การใช้ทวิตเตอร์ในประเทศไทยติดอันดับตลาดเติบโตเร็วที่สุดระดับโลก ขณะที่เทรนด์แฮชแท็กยอดฮิตรอบปีที่ผ่านมา คอนเทนท์เกี่ยวกับบันเทิงยึดพื้นที่ และสัดส่วนของคลิปวีดโอมีการใช้งานกว่า 80%
ทวิตเตอร์ กลายเป็นเครื่องมือสำคัญของผู้ใช้งานอินเทอร์เนทในประเทศไทย 2 ปีที่ผ่านมา คนไทยมีอัตราการใช้ทวิตเตอร์เติบโตอย่างต่อเนื่องคือเพิ่มขึ้น 35 -55% จนติดอันดับตลาดเติบโตเร็วที่สุดระดับโลก
จากรวบรวมสถิติของทวิตเตอร์ พบว่าปี 2560 ผู้ใช้งานหลัก คือกลุ่มมิลเลนเนียล ที่จะใช้ช่องทางทวิตเตอร์พูดคุยเนื้อหาวงการบันเทิงเกาหลีอย่าง เค-ป็อป ส่วนปีที่ผ่านมา พบกว่าคนไทยพูดถึงเนื้อหาภายในประเทศไทยมากขึ้น โดยคอนเทนท์เกี่ยวกับวงการบันเทิงไทยติดอันดับเทรนด์ยอดนิยม
โดยแฮชแท็ก 10 อันดับแรกมีการทวิตมากที่สุด คือ GOT7,เป๊กผลิตโชค,wannaone,บุพเพสันนิวาส,bambam,exo,bnk48,ถ้ำหลวง,บาสเด็กอ้วนที่แท้จริง และสุดท้าย เลือดข้นคนจาง
ส่วนข้อมูลการใช้ทวิตเตอร์ในประเทศไทย ทวิตเตอร์รายงาน ผู้ใช้งานในไทยผู้หญิงใช้งานมากว่าผู้ชายเล็กน้อย คือ ผู้หญิง 51% // ส่วนผู้ชาย ใช้งาน 49% และ กว่า 68% เป็นคนกลุ่มมิลเลนเนียล แบ่งตามกลุ่มอายุพบว่า ช่วงอายุ 15- 24 ปีเป็นกลุ่มที่ใช้งานมากที่สุด มีสัดส่วนประมาณ 40% รองลงคืออายุ 25-34 ปี 26%,อายุ 35-44ปี 19%,อายุ 45-54 ปี 11% และ อายุ 55-64 ปี 4%
และในกลุ่มผู้ใช้งานพบว่า 55% จะใช้งานทุกวัน และพูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหาที่วีดิโอมากถึง 80% และสามารถสรุปได้ว่าทวิตเตอร์ เป็นเครื่องมือที่ 2 ที่คนไทยนิยมใช้งานระหว่างทำกิจกรรมอื่นๆ เช่นดูทีวี
สิ่งที่คนไทยสนใจมากที่สุด คือเพลง 77 % // ภาพยนตร์ และอาหารมีสัดส่วนความสนใจเท่ากันที่ 68% รองลงมาคือการท่องเที่ยว 60% // เกมมิ่งและการเมืองสัดส่วนเท่ากันที่ 57% ส่วนแฟชั่นอยู่ที่ 52% และรถยนต์ 51%
กระแสความนิยมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือในการสื่อสารถึงกลุ่มลูกค้า ตั้งแต่การทำไวรัลคลิป ออนไลน์คอนเทนท์ การบริหารจัดการคอมมูนิตี้ ไปจนถึงการให้บริการลูกค้าสัมพันธ์แบบออนไลน์ โดยแบรนด์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด 3 อันดับแรกในช่วงปีที่ผ่านมาคือ AIS_Thailand // VivoThailand และ SamsungMobileTH