การแข่งขันของทีวีดิจิตอลระหว่างสถานีโทรทัศน์รุนแรงมากขึ้น ล่าสุดกรณีช่อง 3 ขึ้นโลโก้ บังไมค์ช่อง 8 หลังพบว่า เรตติ้งของทั้ง 2 ช่องนี้ เติบโตใกล้เคียงกัน
หลังมีภาพปรากฎบนโลกออนไลน์ ว่ารายการสีสันบันเทิง ทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 19 มกราคม ซึ่งเป็นช่วงสัมภาษณ์ศิลปินและนักแสดง ปรากฎมีโลโก้ของช่อง 3 ขึ้นมาทับโลโก้ไมค์ช่อง 8 อาร์เอส เพียงช่องเดียว กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้
ที่ผ่านมา ทั้งช่อง 3 และช่อง 8 แข่งขันทางธุรกิจทีวีดิจิตอลอย่างรุนแรง โดยในช่วงที่ช่อง 3 มีปัญหาจอดำ นายสุรชัย เชษฐ์โชติศักดิ์ หรือเฮียฮ้อ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน) ทวิตข้อความว่า กล่องซันบ็อกซ์ของช่อง 8 จะงดออกอากาศช่อง 3 อนาล็อก ตามคำสั่งของ กสทช. ในวันที่ 28 กันยายน 2557 พร้อมข้อความให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ ปรับตัวรับการแข่งขันที่เกิดขึ้น
จากนั้น นักแสดงของช่อง 3 เช่น เบนซ์ พรชิตา ณ สงขลา ได้ขอถอนตัวจากการเป็นพิธีกรรายการปากโป้ง ทางช่อง 8 โดยระบุว่า ไม่พอใจการทวิตข้อความของเฮียฮ้อ ที่กระทบกับช่อง 3
ขณะที่นายองอาจ สิงห์ลำพอง กรรมการผู้อำนวยการสายงานสถานีโทรทัศน์ ช่อง 8 ดิจิตอลทีวีของอาร์เอส ระบุว่า มีนโยบายให้ผู้จัดละครผลิตละครเฉพาะช่อง 8 เท่านั้น ส่วนนักแสดงจะต้องรับงานกับทางช่อง 8 เป็นหลัก ยกเว้น กรรชัย กำเนิดพลอย ที่ปัจจุบัน ยังเป็นพิธีกรรายการตีท้ายครัวของช่อง 3 รวมทั้งแพท-ณปภา ตันตระกูล นักแสดงของช่อง 3 และยังรับงานพิธีกรช่อง 8 พร้อมระบุเปรียบเทียบกรณีปฏิทินของช่อง 3 ว่าโพซิชั่นของแพท อยู่ตรงไหน
จากข้อมูลการวัตเรตติ้งของ เอจีบี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ช วันที่ 1-14 มกราคม 2558 โดยสำรวจเรตติ้งของช่องฟรีทีวีเดิมและช่องทีวีดิจตอล 5 อันดับแรก พบว่า เรตติ้งของช่อง 3 อยู่ที่ 2.054 อยู่ในอันดับที่ 2 มากกว่าเรตติ้งของช่อง 8 ซึ่งอยูอันดับที่ 5 มีเรตติ้งอยู่ที่ 0.269 ห่างกันถึง 1.785 จุด
สำหรับแผนธุรกิจช่อง 8 อาร์เอส ในปีนี้ เฮียฮ้อ มีเป้าหมายระยะสั้น ว่าอาร์เอส ต้องมีรายได้ 4 พัน 6 ร้อยล้านบาท กำไรสุทธิ 700 ล้านบาท รวมทั้งต้องมีเรตติ้งอันดับ 3 เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นในปีต่อไป ส่วนแผนระยะยาว ตั้งแต่ปี 2558-2561 การเติบโตของกำไรสุทธิ ต้องเกิน 30% หรือเพิ่มขึ้นจากเป้าปีนี้ ที่ตั้งไว้ที่ 15% นั่นคือ เรตติ้งช่อง 8 และแซทเทลไลท์ทีวี ต้องสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราค่าโฆษณาสูงขึ้นด้วย โดยมีแผนปรับค่าโฆษณา ช่อง 8 และช่อง 2 ประมาณ 4-5 เท่าต่อช่อง
ส่วนธุรกิจกล่องซันบ็อกซ์ ขณะนี้มียอดขายแล้วประมาณ 2 ล้านกล่อง โดยปีนี้ ยังคงกลยุทธ์การขายให้เหมาะสมกับความต้องการ ไม่บุกตลาดจริงจังเหมือนช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
ในขณะที่ช่อง 3 ก่อนหน้านี้ นายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการและอดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า จะวางช่อง 3HD และช่อง 3SD เป็นเรือธง โดยช่อง 3HD จะเป็นช่องที่สร้างการเติบโตให้บริษัทเป็นหลัก และช่อง 3SD จะเป็นช่องทางเลือกเพื่อตอบโจทย์คนดู ส่วนช่อง 3 แฟมิลี่ บริษัทตั้งใจประมูลมาเพื่อคืนกำไรสู่สังคม
ทั้งนี้ ในปีนี้ ช่อง 3 จะปรับและสร้างจุดแข็งในบางช่วงเวลามากขึ้น เช่น 6.00 - 9.30 น. รวมถึงช่วงบ่ายหลังข่าวเที่ยง จะปรับปรุงรายการเพื่อดึงคนดูไว้ให้นานที่สุด เชื่อมั่นว่าจะยังมีรายได้ที่ดี จากปี 2557 ที่รายได้ทรงตัว หรือน่าจะปิดรายได้เท่าปี 2556 ซึ่งปกติแต่ละปี จะมีการเติบโต 9-10%