ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ญี่ปุ่นมุ่งแก้ปัญหาฆ่าตัวตายอย่างจริงจัง - Short Clip
สวีเดนรับรองความเป็น 'รัฐ' ของปาเลสไตน์
CIA ใช้วิธีป่าเถื่อนสอบปากคำผู้ต้องสงสัยหลัง 9/11
ซินเจียงร่าง ก.ม.ห้ามสวมฮิญาบในที่สาธารณะ
โรงแรมดิจิตอลในสหรัฐฯเอาใจคนยุคใหม่
'อูเบอร์' ระดมทุนเพิ่ม 4 หมื่นล้านบาท
IS ปล่อยคลิปเสียงผู้นำสูงสุด หลังมีข่าวลือเสียชีวิต
สภาอังกฤษอนุมัติยกระดับการโจมตีกลุ่มไอเอส
ผู้นำ 5 ศาสนาแถลงการณ์ไว้อาลัยเหยื่อโจมตีกรุงปารีส
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ (31ธ.ค.57)
ครอบครัวเหยื่อแซนดีฮุครับเงินชดเชย 1.5 ล้านเหรียญ
สหรัฐฯกังวล จีนอาจก่อเหตุโจมตีไซเบอร์จนระบบล่ม
โคฟี อันนัน : อีโบลาระบาดต้องโทษชาติตะวันตก
สภาฝรั่งเศสโหวตแก้ กม. สถานการณ์ฉุกเฉิน
สหรัฐฯ-จีนเห็นชอบร่างมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแล้ว
สหรัฐฯชี้ขีปนาวุธเรือรบรัสเซียตกในอิหร่าน
ทำความรู้จักผู้นำแห่งปี: อังเกลา แมร์เคล
ทารกบราซิลกว่า 4,000 คนสมองผิดปกติจากซิกา
ถอดรหัสการเมือง เมื่อโป๊ปฟรานซิสเยือนสหรัฐฯ
นักวิทย์ชี้ อาจรออีก 10 ปีสำหรับวัคซีนไข้ซิกา
เที่ยวคิวบาเสรี..ฝันใกล้เป็นจริงของคนอเมริกัน
Dec 19, 2014 01:32

Travel Marvel ประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2557

การเริ่มต้นสานสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างคิวบาและสหรัฐฯเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา ได้ทำให้วงการการเมืองและเศรษฐกิจโลกต้องสั่นสะเทือน เนื่องจากทั้งสองประเทศ มีความขัดแย้งกันมาอย่างช้านาน และคิวบาก็ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศศัตรูอันดับต้นๆของสหรัฐฯ

ก่อนหน้าที่จะเกิดความขัดแย้งดังกล่าว คิวบาคือสวรรค์ของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ที่นิยมเดินทางไปพักผ่อน และสัมผัสกับอากาศอบอุ่น ชายหาดแสนสวย และธรรมชาติที่งดงามของคิวบา จนกระทั่งหลังการปฏิบัติคิวบา สหรัฐฯจึงประกาศเตือนไม่ให้ชาวอเมริกันเดินทางเข้าคิวบานับจากนั้น เว้นเสียแต่ว่าจะได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯเป็นกรณีพิเศษ

ข่าวดีล่าสุด ที่เพิ่งมีการประกาศออกมานี้ ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคิวบากลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ซบเซาไปนาน โดยคิวบานั้นอยู่ห่างจากเมืองคีย์ เวสต์ มลรัฐฟลอริดาไปเพียงแค่ 90 ไมล์เท่านั้น ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมา สหรัฐฯจะมีกฎห้ามชาวอเมริกันเดินทางเข้าคิวบา แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กฎดังกล่าวได้รับการผ่อนผันมากขึ้น ทำให้ในแต่ละปี มีชาวอเมริกันเดินทางเข้าคิวบาเฉลี่ยเกือบ 100,000 คน ซึ่งทั้งหมดต้องได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากทางการสหรัฐฯแล้วเท่านั้น จึงจะเดินทางไปเยือนคิวบาได้ ซึ่งถือเป็นกระบวนการที่ยุ่งยากซับซ้อนมากพอสมควร

โดยกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวทั้งหลายในคิวบา ต่างก็ยินดีต้อนรับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเอง แต่ติดตรงที่กฎหมายแบนการท่องเที่ยวคิวบา ที่ยังคงบังคับใช้อยู่ ได้กลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการท่องเที่ยวคิวบา และหากจะมีการยกเลิกกฎหมายนี้ ก็ต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเสียก่อน ซึ่งก็อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะ

เมื่อกฎหมายฉบับนี้ถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการ ผลที่จะเกิดขึ้นตามมาทันทีก็คือ ชาวอเมริกันที่ไปเยือนคิวบา จะสามารถใช้บัครเครดิตและบัตรเดบิตได้เหมือนในประเทศอื่นๆ บริษัททัวร์ในสหรัฐฯจะได้รับอนุญาตให้จัดทัวร์คิวบาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย บริษัทโทรคมนาคมก็จะสามารถให้บริการในคิวบาได้ ทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างสหรัฐฯและคิวบาสะดวกมากขึ้น

นอกจากนี้ ชาวอเมริกันที่กลับจากคิวบา ยังจะได้รับอนุญาตให้ซื้อเหล้า ซิการ์ บุหรี่ มูลค่าสูงถึง 100 ดอลลาร์อีกด้วย ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ ห้ามนำไปจำหน่ายต่อเพื่อเก็งกำไร โดยผู้ประกอบการหลายฝ่ายมองว่า หากหลังจากนี้ กฎหมายสหรัฐฯผ่อนปรนเรื่องการท่องเที่ยว และการค้าขายมากขึ้น ชาวอเมริกันจะได้ประโยชน์อย่างมากกับการผูกมิตรกับคิวบา ขณะที่ คิวบาก็จะได้รับผลประโยชน์เต็มๆจากการขยายตัวของธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งจะกลายเป็นธุรกิจ ที่สร้างเม็ดเงินให้กับคิวบามหาศาลในอนาคต

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog