ไม่พบผลการค้นหา
Beauty Talk: ความลับของ “แสง” และ “เงา” (The Secret of Light and Shadow)
Jun 15, 2011 11:42

แสงและเงาเป็นสิ่งที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นมาทำให้โลกนี้มีหลากหลายอารมณ์ให้น่าค้นหา แต่มนุษย์ผู้หลงไหลในศิลปะก็มักจะชอบแต่งเติม เสริมเล่น เพื่อส่งเสริมให้ธรรมชาตินั้นดูงดงามขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ใจ ในหัวข้อนี้ปุ้ยจะพามารู้จักเทคนิคการเติมแต่งแสงเงาอย่างมีศิลปะ เพื่อช่วยให้ใบหน้าของเราดูงดงาม มีเสน่ห์ขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ ทั้งหมดในหัวข้อนี้ คือ เคล็ดลับความงามและความอ่อนวัยที่ใครๆ มักจะถามปุ้ยเสมอว่า ทำไมใบหน้าของปุ้ยถึงได้ดูมีอะไรที่ต่างจากคนอื่น นี่ล่ะเคล็ดลับของการเพิ่มแสงและแรเงา วันนี้จะมาเผยให้ทุกคนได้รู้จัก โดยจะพูดถึงแสงเงาในวัตถุประสงค์ คุณสมบัติ ประเภท และการนำไปใช้งานด้วย

 

What?

ผลิตภัณฑ์หรือไอเท็มที่จะนำมาใช้ในเทคนิคของเพิ่มแสงและแรเงานั้น เป็นไอเท็มประเภท (Type) อะไรก็ได้ ทั้งเนื้อครีมและเนื้อแป้ง ส่วนลักษณะเนื้อผิว (Texture) ก็เป็นได้ทั้ง 3 แบบ

1) เนื้อผิวแบบด้านหรือแม็ท (Matte)  ซึ่งเมื่อนำมาทาลงบนผิวแล้วจะได้เท็กซ์เจอร์ของผิวแบบธรรมชาติ ที่จะเป็นเนื้อด้านๆ ไม่มีความมันวาว

2) เนื้อผิวแวววาวแบบชิมเมอร์ (Shimmer) เมื่อนำมาทาลงบนผิวแล้วจะทำให้ผิวดูสว่างขึ้นและจะได้เทคเจอร์ของผิวที่แวววาว โดยเฉพาะเมื่อผิวกระทบกับแสงจะเห็นเป็นประกายแวววาว สวยงาม

3) เนื้อผิวแวววาวแบบบรอนเซอร์ (ฺBronzer) เมื่อนำมาทาลงบนผิวแล้วจะทำให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้น และมีสีสันเป็นสีอมแดด มีประกายระยิบระยับที่มีสีน้ำตาล ทอง หรือส้ม

Where?

 

  

When?   ควรใช้ไอเท็มสำหรับการเพิ่มแสงและแรเงาในขั้นตอนไหน
ให้พิจารณาจากประเภทของผลิตภัณฑ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะมี 3 ประเภท ได้แก่


1. ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อครีม (Creamy Product) ควรใช้ก่อนจะเซ็ทผิวด้วยแป้งฝุ่น คือ หลังจากการลงรองพื้นและคอนซีลเลอร์แล้วให้ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับไฮไลท์และเฉดดิ้ง เพื่อเพิ่มเติมการตกแต่งแสง แล้วจึงค่อยใช้แป้งเซ็ทผิวเป็นขั้นตอนต่อไป
2. ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อแป้ง (Powdery Product) ควรใช้หลังจากการเซ็ทผิวด้วยแป้งแล้ว หลังจากนั้นก็ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับไฮไลท์และเฉดดิ้งที่เป็นแป้งตามลงไปได้เลย
3. ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อผสม (Hybrid Product) ซึ่งอาจจะเป็นประเภทน้ำ (Liquid) ทินท์ (Tinted) มูส (Mousse) ซึ่งเป็นเนื้อที่มีลักษณะกึ่งกลางระหว่างเนื้อครีมและแป้ง โดยส่วนใหญ่แล้วผลิตภัณฑ์ประเภทนี้จะออกแบบมาให้ใช้งานได้ในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะก่อนทาแป้งหรือหลังทาแป้งก็ได้

 

Why?  ทำไมต้องเพิ่มแสงและแรเงาให้ใบหน้าด้วย
ในความเป็นจริงการขั้นตอนการเพิ่มแสงและแรเงาให้กับผิวหน้า ไม่ได้เป็นขั้นตอนที่จำเป็นแบบขาดไม่ได้ แต่เป็นขั้นตอนที่เพิ่มรายละเอียดของใบหน้าให้ดูมีมิติ มีลูกเล่นของผิวให้มีเสน่ห์ที่น่าดึงดูดให้กับใบหน้า นอกจากนั้นแล้วยังสามารถใช้สำหรับการแก้ไขรูปหน้าและโครงหน้าได้ ซึ่งทำให้ใบหน้าของเราดูอ่อนวัยขึ้นได้ถึง 5 -10 ปีเลยทีเดียว

How?  เทคนิคการสำหรับการเพิ่มแสงและแรเงา
ถ้าพูดถึงวิธีการนั้นก็ใช้เทคนิคเดียวกับการทาพวกรองพื้นและคอนซีเลอร์สำหรับผลิตภัณฑ์เนื้อครีมและเทคนิคเดียวกันกับการทาแป้งสำหรับผลิตภัณฑ์เนื้อแป้ง แต่เนื่องจากพื้นที่ที่เราจะลงไฮไลท์และเฉดดิ้งนั้นอาจจะเป็นบริเวณที่แคบกว่า อาจจะเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ที่เล็กกว่า เช่น ใช้นิ้วมือแทนแปรงขนาดใหญ่ การใช้มุมของพัฟฟองน้ำแทนการใช้ด้านกว้างของพัฟ หรือการเลือกใช้แปรงปัดแป้งขนาดที่เล็กลง เป็นต้น


แม้ว่าการเพิ่มแสงและแรเงาจะไม่ใช่ขั้นตอนที่สำคัญ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย หากเราจะลองเพิ่มการใส่ใจรายละเอียดอีกเล็กน้อย ที่จะช่วยทำให้ใบหน้าของเราดูสวยงามได้ในแบบที่แตกต่าง และการใส่ใจรายละเอียดทำให้เราเป็นผู้หญิงที่มีเสน่ห์ขึ้นค่ะ

 

ชมคลิปวิดีโอปุ้ยรีวิวผลิตภัณฑ์ Highlight and Shading

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog