก้าวไกล' แถลงรับพ่ายเสียงสภา 'สุราก้าวหน้า' ถูกตีตก ย้ำต้องชิงชัยคืนในศึกเลือกตั้ง ด้าน 'เท่าพิภพ' ยอมรับเสียเหลี่ยมผู้เฒ่าในทำเนียบฯ ถูกชิงแก้กฎกระทรวง เล็งร่างกฎกระทรวงเองเสนอเป็นนโยบายหาเสียง

วันที่ 2 พ.ย. 2565 ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยตัวแทน ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเสียงข้างมากคว่ำร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ด้วยคะแนนเสียงห่างกันเพียง 2 คะแนน

พิธา ระบุว่า เสียดายแต่ไม่เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมได้กล่าวขอบคุณ และให้กำลังใจสมาชิกพรรคที่ผลักดันกฎหมายมาได้ไกลขนาดนี้ รวมถึงขอขอบคุณประชาชนทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุน วันนี้แม้จะยังไม่สามารถปลดล็อกความเหลื่อมล้ำในอุตสาหกรรมเค้าโครงเศรษฐกิจไทยได้ แต่เชื่อว่าจะเป็นการเริ่มปักหมุดได้ในระดับหนึ่ง อาจไม่สามารถทำให้ ส.ส. โหวตเห็นชอบได้ แต่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคก้าวไกลจะนำเรื่องนี้ไปจัดทำเป็นนโยบายในการหาเสียง 

"หากประชาชนเห็นด้วยการกับทลายทุนผูกขาด ส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ขอให้สนับสนุน เชื่อจะนำไปสู่การปรับเค้าโครงเศรษฐกิจ ระบบทุนนิยมของไทยใหม่ เพื่อพาให้ผู้ประกอบการไทย และเกษตรกรไทยไปสู่เวทีโลกได้" พิธา กล่าว

ด้าน เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว มองว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่คนธรรมดาคนหนึ่งจะสามารถพาร่างกฎหมายมาได้ไกลขนาดนี้ ส่วนตัวตนไม่เชื่อในเรื่องปาฏิหาริย์ แต่วันนี้ตนยังหวังเล็กๆ ว่าอย่างน้อยจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นบ้าง

เท่าพิภพ ระบุว่า หลังผลักดันร่างกฎหมายมาตลอดระยะเวลา 6 ปี ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง แม้จะเสียร่างกฎหมายที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ แต่เชื่อว่า สิ่งที่ได้รับกลับมาคือความมุ่งมั่นที่เพิ่มขึ้น หลังจากนี้จะไปขอโทษพี่น้องประชาชน ที่ปักหลักอยู่บริเวณนอกสภาด้วยความหวัง คะแนนที่แพ้โหวตสองคะแนน ตนขอรับความเจ็บปวดนี้ไว้เอง โดยจะขอเศร้าไม่นาน

"ยอมรับเสียเหลี่ยมการเมืองของผู้เฒ่าทางการเมืองในทำเนียบรัฐบาล โดยจะกลับไปร่างกฎกระทรวงเองและจะทำให้ทุกคนได้รับรู้ว่า ทำไมต้องเลือกพรรคก้าวไกล ถ้าการเลือกตั้งรอบหน้า พรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลก็สามารถแก้กฎกระทรวงได้ภายใน 2-3วัน" เท่าพิภพ กล่าว 

เท่าพิภพ เชื่อว่าครั้งหน้าแม้ว่าจะได้รับเลือกหรือไม่ได้รับเลือกในการเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล มีอุดมการณ์เดียวกันที่จะร่วมผลักดันร่างกฏหมาย เพราะไม่สำคัญว่าใครจะเป็น ส.ส. แต่สำคัญที่คนในพรรคมีอุดมการณ์ทำเพื่อประชาชน และแม้วันนี้ร่างกฎหมายจะถูกตีตก แต่เชื่อมั่นว่าตนได้ทำหน้าที่ ส.ส.อย่างเต็มภาคภูมิแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง