ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (20 ก.ย.) Delivery Hero บริษัทแม่ของ Foodpanda ยืนยันการเจรจา เกี่ยวกับการขายธุรกิจในเอเชียบางส่วน โดยทางบริษัทระบุเสริมว่า มูลค่าของข้อตกลงยังอยู่ระหว่างการเจรจา

นิตยสารธุรกิจ Wirtschaftswoche ของเยอรมนี รายงานข่าวนี้เป็นครั้งแรก โดยนิตยสารระบุว่า บริษัท Grab ของสิงคโปร์ อาจทำข้อตกลงการซื้อขายกิจการ ด้วยการจ่ายเงินมากขึ้นเพียงเล็กน้อยกว่า 1 พันล้านยูโร (ประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาท) สำหรับการเข้าซื้อกิจการ

คำแถลงของบริษัท Delivery Hero ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงเบอร์ลิน ระบุว่า บริษัทวางแผนที่จะขายกิจกรรมของตัวเองภายใต้แบรนด์ Foodpanda ในสิงคโปร์ กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และไทย

หลังจากการรายงานข่าวดังกล่าว นักลงทุนได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทอาหารซื้อกลับบ้านออนไลน์ ด้วยอัตรามูลค่าหุ้นที่เพิ่มมากขึ้นถึง 13.5%

อย่างไรก็ดี Grab ยังคงไม่ตอบกลับหรือแสดงความคิดเห็นใดๆ จากรายงานข่าวในครั้งนี้

Delivery Hero มุ่งเน้นไปที่การทำกำไรของบริษัท ในขณะที่บริษัทยังคงรักษาการเติบโตเอาไว้ เนื่องจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนในบริษัทเริ่มลดลง นับตั้งแต่ช่วงหลังจากการเติบโตของบริษัทที่เพิ่มขึ้น จากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทางเครือบริษัทระบุว่า บริษัทได้บรรลุผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายที่ปรับปรุงแล้วในช่วง 6 เดือนแรกของปี แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้ระบุจำนวนผลกำไรก็ตาม หลังจากที่บริษัทประสบกับการขาดทุนกว่า 323 ล้านยูโร (ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท) ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้

เมื่อเดือนที่แล้ว นิคลาส ออสต์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทกล่าวว่า เอเชียเป็นกลุ่มที่บริษัทมองเห็นโอกาสในการลงทุนมากที่สุด

Grab ซึ่งเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตในสิงคโปร์ ประกาศรายได้ของตัวเองกว่า 567 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท) ในช่วงสิ้นสุดไตรมาสเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. และคาดว่าจะคุ้มทุนจากการปรับรายได้หลักในไตรมาสปัจจุบัน ทั้งนี้ Grab สามารถสร้างรายได้ส่วนใหญ่จากธุรกิจจัดส่งอาหาร และเมื่อเร็วๆ นี้ ทางบริษัทได้เห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในธุรกิจเรียกรถรับส่ง


ที่มา:

https://www.reuters.com/markets/deals/delivery-hero-planning-partial-sale-asia-business-media-report-2023-09-20/?fbclid=IwAR1B6oo6vccAHT83Pf6xa9pPBnAXsGmd08bdv9lbaQjR2zVWgkfgzeBfwJw