คอลเกต ใช้เงิน 100 ล้านเหรียญฯ ซื้อธุรกิจยาสีฟันในเมียนมาร์ และจะนำเข้าสินค้าแบรนด์คอลเกตเข้าไปจำหน่ายด้วย
การซื้อกิจการ "เลเซอร์" แบรนด์ยาสีฟันชื่อดังของเมียนมาร์ วงเงินเกือบ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของ คอลเกต ปาล์มโอลีฟ โค ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคในสหรัฐฯ ถือเป็นการลงทุนใหญ่สุดในตลาดเมียนมาร์ นับตั้งแต่สหรัฐฯ เริ่มผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเมียนมาร์ ในปี 2555 เป็นต้นมา
คอลเกต ยืนยันการเข้าซื้อยาสีฟันเลเซอร์ แต่ยังไม่เปิดเผยเงื่อนไขถึงข้อตกลง ที่มากไปกว่าการพัฒนาธุรกิจของคอลเกตในเมียนมาร์ ที่เป็นตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคอลเกต จะซื้อโรงงานผลิตและโรงงานบรรจุยาสีฟัน เพื่อผลิตยาสีฟันแบรนด์เลเซอร์ ควบคู่กับการนำเข้าสินค้าแบรนด์คอลเกตจากไทยด้วย
ก่อนหน้านี้ บริษัทสหรัฐหลายแห่ง ได้เข้ามาทำธุรกิจในเมียนมาร์ ทั้งเจนเนอรัล อิเลกทริกส์ โค (จีอี) , โคคา-โคลา โค และแก๊ป อิงค์ , โดยโคคา-โคลา ประกาศว่า จะลงทุนกว่า 200 ล้านเหรียญฯ ภายใน 5 ปีข้างหน้า
บริษัทด้านการวิจัยตลาด "ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชันแนล" ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2552 สินค้าประเภทความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลตนเองของเมียนมาร์ เติบโตขึ้นปีละ 14% และปีที่ผ่านมา สินค้าประเภทนี้มีมูลค่าตลาดถึง 318 ล้านหรียญฯ ทำให้เมียนมาร์ 1 ใน 20 ตลาดที่เปิดโอกาสทางธุรกิจแก่บริษัทสินค้าอุปโภค-บริโภค ทั่วโลกมากที่สุด
ทั้งนี้ การลงทุนของสหรัฐครั้งนี้ ยังถือว่าช้ากว่าประเทศอื่น รวมทั้งจีน โดยจีน เป็นประเทศที่ลงทุนในเมียนมาร์มากที่สุด และข้อมูลจากทางการเมียนมาร์ ณ เดือนสิงหาคมปีนี้ ระบุว่า มีบริษัทสหรัฐ ที่ผ่านการอนุมัติลงทุนแล้ว มูลค่ารวมกว่า 243 ล้านเหรียญฯ เมื่อเทียบกับการลงทุนจากจีน มีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่น 4 พันล้านเหรียญฯ , ไทย 1 หมื่นล้านเหรียญฯ และสิงคโปร์ 4,700 ล้านเหรียญฯ