'เพซ ดีเวลลอปเมนท์ฯ' เข้าซื้อกิจการแบรนด์ร้านอาหารและเครื่องดื่มแบรนด์ ‘ดีน แอนด์ เดลูก้า’ 4,550 ล้านบาท คาดจะขยายเป็น 100 สาขา และขยายจาก 8 ประเทศ เป็น15 ประเทศ ภายใน 2 ปี
นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เซ็นสัญญาซื้อกิจการทั้งหมดของ ‘ดีน แอนด์ เดลูก้า’ แบรนด์ร้านอาหารและเครื่องดื่มกูร์เมต์ชั้นนำของโลกกว่า 40 ปี จากบริษัท ดีน แอนด์ เดลูก้า โฮลดิ้งส์ อิงค์ เป็นวงเงิน 140 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,550 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุน มาจากเงินทุนหมุนเวียนภายในของเพซฯ รวมถึงเงินกู้จากธนาคารไทยพาณิชย์
ทำให้เพซฯ เป็นผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสาน หรือ mixed-use ในระดับไฮเอนด์ และมีโอกาสจากธุรกิจของ ดีน แอนด์ เดลูก้า โดยปัจจุบันมีอยู่ 11 สาขา และร้านจำหน่ายอาหารอีก 2 แห่งในสหรัฐอเมริกา ยังรวมถึงสิทธิในสัญญาของร้าน ดีน แอนด์ เดลูก้า นอกสหรัฐอเมริกาอีก 31 สาขา แบ่งเป็นประเทศไทย 4 สาขา รวมทั้งที่ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ คูเวต กาต้าร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
โดยตั้งเป้าจะขยายดีน แอนด์ เดลูก้า ภายใต้นโยบายการขายลิขสิทธิ์เพิ่มให้กับผู้ประกอบการเดิมและผู้ประกอบการรายใหม่ในแต่ละประเทศ รวมถึงการลงทุนในร้านใหม่ๆ จากทางเพซเอง จะสามารถขยายดีน แอนด์ เดลูก้า อีกหลายร้อยสาขา และ จะขยายจาก 8 ประเทศไปสู่ 15 ประเทศภายใน 2 ปี จากปัจจุบันมี 42 สาขา
นอกจากนี้ เพซฯ เตรียมจะเข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% ในโครงการมหานคร โครงการรูปแบบ mixed-use สูง 77 ชั้น 310 เมตร ผสมผสานระหว่างคอนโดมิเนียม โรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์จากกลุ่มเดอะ ริช คาร์ลตัน ด้วยการแลกเปลี่ยนหุ้นกับบริษัท อินดัสเทรียล บิลดิ้งส์ คอร์ปอเรชั่น หรือ IBC โดยจะเข้ามาถือหุ้นในเพซ 20.9 % เพื่อแลกกับการถือหุ้นในโครงการมหานครและธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง