จ๊อบส์ ดีบี เว็บไซต์หางานชั้นนำของเอเชีย เผยตลาดแรงงานไทย ขาดแคลนแรงงานการตลาดดิจิทัล สวนทางตัวเลขผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เติบโตต่อเนื่อง ทำให้เงินเดือนของนักการตลาดดิจิทัล พุ่งขึ้น 21-61% เมื่อเทียบกับนักการตลาดทั่วไป
น.ส.นพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สายงานนักการตลาดดิจิทัล หรือ ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ตอนนี้กำลังขาดแคลนมาก ทำให้การเสนอเงินเดือนสำหรับแรงงานกลุ่มนี้ สูงมากเมื่อเทียบนักการตลาดทั่วไป
โดยสถิติการหาบุคลากรสายงานนี้ ผ่านจ๊อบส์ ดีบี พบว่า นักการตลาดดิจิทัลกลุ่มเริ่มต้นเข้าทำงาน หรือระดับเจ้าหน้าที่ทั่วไป จะมีเงินเดือนขั้นต่ำ 19,305 บาท มากกว่า 21% เมื่อเทียบนักการตลาดทั่วไป ซึ่งอยู่ที่ 16,000 บาท หากเป็นเงินเดือนขั้นสูงสุด 34,887 บาท มากกว่า 40% เทียบนักการตลาดทั่วไป ซึ่งอยู่ที่ 24,999 บาท
กรณีมีประสบการณ์ทำงานมาแล้ว นักการตลาดดิจิทัล จะมีเงินเดือนขั้นต่ำ 28,188 บาท มากกว่า 41% และเงินเดือนขั้นสูง 48,453 บาท มากกว่า 8%
ครึ่งปีแรก มีบริษัทหาตำแหน่งงานดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งกว่า 4,800 ตำแหน่ง มีผู้หางานดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง 700 ราย เท่ากับไทยยังขาดแคลนดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง 85% ล่าสุดเดือนกันยายนนี้ บริษัทหาตำแหน่งงานดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เพิ่มจากครึ่งปีแรก 8% ส่วนผู้หางานดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เพิ่ม 60%
ส่วนยอดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทย มีกว่า 38 ล้านคน คิดเป็น 56% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ทำให้ธุรกิจไทยให้ความสำคัญการทำตลาดดิจิทัล มากขึ้น เห็นได้จากงบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในปี 2558 เติบโตต่อเนื่อง รวมมูลค่ากว่า 8,084 ล้านบาท ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” ทำให้ผู้ประกอบการ ต้องใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และต้องการจ้างแรงงานสายดิจิทัลมากขึ้น