แมคโดนัลด์เยอรมนี เตรียมเปิดตัวภัตตาคารแมคโดนัลด์ที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต พร้อมกับปรับปรุงบริการอาหารที่ปรุงสดใหม่ให้มากขึ้น เพื่อกอบกู้วิกฤตยอดขายที่กำลังย่ำแย่
นายโฮลเกอร์ บีค ซีอีโอบริษัทแมคโดนัลด์เยอรมนี ระบุว่า ภัตตาคารแมคโดนัลด์ดังกล่าว จะมี 500 ที่นั่ง ซึ่งแต่เดิมเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ภายในพื้นที่กว่า 2,500 ตารางเมตร จุดขาย คือ ลูกค้าจะสั่งอาหารได้ทั้งที่เคาน์เตอร์ปกติ จุดสั่งอาหารดิจิทัล หรือสั่งกับพนักงานที่ถือแท็บเล็ตรอรับออเดอร์ตามโต๊ะ โดยอาหารจะมาเสิร์ฟถึงที่ ลูกค้าไม่ต้องลุกไปบริการตัวเอง
ธรรมเนียมการทานอาหารตามภัตตาคารเป็นเรื่องปกติในยุโรป แต่การที่ธุรกิจฟาสต์ฟูดหันมาจับตลาดนี้ เป็นเรื่องน่าประหลาดใจ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า แมคโดนัลด์กำลังประสบปัญหารายได้ที่เริ่มถดถอยในยุโรป และไม่สามารถช่วงชิงพื้นที่ในตลาดนี้ได้เท่าที่ควร
เพราะเยอรมนีมีชาวเติร์กอยู่มาก และมีอาหารประจำชาติ เช่น เคบับ ที่นิยมกว้างขวาง และระยะหลังก็เริ่มเข้ามาเจาะตลาดฟาสต์ฟูดบ้างแล้ว เช่น แบรนด์เดอเนอร์บูเดน (Dönerbuden) ที่ขยายสาขาไปทั่วประเทศกว่าร้อยสาขา ขณะที่แมคโดนัลด์ มีมากถึง 1,500 สาขา และมากกว่าเดอเนอร์บูเดนถึง 10 เท่า แต่ก็ยังได้รับผลกระทบ
แมคโดนัลด์เยอรมนี คาดว่าปีนี้ จะเปิดภัตตาคารแบบเดียวกับที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต อีก 8 แห่ง และหลังจากนี้ จะให้บริการอาหารที่ปรุงสดใหม่มากขึ้น ไม่ใช่อาหารที่ปรุงไว้แล้วแช่แข็งเช่นปัจจุบัน เพื่อยกระดับคุณค่าทางโภชนาการให้เทียบเท่าร้านอาหารอื่นๆ
การบูรณะเพื่อเปิดเป็นภัตตคารเช่นนี้ ต้องใช้งบประมาณมากถึง 8 ล้าน 5 แสนยูโร หรือราว 300 ล้านบาท