ไม่พบผลการค้นหา
รสนา...พลังงานอากาศธาตุ
ยากลูโคซานมีนเป็นประโยชน์ในการป้องกัน
คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา Special in Chiang Mai
Wake Up News - งงใจ! แค่ซ้อมกินมาม่า ก็ผิดกฎหมายแล้วหรือ - Short Clip
ความจำเป็นของผลิตภัณฑ์เพื่อจุดซ่อนเร้นสำหรับผู้หญิง
มายาของสุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอนที่ 2
กรุงเทพฯ มหานครแห่งการอ่าน
นิตยสารเกย์ ในเมืองไทย
น้ำตานายกฯ กับ การหายไปของเฟมินิสต์
รัฐไทยไม่เคยแทรกแซงตลาดการค้าข้าวจริง?
วรรณยุกต์ในภาษาไทยมีมาแต่โบราณการจริงหรือ?
หน้ากาก กับ พลังการต่อสู้ทางการเมือง ตอนที่ 2
Wake Up News - 'สมศักดิ์' ปัด ตั้งก๊วนต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี - Short Clip
รักแท้ ช็อกโกแลตและวันวาเลนไทน์
อนุสรณ์สถานที่ถูกลืม
จิ๋มเอื้ออาทร-เฉาะฟรี-สตรีข้ามเพศ
ความสัมพันธ์ของสถานีโทรทัศน์กับรัฐประหาร ตอนที่ 2
พาเหรดนาซี และ ปัญหาแบบเรียนประวัติศาสตร์ของเด็กไทย
Wake Up News - 'สมชัย' อวยพร 'พานทองแท้' สำเร็จสนามการเมือง - Short Clip
อาหารไทย มาจากไหน..และอย่างไร ? ตอน 2
พิษตกค้างหลังการเลือกตั้ง
Jul 17, 2011 13:32

 

อาการ "อกหัก" จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา กลายเป็นมหากาพย์เรื่องยาวที่ผู้สนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายไม่สมหวัง และเรียกตนเองว่า "ชนชั้นกลาง" นำมาต่อยอดเพื่อประณามความไม่เป็นธรรม (?) ว่าด้วยเรื่องคะแนนเสียงที่ท่วมท้นของ "ชาวรากหญ้า" ที่เทคะแนนให้พรรคตรงข้ามแบบถล่มทลาย ซึ่งหนึ่งในเหตุผลของความไม่เท่าเทียม  (?) ที่ชนชั้นกลางเอ่ยอ้าง เป็นเรื่องความไม่เท่ากันของปริมาณการจ่ายภาษี ที่ต้องหักจากรายได้
 
 
จากน้ำพักน้ำแรงของ "ชาว Middle Class" เปรียบเทียบกับเม็ดเงินอันน้อยนิด ที่พี่น้องระดับ " Fundamentalist" ได้เจียดเงินจากหยาดเหงื่อของพวกเขา มาสมทบให้ภาครัฐ จนกลายเป็นความไม่พอใจ นัยว่า เสียงของผู้จ่ายภาษีมาก (ควรจะ) ดังกว่าเสียงของคนที่จ่ายน้อย หรือ เมื่อการศึกษาสูงกว่า ก็ต้องมีสิทธิมีเสียงมากกว่า อะไรทำนองนั้น  
 
 
จาก ปัญหาที่เกิดขึ้น และข้อมูลที่ผู้มีจิตศรัทธาส่งมาให้รายการ "คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา"  เพื่อหักล้างการอ้างอิงความไม่ชอบธรรม (?) ที่ชนชั้นกลางเรียกร้องกับสังคม ทำให้เมื่อมองเรื่องนี้อย่างลึุกซึ้ง พบว่าปัญหา "อกหัก" เนื่องจากพรรคที่รักไม่ชนะการเลือกตั้ง กลายเป็นประเด็นใหญ่แบบ "พิษตกค้าง" ที่แฝงไว้ด้วยปัญหาอย่างที่เรา ๆ ท่าน ๆ คิดไม่ถึงนั่นคือ  "การเหยียดเชื้อชาติ" 
 
 
ผู้ที่เรียกตนเองว่า "ชนชั้นกลาง" บางกลุ่ม มอง ว่าคะแนนเสียงที่ท่วมท้นของชาวบ้านในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เป็นมติมหาชนที่ไม่มีคุณภาพ เป็นคะแนนที่ไม่ควรค่า เพราะเกิดจากการ "กา" ของผู้ที่จ่ายภาษีน้อยกว่า โดยคนกลุ่มดังกล่าว ได้ร่วมกันสร้างแผนที่เพื่อเปรียบเทียบผลการเลือกตั้ง กับ กลุ่มจังหวัดที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ( GDP) เพื่อใช้อ้างอิงคำกล่าวอ้างของตัวเอง ตัวอย่างข้อมูลอาทิ ผู้ที่มีรายได้มากกว่า 200,000 บาทต่อปี ถือว่าเป็นชนชั้นกลางในภาคกลาง จะเลือกพรรคการเมืองสีฟ้า แต่ผู้ที่อยู่ในภาคตะวันออก และมีรายได้น้อย ราว 6-8 หมื่นบาทต่อปี จะเลือกพรรคการเมืองสีฟ้า...
 
 
ข้อมูลจาก ( http://www.facebook.com/photo.php?fbid=10150247950695742&set=a.364314265741.155375.356016910741&type=1&theater) นั่นแสดงให้เห็นว่า คนกลุ่มนี้ เห็นรายได้เป็นตัวชี้วัด "ค่า" ของการตัดสินใจ คือ มีเงินมาก มีการศึกษามาก ก็จะเลือกได้ถูกต้องกว่า
 
 
อย่าง ไรก็ตาม ข้อมูลที่บ่งชี้คุณภาพของการเลือก กลายเป็นเรื่องไร้สาระ ถ้าเทียบกับข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้า ระหว่างห้างสรรพสินค้าใหญ่ใจกลางกรุง กับ จังหวัดในชนบท (ข้อมูลจาก http://www.facebook.com/photo.php?fbid=2040063994274&set=a.1604599467933.2082796.1024504690&type=1&theater ) ซึ่งถ้าหากกลุ่มชนชั้นกลาง เปิดใจเปิดรับข้อมูลนี้ ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความทนงตนที่ว่าชนชั้นที่ตนสังกัด มีสิทธิมีเสียงมากกว่าจะต้องยุติลงทันที เนื่องจากระหว่างที่พวกเขากำลังเดินเฉิดฉายในห้างสรรพสินค้า ระหว่างการชมภาพยนตร์จากโรงหนัง 5 ดาว และระหว่างการกระหน่ำเริงร่ากับการช้อปปิ้งในช่วง Mid Night Sale ยังมีประชาชนตกดำ ๆ ในเขตภาคเหนือและภาคอีสาน ต้องละทิ้งถิ่นฐานบ้านเรือน เพราะทางการเตรียมสร้างเขื่อน
 
 
รายการ คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ในวันอาทิตย์ที่ 17 และ 24 กรกฏาคม 2554 จะหยิบยกเรื่องราวทั้งหมดที่เกริ่นมานี้ ชวนคุณผู้ชมร่วมคิดเล่นเห็นต่าง โดยใช้ชื่อตอนว่า "พิษตกค้างจากการเลือกตั้ง" (2 ตอนจบ)  
 
 
(ทางรายการขอแก้ไข คำว่า "Recist" ซึ่งออกอากาศไปแล้วในวันที่ 17 ก.ค. 54 เป็นคำว่า "Racist" เนื่องจากสะกดคำผิด และขออภัยมา ณ ที่นี้)
 
 

 

 
Produced by VoiceTV
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog