ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีจัดซื้อเสาไฟฟ้าในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ด้าน 'นายกฯ อบต.' สั่งชะลอโครงการแล้ว

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการจัดซื้อเสาไฟฟ้าแสงสว่างพร้อมรูปประติมากรรม ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ว่า ตนได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะทำงานควบคู่ไปกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หากพบกระทำผิดตามกฎหมาย ก็จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่และดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องการติดตั้งเสาไฟฟ้าตามกฎหมายกระจายอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ท้องถิ่นสามารถมีอิสระและดำเนินการใช้งบประมาณโดยยึดความต้องการของประชาชนได้เป็นสำคัญด้านการบริการสาธารณะ แสงสว่าง ขยะ และอื่นๆ รมว.มหาดไทยกำกับแค่กรุงเทพมหานคร ส่วนท้องถิ่นอื่นๆ อยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ เป็นผู้กำกับดูแล 

กรณีเสาไฟฟ้าองค์กรปกครองท้องถิ่นจะมีแผนพัฒนาและส่งให้จังหวัดรับทราบ โดยปกติไม่มีรายละเอียดในการใช้งบประมาณ ให้เขาก็ไปดำเนินการและนำโครงการเข้าสภาท้องถิ่นของตัวเอง โดยการทำงานจึงเป็นอิสระในการทำแผนงาน และงบประมาณของแต่ละท้องถิ่น ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอจะเข้าไปตรวจสอบก็เมื่อพบสิ่งผิดปกติ


สั่งชะลอจัดซื้อ

ทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ กล่าวว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้สภา อบต.ราชาเทวะ ผ่านความเห็นชอบงบประมาณจัดซื้อเสาไฟฟ้ากินรี 720 ต้น งบฯ กว่า 68.4ล้านบาท ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากภายนอกโดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ตนจึงใช้อำนาจของชะลอการจัดซื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรีทั้งหมด จนกว่าองค์กรอิสระทั้ง 4 คือ ป.ป.ช. ป.ป.ง. สตง.และ ปปป. จะตรวจสอบแล้วเสร็จ และหากผลการตรวจสอบออกมาพบว่ามีความบกพร่องหรือไม่ชอบมาพากล ก็จะยุติโครงการจัดซื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมชุดนี้ทันที