ไม่พบผลการค้นหา
อสมท.ตั้งเป้ารายได้ปี 2559 4,200 ล้านบาท
ล็อกซเล่ย์ จับมือ แกรมมี่ ขายกล่องทีวีดิจิตอล
ดุสิตธานี ตั้งเป้าบริหาร 70 โรงแรมทั่วโลก ภายใน 3-5ปี
ฟอร์ดตั้งเป้าผลิตรถไฟฟ้า 13 รุ่นภายในปี 2563
นิสสัน เปิดตัว Sway อีโคคาร์ คอนเซปต์
โออิชิตั้งเป้ารายได้โต 25% เลิกทุ่มโปรโมชั่นตามคู่แข่ง
ซัมซุง เปิดตัวสมาร์ททีวี คุณภาพขั้นโรงหนัง
นิสสัน เปิดตัว รถ SUV ต้นแบบ 'Kicks'
แอร์เอเชียเปิดบินต่อรถ 'ขนอม-เขาหลัก'
LPN เปิด15โครงการปี59 ตั้งเป้ายอดขาย 17,600 ล้านบาท
นิสสัน เปิดตัว'เอ็กซ์เทรล ไฮบริด'ตีตลาด SUV
เอเจดีวีดี จับมือ นิรัตติศัย ร่วมผลิตรายการโทรทัศน์
นิสสัน เตรียมส่ง 'นิสโม' ทำตลาดปีนี้
Nissan Juke ไมเนอร์เชนจ์ เพิ่ม 'อีแซตทอล์ค'
เลกซัส - เบนซ์ ร่วมแย่งส่วนแบ่งตลาด SUV
ฮอนด้า ประเทศไทย เปิดตัว HR-V 7 พ.ย.นี้
นิสสัน ปรับโฉม 'มาร์ช-อัลเมร่า' อัดโปร 0%
โฮมเวิร์ค-ไทวัสดุ ปรับรูปแบบ ตั้งเป้ายอดขาย 2 หมื่นล้านบาท
H&M รุกธุรกิจความงาม
อินเดีย เมืองแห่งสมาร์ทโฟน
Nissan X-Trail ปลุกตลาด SUV เดือดปลายปี
Oct 24, 2014 07:43

ตลาดรถยนต์ SUV คึกคักขึ้นอีกครั้ง เมื่อ นิสสันประเทศไทย  ประกาศเปิดตัวรถ SUV รุ่นใหม่อย่าง Nissan X-Trail ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ซึ่งสอดรับกับงานมหกรรมยานยนต์ช่วงปลายปี อย่างมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2014  

การแข่งขันตลาดรถ SUV หรือรถนั่งอเนกประสงค์  ที่ใช้งานได้ดีทั้งบนท้องถนน และเส้นทางทุรกันดาร
หรือออฟโรด  กลับมาคึกคักแบบไม่หยุด เมื่อนิสสันประเทศไทย  ประกาศเปิดตัวรถ SUV รุ่นใหม่อย่าง Nissan X-Trail รุ่นปี 2014 ในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งรถรุ่นนี้เป็นอีกหนึ่ง SUV   ที่สาวกคนชอบลุยรอคอย    เพราะรูปลักษณ์ภายนอกและภายในที่สวยงาม  พิสูจน์จากยอดขายอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น  และอินโดนีเซีย ที่เปิดตัวรถรุ่นนี้เพียงสัปดาห์เดียว   ยอดจองทะลุ 2,000 คัน


รถ SUV ในช่วงหลัง  มีให้เลือกหลากหลายแบบมากขึ้น  เน้นการปรับเครื่องยนต์ให้มีขนาดเล็กลง  ไม่ต้องการการผจญภัยแบบหนักหน่วง   เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงรถ SUV ได้ง่ายขึ้น  เมื่อราคาลดลง  นั่นย่อมหมายถึงความคาดหวังในการทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นด้วย

แม้ SUV รุ่นเล็กหันมารุกตลาด   แต่ความต้องการใน SUV พันธุ์แท้ยังมีอยู่  เพราะรถรุ่นนี้ จุดเด่นของมันคือ เครื่องยนต์  และสมรรถนะที่พาลุยไปได้ทุกที่มากกว่า SUV พันธุ์เล็ก ซึ่งรุ่นที่มาแรงในตอนนี้  คือ Mazda CX-5  คู่แข่งขันในสนามเดียวกัน  เรามาเปรียบคุณสมบัติของรถทั้งสองรุ่นว่า  รุ่นใดจะตรงใจผู้บริโภค

เริ่มกันที่ ราคาของ นิสสัน เอ็กซ์ เทรล 2014   คาดว่า  ราคารุ่นต่ำสุดจะอยู่ที่ประมาณ 1 ล้าน 1 แสน 5 หมื่น 3 พันบาท ส่วนราคาของมาสด้า ซีเอ็กซ์ ไฟฟ์   รุ่นต่ำสุดอยู่ที่ 1 ล้าน 2 แสนบาท  หากเทียบด้านราคา  นิสสัน เอ็กซ์เทรล ถูกกว่า  47,000 บาท

มากันที่สเปกเครื่องยนต์กันบ้าง นิสสัน เอ็กซ์เทรล  เครื่องยนต์ MR20DE  4สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุดที่ 136 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 198 นิวตัน – เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที   

ส่วนมาสด้า ซีเอ็กซ์ไฟฟ์  เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว  ใช้ระบบฉีดจ่ายน้ำมันโดยตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ และระบบวาล์วแปรผันทั้งฝั่งไอดี-ไอเสีย  ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที 

ประสิทธิภาพส่วนนี้พบว่า  แรงม้าของมาสด้า ซีเอ็กซ์ ไฟฟ์มีมากกว่า  ทำรอบได้ดีกว่า  

ส่วนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันจากการทดสอบโดยโรงงานผู้ผลิต   นิสสัน เอ็กซ์เทรล อยู่ที่ประมาณ 16.3 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วน มาสด้า ซีเอ็กซ์ไฟฟ์ อยู่ที่ 16.4 กิโลเมตรต่อลิตร 

ข้อได้เปรียบของมาสด้า ซีเอ็กซ์ ไฟฟ์ คือ มีเครื่องยนต์ สกาย แอคทีฟ  ที่มีเฉพาะในมาสด้า  ที่ให้สมรรถการขับขี่สูง และประหยัดน้ำมันในเวลาเดียวกัน ซึ่งตอนนี้มาสด้ามีสกาย แอคทีฟ ทั้งในรถเครื่องเบนซิน  และดีเซล  โดยเฉพาะเครื่องดีเซล  ประหยัดน้ำมันขึ้น 20%

ส่วนเครื่องยนต์ MR20DE ของนิสสัน เอ็กซ์เทรล  ใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกับ นิสสัน เทียร์น่า ซึ่งให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี  และประหยัดน้ำมัน  เช่นกัน  เครื่องยนต์เงียบอีกด้วย 

ส่วนการตกแต่งภายใน  แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคลมากกว่า

นอกจาก SUV 2 รุ่นนี้แล้ว  ในตลาดรถ SUV ของไทย ยังมีอีกหลายรุ่นที่เปิดตัว   แม้จะไม่หวือหวา  แต่ทำยอดขายได้ต่อเนื่อง ทั้ง Honda CR-V ,ฟอร์ด เอสเคป , ฟอร์ด เทรลเบเซอร์ , Freelander ของ  Land Rover ,วอลโว่  XC90 และ BMW X5 

น่าสนใจตรงที่ SUV พันธุ์แท้  ไม่มีเจ้าตลาดรถยนต์ อย่าง Toyota เข้ามาแชร์ด้วย    มีเพียงรถกระบะเอนกประสงค์อย่างฟอร์จูนเนอร์  ที่ยังเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนต์มาหลายครั้ง   และยังทำยอดขายได้ดี

ในช่วงปลายปีที่ จะมีการจัดงาน  "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 31" หรือ Thailand International Motor Expo  2014 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคมนี้     ค่าย ซูบารุ  เตรียมเปิดตัวรถเอนกประสงค์  “Subaru XV STI Performance”  ต่อยอดความสำเร็จของเอ็กซ์วี รุ่นปัจจุบัน   แต่ครั้งนี้  XV รุ่นใหม่   มาพร้อมเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ สูบนอน 2.0 ลิตร   และการขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตรตัวเดิม     แต่แต่งใหม่ทั้งคันทั้งภายใน-นอก

ใครจะอยู่  ใครจะไป  ในตลาด SUV  รู้ผลแน่ ปลายปีนี้ 

Source 
https://www.youtube.com/watch?v=-6aiuGSZwBQ&list=PL0546474F5AD1AE9B
http://www.youtube.com/watch?v=gyzzqwvpAgc
http://www.youtube.com/watch?v=0E0gKCDH1us
http://www.livelifedrive.com/malaysia/news/view/203784/iims-2014-nissan-x-trail-debuts-in-indonesia-with-prices-from-rm95k-for-now

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog