ไม่พบผลการค้นหา
อิหร่านได้เปิดตัวขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเวอร์ชันอัปเกรดใหม่ ในงานนิทรรศการทางทหารสำหรับผู้นำสูงสุดของประเทศ พร้อมกันนี้ ผู้นำสูงสุดของอิหร่านยังกล่าวโจมตีอิสราเอลในการทำสงครามในฉนวนกาซา ว่าเป็น “ความล้มเหลว” ของผู้นำอิสราเอล

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (19 พ.ย.) อยาตุลลอฮ์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้เดินทางเยือนมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่ดำเนินการโดยแผนกการบินและอวกาศของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ในกรุงเตหะราน โดยในมหาวิทยาลัยได้ทำการจัดแสดงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงฟัตตาห์รุ่นขั้นสูงกว่า พร้อมด้วยอาวุธต่างๆ มากมาย รวมถึงอาวุธปล่อยนำวิถีความเร็วเหนือเสียงของอิหร่าน และโดรนกาซาซึ่งผลิตโดยอิหร่าน

อิหร่านยังเปิดตัวอาวุธเวอร์ชันใหม่ของยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับซีรีส์ชาเฮ็ด และระบบป้องกันขีปนาวุธ 9-Dey เวอร์ชันอัปเกรด ซึ่งสามารถยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ถึงระยะกลางได้ นอกจากนี้ IRGC ยังจัดแสดงระบบป้องกันขีปนาวุธแบบใหม่ที่เรียกว่า เมหะราน ซึ่งว่ากันว่าเป็นขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็ง

อิหร่านเปิดเผยขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงฟัตตาห์ครั้งแรกในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้อิหร่านกลายมาเป็นกลุ่มประเทศเล็กๆ ซึ่งรวมถึงจีนและรัสเซีย ที่มีอาวุธขีปนาวุธซึ่งสามารถร่อนในระยะทางไกลด้วยความคล่องตัวสูง

สื่อของรัฐอิหร่านกล่าวว่าขีปนาวุธฟัตตาห์ 2 เป็นขีปนาวุธร่อนที่มีความเร็วเหนือเสียง (HGV) ซึ่งเป็นจรวดที่ร่อนไปยังเป้าหมายหลังจากการยิงเป็นครั้งแรก ทำให้ขีปนาวุธมีความคล่องตัวมากกว่ามาก เมื่อเทียบกับหัวรบแบบขีปนาวุธที่เคลื่อนที่ในรูปแบบโค้ง ส่งผลให้ขีปนาวุธใหม่นี้สามารถคาดการณ์ระยะหวังผลได้มากกว่า

อย่างไรก็ดี ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับขีปนาวุธรุ่นอัปเกรดของอิหร่าน ที่ประกาศออกมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่อิหร่านระบุว่า ขีปนาวุธฟัตตาห์สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 15 มัค หรือ 5.1 กิโลเมตร ด้วยพิสัยการยิง 1,400 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ IRGC กล่าวเมื่อเดือน มิ.ย. ว่า อิหร่านอาจพยายามปรับปรุงระยะความเร็วเหนือเสียงของขีปนาวุธชั้นยอดเป็น 2,000 กิโลเมตร ซึ่งจะครอบคลุมระยะทางถึงศัตรูที่สำคัญที่สุดของอิหร่าน ในภูมิภาคตะวันออกกลางอย่างอิสราเอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านประณามอิสราเอลและชาติพันธมิตรตะวันตกอีกครั้ง สำหรับการทำสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปมากกว่า 12,000 คน ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก โดยคาเมเนอีกล่าวว่า “ระบอบการปกครองของไซออนิสต์เป็นสัญลักษณ์ของการเหยียดเชื้อชาติ” พร้อมระบุเสริมว่าการสนับสนุนของชาติตะวันตกสำหรับเหตุระเบิดในเขตวงล้อมฉนวนกาซาที่กินเวลานานหลายสัปดาห์ หมายความว่าผู้นำชาติตะวันตก “ก็เชื่อเรื่องการเหยียดเชื้อชาติเช่นกัน และไม่เห็นว่ามันมีอะไรผิดปกติ”

คาเมเนอีกล่าวว่าการโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซาอย่างโหดร้าย บ่งชี้ถึงความโกรธแค้นของผู้นำอิสราเอล เนื่องจาก "ความล้มเหลว" ของพวกเขาในการเอาชนะนักรบชาวปาเลสไตน์ “รัฐบาลอิสลามจะต้องตัดความสัมพันธ์ทางการเมืองกับระบอบไซออนิสต์อย่างน้อยในระยะเวลาที่จำกัด” คาเมเนอีกล่าว พร้อมเรียกร้องให้รัฐมุสลิมตัดการไหลเวียนของพลังงานและสินค้าไปยังอิสราเอล

การแสดงแสนยานุภาพทางทหารของอิหร่านมีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ ได้เคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์ทางทหารจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเรือบรรทุกกลุ่มเครื่องบินโจมตี 2 ลำ และเรือดำน้ำนิวเคลียร์ 1 ลำ ไปยังภูมิภาคตะวันออกลาง

นอกจากนี้ ภายใต้กลุ่ม “แกนต่อต้าน” ของกลุ่มการเมืองและติดอาวุธทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนและฮูตีของเยเมนได้มีส่วนร่วมในการสู้รบข้ามพรมแดนกับอิสราเอล นับตั้งแต่เดือนที่แล้วด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับนักรบฮามาสในฉนวนกาซา 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อิสราเอลกล่าวว่ากลุ่มฮูตีได้ยึดเรือบรรทุกสินค้าที่สหราชอาณาจักรเป็นเจ้าของ และดำเนินการโดยญี่ปุ่นในพื้นที่ทางตอนใต้ของทะเลแดง พร้อมระบุการกระทำดังกล่าวเป็น “การกระทำอันเป็นการก่อการร้ายของอิหร่าน”


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/11/19/iran-unveils-upgraded-hypersonic-missile-as-khamenei-touts-israel-failure?fbclid=IwAR31mDRFWQ29LH_hZm-IAUSc7fmRpSAhpPF0lSKxIfhDF1-dh5EZz5rT1jg