กระทรวงคมนาคม สั่งกรมเจ้าท่าตรวจสอบเรือโดยสารทั่วประเทศ พร้อมบังคับใช้กฎหมายห้ามติดตั้งระบบก๊าซเด็ดขาด
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม หารือกรมเจ้าท่าเพื่อออกมาตรการด้านความปลอดภัย กรณีเหตุระเบิดเรือโดยสารคลองแสนแสบ เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา โดยสั่งการให้กรมเจ้าท่า ระงับการใช้เรือโดยสารทุกประเภทที่ให้บริการทั้งในคลองแสนแสบ แม่น้ำเจ้าพระยา และลำน้ำอื่นๆ ที่ติดตั้งเชื้อเพลิง 2 ระบบ คือก๊าซและน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นไปตามตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2546 และให้ติดป้ายว่าเป็นเรือที่ใช้ระบบน้ำมันดีเซล
ส่วนการสอบสวนสาเหตุการระเบิด กรมเจ้าท่า รายงานว่าจะสามารถสรุปผลได้ใน 10 วัน เบื้องต้น เชื่อว่าการใช้เชื้อเพลิงแอลเอ็นจี ไม่น่าเป็นสาเหตุหลัก เพราะถังแก๊สอยู่ในสภาพปกติ
สำหรับการตรวจสภาพเรือโดยสารในคลองแสนแสบและเจ้าพระยา จะเพิ่มรอบการตรวจจาก 1 ปี เป็นทุก 6 เดือน ในขั้นนี้ จะควบคุมเฉพาะเรือโดยสาร ยังไม่รวมระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ เช่น รถยนต์ เพราะกรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบระบบต่อเนื่องอยู่แล้ว
ด้านนายเจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ไม่เห็นด้วยหากกระทรวงคมนาคม ยกเลิกให้ผู้ประกอบการใช้เชื้อเพลิงแอลเอ็นจี เพราะเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด แม้เรือด่วนเจ้าพระยาที่ให้บริการทั้งหมดจะใช้ดีเซล
ปัจจุบัน เรือโดยสารคลองแสนแสบ มีทั้งหมด 71 ลำ เป็นเรือที่ติดตั้งถังก๊าซ 26 ลำ ขณะนี้สั่งให้ตรวจสอบสภาพเรือใหม่ทั้งหมด ทั้งที่ติดก๊าซและน้ำมันดีเซล และประสาน กทม. ติดตั้งถังดับเพลิงบริเวณท่าเรือ ขณะที่ท่าเรือในคลองแสนแสบมีทั้งหมด 28 ท่า เริ่มต้นที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง - ท่าเรือผ่านฟ้าฯ