AI กูเกิลตรวจมะเร็งปอดแม่นกว่าหมอ
กูเกิลเผยแพร่งานวิจัยเรื่องการสร้างเทคโนโลยี AI ต้นแบบ ที่ใช้วินิจฉัยภาพซีทีสแกนหรือภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เพื่อค้นหามะเร็งปอด ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว วิธีการตรวจคัดกรองผู้ป่วยมะเร็งปอด จะใช้รังสีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญวินิจฉัยภาพซีทีสแกน เพื่อค้นหาร่องรอยของมะเร็ง แต่มะเร็งปอดระยะเริ่มต้น สามารถตรวจพบได้ยากมาก เพราะแทบไม่ปรากฏร่องรอยของมะเร็งในภาพซีทีสแกน แต่สำหรับ AI ต้นแบบของกูเกิลที่วินิจฉัยภาพทั้งหมดเป็นโมเดล 3 มิติ และสแกนเนื้อปอดในจุดที่ยากต่อการมองเห็นได้ ทำให้วินิจฉัยมะเร็งปอดได้แม่นยำกว่ารังสีแพทย์ รวมทั้งยังสามารถคาดคะเนอัตราการเติบโตของเนื้องอกได้อีกด้วย
ในการทดสอบ AI ของกูเกิลวินิจฉัยภาพซีทีสแกนจำนวน 45,856 ภาพ เทียบกับการวินิจฉัยของรังสีแพทย์ 6 คน พบว่า AI ของกูเกิล สามารถระบุผู้ที่ป่วยด้วยมะเร็งปอดได้แม่นยำกว่ารังสีแพทย์ 5 % และระบุผู้ที่ไม่ได้เป็นมะเร็งปอดได้แม่นยำกว่ารังสีแพทย์ 11 %
อย่างไรก็ตาม กูเกิลกล่าวว่าเทคโนโลยี AI ตัวนี้เป็นเพียงผลงานเริ่มต้นและยังต้องพัฒนาอีกมาก เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งกูเกิลต้องอาศัยความร่วมมือกับโรงพยาบาลและสถาบันด้านการแพทย์หลายแห่ง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและทำงานร่วมกันในอนาคต ซึ่งหากเทคโนโลยี AI ตัวนี้ ถูกพัฒนาจนนำมาใช้ได้จริง ก็จะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากมะเร็งปอดได้มาก เพราะในปัจจุบัน เป็นเรื่องยากมากที่จะตรวจพบมะเร็งชนิดนี้ในระยะเริ่มต้น ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากเข้ารับการรักษาช้าเกินไปหลังจากที่มะเร็งลุกลามไปมากแล้ว
รายได้เสียวหมี่ไตรมาสแรกปีนี้โต 27%
เสียวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและสินค้าเทคโนโลยีจากจีน เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปี 2019 มีรายได้รวม 43,756 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 27.2 % โดยรายได้หลักของเสียวหมี่ ยังคงมาจากสมาร์ตโฟนที่ทำรายได้รวม 27,008 ล้านหยวน คิดเป็น 62 % ของรายได้ ซึ่งในไตรมาสแรกของปีนี้ เสียวหมี่ขายสมาร์ตโฟนไปทั่วโลกแล้ว 27 ล้าน 9 แสนเครื่อง มากเป็นอันดับ 4 ของแบรนด์สมาร์ตโฟนทั้งหมด
รายได้อันดับ 2 ของเสียวหมี่มาจากสินค้าเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ ที่ทำรายได้รวมกัน 12,043 ล้านหยวน คิดเป็น 27.9 % ของรายได้ ส่วนรายได้ที่เหลือมาจากการให้บริการอินเทอร์เน็ต, บริการด้านการเงิน และ อีคอมเมิร์ซ
สินค้าของเสียวหมี่ นอกจากจะได้รับการตอบรับที่ดีในจีน ประเทศบ้านเกิดแล้ว ยังเป็นที่นิยมอย่างมากในอินเดีย ซึ่งแผนการธุรกิจในปีนี้ของเสียวหมี่ จะมุ่งเน้นไปที่การขายสมาร์ตโฟนและสินค้าเทคโนโลยีประเภทไอโอทีควบคู่กัน เนื่องจากสินค้าสองชนิดนี้เชื่อมต่อและทำงานร่วมกันได้
เกม God of War ทำยอดขายเกิน 10 ล้านชุด
โซนี่ประกาศผ่านการประชุมแผนยุทธศาสตร์ในงาน Sony IR Day 2019 ที่กรุงโตเกียว ว่าเกม God of War ของเครื่องเล่น PlayStation 4 สามารถทำยอดขายรวมแล้วทะลุ 10 ล้านชุด กลายเป็นเกม God of War ภาคที่ขายได้มากที่สุดในซีรีส์ นับตั้งแต่เริ่มวางจำหน่ายครั้งแรก เมื่อเดือนเมษายน ปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้ โซนี่ได้เปิดเผยว่า เกมนี้สามารถทำยอดขายได้สูงถึง 3 ล้าน 1 แสนชุด ภายใน 3 วันแรกที่วางจำหน่าย และทำยอดขายได้ถึง 5 ล้านชุด ภายในเดือนแรก
God of War เป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างสูงตั้งแต่สมัยเครื่องเล่น PlayStation 2 และ PlayStation 3 ก่อนที่จะห่างหายไปนานจนได้กลับมาลงเครื่องเล่น PlayStation 4 อีกครั้ง เมื่อปีที่แล้ว โดยมีการเปลี่ยนแนวการเล่นและเนื้อเรื่องใหม่ จากเดิมที่เป็นเกมแนวแอ็กชัน เน้นความรุนแรง ให้เป็นเกมที่มีการวางแผนกลยุทธ์ในการเล่นมากขึ้น ทำให้ผู้เล่นต้องเรียนรู้เทคนิคการเล่นเกมใหม่เกือบทั้งหมด แต่ก็ยังได้รับความนิยมอย่างสูง