ไม่พบผลการค้นหา
"ศรีสุวรรณ" จี้ กสม.สอบกลาโหม-กรมควบคุมโรคและกสทช.ระงับการล้วงข้อมูลมือถือคนไทย

ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องเพื่อขอให้ตรวจสอบกระทรวงกลาโหม กรมควบคุมโรค และ กสทช. สืบเนื่องจากมีการเผยแพร่หนังสือจากกระทรวงกลาโหมถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหนังสือจากกรมควบคุมโรคถึง กสทช. ซึ่งมีเนื้อหาขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือส่งข้อมูลตำแหน่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ย้อนหลัง 14 วันของผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมถึงข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ของทุกคนที่เคยอยู่ในบริเวณเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ เพื่อส่ง SMS แจ้งเตือน และเพื่อดำเนินการสอบสวนโรค ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 36 กำหนดเป็นข้อห้ามไว้ชัดเจนว่า "บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการติดต่อสื่อสารถึงกันไม่ว่าในทางใด ๆ การตรวจ การกัก หรือการเปิดเผยข้อมูลที่บุคคลสื่อสารถึงกัน รวมทั้งการกระทําด้วยประการใดๆ เพื่อให้ล่วงรู้หรือได้มาซึ่งข้อมูลที่บุคคลสื่อสารถึงกันจะกระทํามิได้ เว้นแต่มีคําสั่งหรือหมายของศาล หรือมีเหตุอย่างอื่นตามที่กฎหมายบัญญัติ" การที่กลาโหม-กรมควบคุมโรคและ กสทช. จะอ้างว่าใช้เพื่อการควบคุมโรคโควิด-19 ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ไม่อาจรับฟังได้ เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญมีศักดิ์เหนือกว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

การกระทำดังกล่าวสังคมมีข้อสงสัยมากมายว่า กระทรวงกลาโหมเข้ามาเกี่ยวข้องอะไรกับการขอติดตามสัญญาณมือถือของประชาชน กระบวนการสอบสวนโรคควรเป็นเรื่องของกรมควบคุมโรคมิใช่หรือ และตามสำเนาหนังสือที่ปรากฏนั้น ได้ลงนามตั้งแต่วันที่ 11 และ 22 เม.ย. 2563 แล้ว ทำไมกระทรวงกลาโหม, กสทช. หรือกรมควบคุมโรค จึงไม่ยอมเปิดเผยกระบวนการนี้ให้ประชาชนรับรู้มาตั้งแต่ต้น ทั้งๆ ที่เป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล และเมื่อมีการติดตาม และนำข้อมูลการใช้มือถือของประชาชนไปเปิดเผย หรือนำไปใช้เพื่อประโยชน์ในการอื่นที่มิได้เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 จะมีมาตรการในการตรวจสอบอย่างไรหรือไม่ และหน่วยงานใดจะเป็นผู้ตรวจสอบได้

ทั้งนี้ หากทั้ง 3 หน่วยงานจะนำข้อมูลการใช้มือถือของประชาชนไปดำเนินการใดๆ "ต้องมีคําสั่งหรือหมายของศาล" เสียก่อนเท่านั้น

ดังนั้นสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องเดินทางมาร้องเรียนต่อ กสม.เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการตรวจสอบและสั่งระงับการดำเนินการดังกล่าวเสียโดยพลัน และรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการที่กระทรวงกลาโหม กรมควบคุมโรคและกสทช.ใช้อำนาจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและกฎหมายในการขอและใช้ข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือของประชาชนอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยไม่ล่าช้า และหากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายให้ส่งเรืองไปยังหน่วยงานอิสระอื่นที่มีอำนาจเพื่อดำเนินการกฎหมายสูงสุดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง