ไม่พบผลการค้นหา
จับตา'จัสมิน'สู้ประมูลคลื่น 900MHz เป็นค่ายมือถือรายใหม่
6แบงก์ร่วมปล่อยกู้ทรูมูฟเอช ประมูลคลื่น 900 MHz
ทรูยืนยันจ่ายเงินประมูล900MHzแน่นอน
ดีแทค ตั้งเป้าลูกค้า4G 4.5ล้านรายในปี59
อาฟเตอร์ยู หุ้นร้อนแรงส่งท้ายปี 59
ทรู-JAS ชี้คลื่น 900 มีศักยภาพ คุ้มค่าประมูล
อินทัช เปิดตัวรักษาการซีอีโอ สานต่อแผนธุรกิจ
'บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ทู' บริษัทอสังหาฯของ BTS-แสนสิริ
DTAC ทุ่ม 20,000 ล้าน พัฒนาบริการรั้งอันดับ 2
SC ASSET ซื้อที่ดินชิดลม แพงที่สุดในไทย 1.9ล้านต่อตร.ว.
Dtac ทุ่ม 70,000 ล้าน พัฒนา Super 4G
AIS เปิด 4G LTE เป็นทางการ ปูพรม 42 จังหวัด
AIS ทุ่ม 4 หมื่นล้าน ขยายโครงข่ายชิงผู้นำ 4G
IPOหุ้นTKNวันแรกเหนือจอง
After U เตรียมเข้าตลาด MAI ปลายปีนี้
อาร์เอส ทุ่ม 470 ล้าน ซื้อหุ้นคืน 50.70 ล้านหุ้น
นายณ์ - ไมเนอร์ ผุดโปรเจ็คยักษ์มูลค่า 16,000 ล้าน
BA ซื้อขายวันแรกต่ำจอง-ระดมทุนซื้อฝูงบินใหม่
'เอไอเอส-ดีแทค'ใช้เสาสัญญาณ3Gร่วมกัน
ทีวีโฮมช็อปปิ้งรวมตัวยกระดับธุรกิจเติบโต 20-25%
จัสมิน อนุมัติ 6,000 ล้าน ซื้อหุ้นคืน 20%
Mar 7, 2016 11:22

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นเครื่องหมาย  H ห้ามซื้อขายหุ้นชั่วคราว บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล หลังไม่มีคำชี้แจงที่ชัดเจนเกี่ยวกับการอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืน วงเงิน 6,000 ล้านบาท ขณะที่นักวิเคราะห์ คาดแจสโมบาย อาจล้มเลิกการจ่ายใบอนุญาติ 4G     

วันนี้(7 มี.ค.) บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JASแจ้งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืน จำนวน 1,426 ล้านหุ้น หรือร้อยละ 20 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด  วงเงินประมาณ 6,000 ล้านบาท  ซึ่งเสนอซื้อจากผู้ถือหุ้นของบริษัทเป็นการทั่วไป ในราคาหุ้นละ 5 บาท  และจะซื้อหุ้นคืนภายหลังการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการประชุมสามัญประจำปี  แต่ยังไม่กำหนดวันประชุมและเงื่อนไขในการรับซื้อ 

กรณีนี้ ส่งผลให้หุ้น JAS พักเที่ยงปรับขึ้น 38 สตางค์ หรือร้อยละ 12.26 อยู่ที่ 3.48 บาท  ระหว่างวันราคาสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน ที่ 3.50 บาท และต่ำสุดที่ 3.12 บาท 

จัสมิน ระบุ สาเหตุการซื้อหุ้นคืนครั้งนี้ เพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น และเพิ่มอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น รวมทั้งส่งสัญญาณแก่ผู้ลงทุนว่า ยังมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง

ระหว่างการซื้อขายช่วงตลาดเปิดทำการภาคบ่าย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ขึ้นเครื่องหมาย  H ห้ามซื้อขายชั่วคราวหุ้น JAS และใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่มีจัสมินเป็นหลักทรัพย์อ้างอิง เพื่อรอการชี้แจงที่ชัดเจน กระทั่ง เวลา 16.05 น. ได้ปลดเครื่องหมาย H หลังจัสมินส่งเอกสารชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม

 ด้านนายสมบัติ  เอกวรรณพัฒนา  ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับการซื้อหุ้นคืน ทำให้นักลงทุนเกิดความสงสัย เพราะส่วนใหญ่บริษัทที่ซื้อหุ้นคืน ต้องอยู่ในภาวะปกติและมีกระแสเงินสดจำนวนมาก  แต่ปัจจุบัน จัสมินมีภาระการจ่ายค่าประมูลใบอนุญาตคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ 

จึงประเมินว่า JAS อาจไม่ชำระค่าใบอนุญาต โดยล้มเลิกความคิดจะให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และหันกลับไปเน้นธุรกิจเดิมที่ทำอยู่ เพื่อไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นจากค่าใบอนุญาต และการลงทุนทำธุรกิจใหม่ มูลค่ามากกว่า 70,000 ล้านบาท  

 นายโสรัชย์  อัศวะประภาร กรรมการบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ยืนยัน ผู้บริหาร JAS จะรักษาคำพูดว่าจะไม่เพิ่มทุนจดทะเบียน และเชื่อว่าการจ่ายค่าใบอนุญาตจะไม่กระทบธุรกิจอื่นๆ ของ JAS

ก่อนหน้านี้  นายเดชา  ตุลานันท์  รองประธานคณะกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ ระบุ JAS ได้ยื่นขอสินเชื่อจากธนาคาร วงเงิน 40,000ล้านบาท แต่ภายหลังชนะการประมูล ได้มายื่นขอกู้เพิ่มเท่ากับวงเงินที่ชนะการประมูล  ซึ่งธนาคารให้บริษัทไปจัดทำแผนธุรกิจใหม่ เพื่อให้สอดคล้องวงเงินสินเชื่อ แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้รับการแผนงานดังกล่าว จึงยังไม่มีการอนุมัติสินเชื่อ 

สำหรับคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ในเครือบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ชนะการประมูลที่ราคา 75,654 ล้านบาท  และต้องนำเงินค่าประมูล งวดแรก 8,040 ล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน หรือ แบงก์การันตี  เท่ากับจำนวนเงินประมูลที่เหลืออยู่ทั้งหมด ให้แก่ กสทช. ก่อนวันที่ 21 มีนาคมนี้

ล่าสุด ทรูมูฟ จะชำระเงินประมูลงวดแรก 8,040 ล้านบาท พร้อมภาษีมูลค่าเพิ่ม และหนังสือค้ำประกัน หรือแบงก์การันตี จากสถาบันการเงินเท่ากับราคาที่ชนะการประมูล 76,298 ล้านบาท วันที่ 11 มีนาคมนี้     


         
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog