ไม่พบผลการค้นหา
ยิ่งลักษณ์ทัวร์เอเชียใต้ จีนแกล้งลืมเหตุการณ์เทียนอันเหมิน
ยิ่งลักษณ์เยือนเอเชียกลาง หารือความสัมพันธ์รอบด้าน
นิรโทษกรรมไทยดังลั่นทั่วโลก
งานหย่าร้างในรัสเซียและการฉลองครบรอบการอภิเษกสมรสในญี่ปุ่น
โครเอเชียเข้าร่วมอียู ฮ่องกงประท้วงจีน
เกมการเมืองเก้าอี้ดนตรีของออสเตรเลีย และอาการของนายแมนเดลา...ทรงตัว
ไทยและพม่าร่วมสร้างระเบียบตามแนวชายแดน
ยิ่งลักษณ์สยบผู้นำญี่ปุ่น เรียกร้องให้มาลงทุนในไทยมากขึ้น
'ยิ่งลักษณ์' ติดอันดับ 30 หญิงทรงอานุภาพที่สุดของโลก
วิเคราะห์นโยบายต่างประเทศจีน
'โอบามา' ปฏิเสธ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนอาทิตย์นี้
เปรียบเทียบระบบราชการไทยและญี่ปุ่น
สุลต่านบรูไนเข้มกฏหมายชะรีอะฮ์ ใช้อิสลามกำหนดจริยธรรมสังคม
สื่อต่างชาติชี้ ศาลรัฐธรรมนูญขาดความชอบธรรมและอาณัติจากประชาชน
มิเชล โอบาม่าหลบไป... เป็ง ลี่หยวนมาแล้ว
อนาคตศาสตร์ บริหารความเสี่ยงระยะสั้น
สัมภาษณ์พิเศษ ดร.เดวิด เสตร็คฟัส อดีตนักวิจัย มหาวิทยาลัยเกียวโต
บอกลานายเนลสัน แมนเดล่า.....
ฤาหมู่เกาะโอกินาวาจะเป็นของจีน?
วิเคราะห์นโยบายต่างประเทศสหรัฐอเมริกา
เยือน เยือน เยือน สัปดาห์แห่งการเยือนของผู้นำเอเชีย
Jun 1, 2013 13:17
รายการ Go Global ประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2556 
 
นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปเยือนญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จในการชักชวนให้ญี่ปุ่นมาลงทุนเพิ่มมากขึ้นในไทยและในโครงการท่าเรือน้ำลึก ณ เมืองทวาย ของพม่า ในส่วนที่เกี่ยวกับไทยนั้น ไทยเชิญชวนให้ญี่ปุ่นลงทุนในโครงการดาวเทียมแซทเทิ้ลไลท์และในโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูง ขณะที่นายกฯยิ่งลักษณ์ให้หลักประกันเรื่องการจัดการน้ำและการป้องกันน้ำท่วม ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อโรงงานของญี่ปุ่นในไทยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ นายกฯยิ่งลักษณ์ยังได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมอนาคตแห่งเอเชียครั้งที่ 19 ที่ได้ย้ำถึงการแก้ไขปัญหาทางการเมืองเพื่อสร้างเสถียรภาพที่ยั่งยืนต่อทั้งไทยและภูมิภาค (ในช่วงท้ายมีการวิเคราะห์ถึงความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นในภาพรวมในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา)
 
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ เป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางไปเยือนพม่าในรอบ 36 ปี เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ต่อกันหลังจากที่พม่าได้เปิดประเทศนับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2553 โดยญี่ปุ่นพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคและการเงิน เพื่อฟื้นสภาพเศรษฐกิจพม่าให้มีการเติบโตที่ยั่งยืน ในระหว่างการเยือน ญี่ปุ่นพร้อมยกหนี้ที่พม่าติดค้างให้ทั้งหมดที่มีมูลค่า 5 ล้านล้านเยน นอกจากนี้ ยังให้เงินกู้ 5.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และเงินให้เปล่าอีก 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ความร่วมมือไม่ได้มีอยู่แค่ด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังมีการส่งเสริมการกระชับความสัมพันธ์ทางด้านการเมือง ความมั่นคงและวัฒนธรรมด้วย หลายฝ่ายมองว่า การเยือนครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เพื่อผลประโยชน์ของญี่ปุ่นทางด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่เพื่อต้องการลดอิทธิพลของจีนในพม่าด้วย
 
นายมันโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย เยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 27-30 พฤษภาคม เพื่อหารือถึงความร่วมมือในด้านพลังงานนิวเคลียร์และค้นหาโอกาสการลงทุนที่เปิดให้นักธุรกิจญี่ปุ่นเข้ามาจับจองในอินเดีย ในปัจจุบัน อินเดียกำลังเร่งปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค จึงต้องการการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลญี่ปุ่น การเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ของผู้นำอินเดียสะท้อนถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มีความแน่นแฟ้น รวมถึงความร่วมมือในกรอบพหุภาคีอื่นๆ อาทิ ในกรอบอาเซียน เป็นต้น ญี่ปุ่นต้องการความร่วมมือจากอินเดีย ส่วนหนึ่งเพื่อลดทอนอิทธิพลของจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog