ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
 Biz Insight : หุ่นยนต์จะทำให้ชนชั้นกลางหายไป 
Biz Insight: ไทยต้องเปลี่ยน เพื่อหลุดจากวิกฤตเศรษฐกิจโตช้า 
Biz Insight : ธุรกิจขายของแบบรายเดือนกำลังเติบโต
 Biz Insight :  ชนชั้นกลางจีนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จน้อยลง
 Biz Insight   นักท่องเที่ยวชี้ ตม.ไทยเรียกโชว์เงินเลือกปฏิบัติ
 Biz Insight : หัวหน้ามักทำให้คนรุ่นใหม่รู้สึกผิดที่ลาพักร้อน 
Biz Insight : จีนจำกัดลงทุนอสังหาฯ ในต่างประเทศ 
Biz Insight : แท็กซี่ญี่ปุ่นคิดช่วยผู้โดยสารประหยัดค่าเดินทาง
Biz Insight :  แอมะซอนไม่ยอมแพ้ตลาดจีน แม้ยอดขายไม่เพิ่ม 
Biz Feed - AIS พร้อมเป็นดิจิตัลแพลตฟอร์มพัฒนาไทย - Short Clip
 Biz Insight : ไอโฟน 10 สะท้อนแอปเปิลเลิกเจาะตลาดแมส
Biz Insight : จับตา 2 เมกะโปรเจ็คจีน ทางสายไหมใหม่-พลิกโฉมปักกิ่ง 
Biz Insight : ธุรกิจขาดจริยธรรม อาจพบจุดจบในไม่ช้า
Biz Insight  : บริษัทญี่ปุ่นตีตลาดเพื่อผู้สูงอายุในไทย
Biz Insight : เปิดบริการ 'ยิ้มเพื่อจ่ายเงิน' ที่เคเอฟซีจีน
 Biz Insight จีนพัฒนาเทคโนโลยีรหัสลับต้านแฮ็กเกอร์
Biz Insight : ควรทำอย่างไรเมื่อจ้างงานคนเหยียดผิว?
 Biz Insight :ไทยได้อะไรในทริปประยุทธ์พบทรัมป์?
Biz Feed - Biz Insight : Black Friday สมรภูมิทดสอบร้านค้าปลีก - Short Clip
Biz Insight  :  'Influencer' กลุ่มอิทธิพลใหม่บนโลกโฆษณา 
Aug 7, 2017 13:59

เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป รวมทั้งช่องทางการสื่อสารระหว่างตัวเจ้าของสินค้ากับผู้บริโภคก็มีเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เวลาโฆษณาสินค้าจะต้องใช้เงินจ้าง ดารา นักแสดง มาเป็นพรีเซนเตอร์ แล้วก็ไปซื้อเวลาโฆษณาบนเวที หรือลงโฆษณาตามนิตยสาร แต่เดี๋ยวนี้ก็เปลี่ยนมาใช้บริการของเหล่า 'Influencer' บนโลกออนไลน์กันมากขึ้น

เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลที่รอบด้านและมีตัวเลือกในการบริโภคสินค้าหรือการใช้บริการมากขึ้น ดังนั้นแล้วการทำโฆษณาขายสินค้าผ่านช่องทางเดิมๆอย่างโฆษณาโทรทัศน์, วิทยุ หรือสิ่งพิมพ์ จึงอาจจะไม่เพียงพอต่อการดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค เนื่องจากคนสมัยนี้ดูโทรทัศน์ และอ่านนิตยสาร น้อยลง และหันมาหาข้อมูลออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้ "Influencer" หรือผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด เข้ามาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะว่าเหล่า Influencer มีอิทธิพลสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค 

Influencer หมายถึงบุคคลที่เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งผ่านช่องทางออนไลน์ จนได้รับการยอมรับจากผู้ติดตามว่าเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น โดยเฉพาะ Influencer ที่ออกมาแนะนำเกี่ยวกับการใช้สินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง, ร้านอาหาร, โรงแรม หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า จะใช้ข้อมูลจากประสบการณ์การใช้สินค้าจริงๆ ทำให้ผู้บริโภคเชื่อถือข้อมูลที่ได้จาก Influencer มากกว่าข้อมูลที่ออกมาจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งบริษัทนัฟแนง ที่ให้บริการทำการตลาดผ่าน "Influencer" บอกว่าการตลาดผ่าน Influencer ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำตลาดยุคนี้ ชนิดที่ขาดไม่ได้แล้ว เนื่องจากผลลัพธ์ที่ออกมาหลายๆครั้ง ดีเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก เช่น Influencer เขียนรีวิวแนะนำสินค้าได้เพียงไม่กี่วันสินค้าก็ขายหมดตลาด ก็เกิดขึ้นบ่อยๆ

อย่างไรก็ตาม การทำตลาดผ่าน Influencer ที่แพร่หลายมากขึ้น ก็ทำให้ผู้บริโภคหลายๆคนเริ่มเชื่อมั่นในตัว Influencer น้อยลง เพราะผู้บริโภคเริ่มไม่เชื่อมั่นแล้วว่าเป็นการแนะนำสินค้าตามความรู้สึกจริงๆ หรือว่าถูกว่าจ้างให้มาโฆษณา ซึ่งผู้บริหารของนัฟแนงก็อธิบายเป็นเรื่องที่ต้องระวังมาก เพราะการตลาดผ่าน Influencer ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไว้วางใจระหว่าง Influencer และผู้บริโภค ซึ่งถ้าเขาพบว่าสินค้าของลูกค้าไม่ได้มาตรฐาน ก็จะปฏิเสธการทำแผนการตลาดให้

การเติบโตของการตลาดผ่าน Influencer ทำให้ Influencer หลายๆคนมีรายได้หลักแสนหรือหลายหมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งผู้บริหารของนัฟแนงบอกว่าการตลาดผ่าน Influencer ยังเติบโตได้อีกมาก เพราะช่องทางการสื่อสารถึงผู้บริโภคที่มีเพิ่มมากขึ้นจะทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆขึ้นมาอีกมาก เช่นเดียวกับการแข่งขันของบริษัททำการตลาดออนไลน์ที่จะเข้มข้นมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะการคิด content เนื้อหาโฆษณาให้มีความแตกต่าง เพื่อจุดกระแสให้เป็นที่พูดถึงและแชร์กันในวงกว้าง
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog