ไม่พบผลการค้นหา
ติ๊ก ชีโร่ ทุกลมหายใจคือการสร้างงานศิลปะ
Voice of the Day : ผู้หญิงเก่งแห่งวงการสื่อ 'ฐปณีย์ เอียดศรีไชย'
Voice of the Day: 'ศิริรัตน์ ศรีกุลวงนิมิตร' สตรีธุรกิจโรงสีจากอุดรฯ
Voice of the Day : 'บุปผา เพ็งพืช' นักธุรกิจหญิงจิตอาสาจากระนอง
Voice of the Day: 'พรทิพย์ ตั้งกีรติ' สตรีจิตอาสาดีเด่น
Voice of the Day: 'เบญจวรรณ ตัมพานุวัตร' นักธุรกิจประมงหญิง จิตอาสา
Voice of the Day : 'ดร. อัญมณี วงศ์กาสิทธิ์' สตรีนักธุรกิจดีเด่น
ไพจิตร แสงชัย นักธุรกิจ1ใน10รุ่นใหม่ของโลก....
ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ ครูสอนการแสดงแถวหน้าของไทย
"หนังนอกกระแสในไทย ที่อยู่ในกระแสสากล"
Voice of the Day : 'ดร. สุทธศรี วงษ์สมาน' สตรีนักการศึกษาดีเด่น
Voice of the Day: 'บัดรียะห์ ยะโตะ' สตรีมุสลิมดีเด่น
ดร. สมไทย วงษ์เจริญ เจ้าของกิจการวงษ์พาณิชย์
เอก ทองประเสริฐ 'ดีไซเนอร์ไทยโกอินเตอร์ระดับโลก'
Voice of the Day: 'ดร.อรพรรณ สินประสงค์' ความเป็นแม่กับครูอาชีวะ
Voice of the Day: 'อวสานเซลส์แมน' กับ 'เสียง' ที่กำลังกลับมา
''ณิการ์ กรีพร้อม'' สุดยอดช่างภาพหญิง 1 ใน 4 ของเอเชีย
"กว่าจะมาเป็น Senada แบรนด์ระดับสากล"
มองโลกเปี่ยมความสุขกับ "วัชราวลี พลัส"
Voice of the Day: 'ดรีมทีม' กับความฝันของฟุตบอลไทย ใน ดุสิต เฉลิมแสน
จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท
Jun 25, 2011 13:16

 

จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท  ที่ได้รับการคัดเลือกจากมูลนิธิสื่อสตรีนานาชาติ(International Women Media Foundation) หรือ IWMF เข้ารับรางวัลความกล้าหาญในการทำหน้าที่สื่อมวลชน(The Courage in Journalism Award) ประจำปี 2554 ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่สื่อมวลชนผู้หญิงผู้ที่มีความกล้าหาญและมุ่งมั่นในการประกอบวิชาชีพ


ที่มาของการได้รับรางวัลความกล้าหาญในการทำหน้าที่สื่อมวลชนในปีนี้หัวเรือใหญ่เว็บไซต์ประชาไท ได้รับการผลักดันจากมูลนิธิอโชก้าเฟลโลว์ประจำประเทศไทยเป็นองค์กรที่ไม่แสวงกำไรก่อตั้งขึ้นในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ที่สนับสนุนบุคลากรที่ทำงานในภาคประชาสังคมส่งชื่อของเธอให้กับมูลนิธิสื่อสตรีนานาชาติ คัดเลือกพร้อมกับสื่อมวลชนสตรีกว่า 100 ประเทศ เพื่อรับรางวัลอันทรงเกียรติครั้งนี้ ยิ่งไปกว่านั้นเธอคือคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลความกล้าหาญในการทำหน้าที่สื่อมวลชนจากองค์กรระหว่างประเทศทั้งที่เธอเองก็ไม่เคยคาดหวังว่าการทำหน้าที่สื่อมวลชนจะต้องได้รับรางวัลแต่สิ่งที่เธอบอกกับตัวเองเสมอๆก็คือ การทำหน้าที่สื่อมวลชนของเธอนั้นต้องยืนอยู่บนพื้นฐานของการนำเสนอข่าวเพื่อสังคมและต้องตรงไปตรงมา

ย้อนไปในอดีตเธอคือนักศึกษาสาขาหนังสือพิมพ์ จากรั้วแม่โดม และเริ่มต้นงานครั้งแรกด้วยการเป็นคอลัมน์นิสนิตยสาร หลังจากทุ่มเททำงานอยู่นับปีเธอก็ค้นพบว่าไม่ได้หลงใหลงานด้านนี้เท่าไหร่นัก  เธอตัดสินใจลาออกและเริ่มต้นงานสายใหม่ด้วยการเป็นผู้ประกาศข่าวทางวิทยุ...ถึงแม้เธอจะบอกว่านี่คืองานที่สบาย  และมีเวลาว่างทำกิจกรรมสำราญอย่างเหลือเฟือ...แต่งานครั้งนี้กลับไม่ได้ตอบโจทย์งานที่เธอต้องการอย่างแท้จริง….เธอเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่าอะไรคืองานที่เธอต้องการและจะทำได้ดีกันแน่......

คำตอบมาเริ่มต้นอีกครั้งที่มูลนิธิด้านการรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคเอดส์...ครั้งนี้..เธอมีความสุขกับงานที่ทำและใช้เวลาอยู่กับองค์กรนี้ถึง 10 กว่าปี จากเจ้าหน้ารณรงค์ ก้าวมาเป็นหัวหน้ากลุ่มรณรงค์ในที่สุด  

ขึ้นชื่อว่าชีวิต..ความไม่แน่นอนมักเดินมาเข้ามาอยู่เสมอ

แต่ถ้าความไม่แน่นอนเดินทางมาในเวลาที่เหมาะสมล่ะ.....???  คงไม่ผิดนักที่จะเรียกความไม่แน่นอนชนิดนั้นว่า “โอกาส” !!!

หลังจากที่จีรนุชทำงานด้านรณรงค์มานับ 10 ปี และเริ่มถึงจุดอิ่มตัว เธอก็ได้รับเชิญให้เป็นผู้กุมบังเหียนของสื่อสายเลือดใหม่ที่มีแนวความคิดหลักว่าประชาชนมีสิทธิในการรับรู้ข่าวสาร เหนือสิ่งอื่นใด สื่อเองก็ต้องให้ข้อมูลที่ยกระดับความรู้และสติปัญญา….สื่อสายเลือดใหม่นั้นก็คือเว็บไซต์ประชาไท

 

ความตั้งใจ และทุ่มเท  คงเป็นสารตั้งต้นในตัวเธอที่สำคัญที่สุด  เพราะ ในระยะเวลาเพียง 6 ปี สื่ออย่างประชาไท แม้จะไม่ดังเปรี้ยงปร้าง  แต่ก็ถือว่าเป็นสื่อที่รวมรวมนักคิด  และมีกลุ่มที่ติดตามข่าวสารอยู่ไม่น้อย  

แต่ การนำเสนอเนื้อหาที่มักยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกับรัฐบาลมาโดยตลอด  ทำให้หลายครั้ง คนทำงานอย่างเธอต้องเผชิญปัญหาสารพัดอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง.....และเราเชื่อว่าบางครั้ง  หากใครเจอเหตุการณ์เลวร้ายอย่างเธอคงตัดสินใจเบนเข็มอาชีพ.....แต่อะไรคือความเชื่อหลักของเธอ  ที่ทำให้เธอยืนยันที่จะทำงานและกุมบังเหียนสื่อทางเลือกอย่างประชาไทติดตามเรื่องราวของคนสื่อสตรี ที่มีรางวัลระดับโลกการันตีความกล้าหาญในการทำงานของเธอในรายการ voice of the day ตอนนี้ทันที

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog