ไม่พบผลการค้นหา
นิสิตนักศึกษาจาก 4 มหาวิทยาลัย ชุมนุมลานคนเมือง หนุน "3 ข้อเรียกร้อง 2 เงื่อนไข 1 ความฝัน" จี้รัฐหยุดคุกคามประชาชน กร้าวหากมีรัฐประหาร ประชาชนพร้อมออกมาต้าน

กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพื่อประชาธิปไตย, ภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ, กลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มพะยอมเก๋า มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกันจัดกิจกรรม "ศิลปะล้อการเมือง" เพื่อแสดงพลังภายใต้คำขวัญ "หนึ่งคนล้มร้อยคนจะยืน เพราะทุกคนคือแกนนำ" ที่ลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ รวมถึงเจ้าหน้าที่เทศกิจและฝ่ายความมั่นคงมากกว่า 200 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบบริเวณ ท่ามกลางบรรยากาศฝนโปรยปราย

กิจกรรมครั้งนี้สืบเนื่องจากวันที่ 16 ส.ค. 2563 คณะประชาชนปลดแอกได้ประกาศจุดยืนและหลักการเคลื่อนไหวผ่าน " 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความฝัน" แต่ยังมีการคุกคามจากรัฐบาล แทนที่จะทำตามข้อเรียกร้อง "หยุดคุกคาม" เป็นอันดับแรก จึงแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่สนใจข้อเรียกร้องของประชาชน และยังคุกคามประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย

เพราะทุกคนคือแกนนำ การชุมนุมที่ลานคนเมือง กทม. 23 ส.ค.2563 รณรงค์ต้านอุ้มหาย

ภายในงานกิจกรรมมีการจัดแสดงภาพถ่ายเกี่ยวกับการชุมนุมในมิติต่างๆ รวมถึงภาพจาก "โครงการบันทึก 6 ตุลา" และผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกบังคับสูญหาย พร้อมการสลับกันขึ้นปราศรัยโดยตัวแทนของ 4 มหาวิทยาลัยและผู้ต้องหาในคดีเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมที่ผ่านมา รวมถึงนักเคลื่อนไหวทางสังคมการเมืองคนอื่นๆ ที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของเยาวชนปลดแอก โดยเฉพาะต้องการให้ผู้มีอำนาจรัฐหยุดคุกคามประชาชน ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องข้อแรกที่สามารถดำเนินการได้เลย

เพราะทุกคนคือแกนนำ การชุมนุมที่ลานคนเมือง กทม. 23 ส.ค.2563

ธานี สะสม ซึ่งเป็น 1 ใน 9 คนที่ถูกจับกุมตามหมายจับ จากการขึ้นเวทีเยาวชนปลดแอก ถนนราชดำเนินวันที่ 18 ก.ค. ปราศรัยตอนหนึ่ง ระบุถึง การรัฐประหารปี 2557 และการกำหนดกติการวมถึงแต่งตั้งบุคคลในองค์กรอิสระต่างๆ เอื้อประโยชน์เพื่อการสืบทอดอำนาจ ขณะที่การคุกคามประชาชนมีมานับแต่การรัฐประหารจนถึงปัจจุบัน มีการทำร้ายนักกิจกรรมหลายครั้ง แต่ไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้

ด้าน ศรีไพร นนทรี แกนนำสหภาพแรงงานกลุ่มย่านรังสิตและใกล้เคียง ปราศรัยตอนหนึ่ง ย้ำถึงความลำบากของชนชั้นผู้ใช้แรงงานภายใต้ระบบสังคมไทยที่ไม่เป็นธรรมและไม่สามารถพึ่งพิงรัฐบาลสืบทอดอำนาจรัฐประหารได้ มิหนำซ้ำยังใช้งบประมาณจากเงินภาษีประชาชนอย่างไม่มีประสิทธิภาพ พร้อมยืนยันว่าขบวนการแรงงานจะร่วมกับขบวนการเยาวชนนักศึกษาต่อสู้ เพื่อประชาธิปไตยและเพื่อชีวิตที่ดีกว่าให้ถึงที่สุด และหากมีการรัฐประหารเกิดขึ้นก็พร้อมที่จะออกมาต่อต้านการรัฐประหารทันที

โดยนิสิตจากกลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อสอดคล้องกับทีมการจัดงานวันนี้ว่าไม่มีใครเป็นแกนนำ เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยตั้งแต่นี้เป็นต้นไป เเละย้ำด้วยว่า ยิ่งจับแกนนำมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะมีแกนนำเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ เพราะเสียงแห่งการเรียกร้อง ไม่ใช่เสียงของแกนนำ แต่เป็นเสียงของประชาชนทุกคน

อ่านเพิ่มเติม