โตโยต้า , ดัชมิลล์ , กสิกรไทย , เอไอเอส วันทูคอล และ เคเอฟซี เป็นแบรนด์ครองใจคนไทยมากที่สุดประจำปีนี้ นักการตลาดระบุ แบรนด์เหล่านี้สร้างความสัมพันธ์ผ่านนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงจุด
มิลวาร์ด บราวน์ ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์และการตลาด ในกลุ่ม WPP ประกาศผลสุดยอดแบรนด์ของประเทศไทย ประจำปี 2558 หรือ BrandZ โดยเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคคนไทยอายุ 18-60 ปีจำนวน 2,400 คน พบว่า โตโยต้า ดัชมิลล์ เคเอฟซี. ธนาคารกสิกรไทย และเอไอเอส วันทูคอล ได้รับคัดเลือกให้เป็นสุดยอดแบรนด์ในแต่ละประเภท
โดยโตโยต้า ได้คะแนนด้านอิทธิพลของแบรนด์ ร้อยละ 24.2 สูงกว่าคู่แข่งอย่างฮอนด้าซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 16.3 ส่วนดัชนีคุณค่าของแบรนด์โตโยต้าอยู่ที่ 211 จุด มากกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจเดียวกันที่ 100 จุด โดยนักการตลาดมองว่า โตโยต้ามีจุดเด่นที่สร้างความผูกพันในกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน มีความแตกต่างจากคู่แข่ง และการสื่อสารที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด
ขณะที่ เอไอเอส แบรนด์วัน-ทู-คอล เป็นแบรนด์ทรงอิทธิพลในกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม ที่ครองใจผู้บริโภคคนไทยมากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน 32.1% นื่องเป็นแบรนด์ที่มีความผูกพันกับผู้บริโภคคนไทยมานาน มีตัวเลือกสินค้าตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีจำนวนมากก่อนรายอื่น
ดัชมิลล์ ได้รับคัดเลือกให้เป็นแบรนด์กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่ทรงอิทธิพลอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน 13.1% เนื่องจากมีนวัตกรรมด้านสุขภาพที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพของนมเปรี้ยวในการช่วยย่อยอาหาร และมีจำนวนสินค้า หรือ พอร์ต โฟลิโอ ที่หลากหลาย
ส่วนด้านธุรกิจร้านอาหารซึ่งมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง พบว่า เคเอฟซี เป็นแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน 24.4% และค่าดัชนีคุณค่าแบรนด์ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในกลุ่มธุรกิจเดียวกันที่ 190 จุด จากค่าเฉลี่ยในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน จากการเพิ่มเมนูข้าวในรสชาตแบบไทยๆ และเครือข่ายสาขา 500 แห่งใน74 จังหวัด อีกทั้งราคาที่ประหยัดและมีคุณภาพในสายตาผู้บริโภค โ ดยชนะเอ็มเค ซึ่งเป็นอันดับที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยที่ 17.3%
ธนาคารกสิกรไทย เป็นแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในกลุ่มธุรกิจธนาคาร ด้วยคะแนน16.5% และค่าดัชนีคุณค่าแบรนด์ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในกลุ่มธุรกิจเดียวกันที่ 113 จุด เนื่องจากมีนวัตกรรมดิจิตอลแบงก์กิ้ง และมีสิทธิประโยชน์และบริการเฉพาะกลุ่มลูกค้า เช่น The Wisdom และ Kbank Private Banking เป็นต้น
ทั้งนี้พบว่า ปัจจัย 5 ประการที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ ได้แก่ มีพันธกิจชัดเจน, สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง,เข้าใจความต้องการผู้บริโภค
เป็นที่น่าสังเกตุว่า แบรนด์ไทยอย่าง ธนาคารกสิกรไทย , เอไอเอสและดัชมิลล์ กลายเป็นแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภคที่เอาชนะแบรนด์ต่างประเทศได้ ขณะที่กลุ่มธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจยานยนต์ที่มีการแข่งขันกันรุนแรง ยังคงเป็นแบรนด์จากต่างประเทศครองตลาดอยู่