ไม่พบผลการค้นหา
'ไรเดอร์แกร็บ' รวมตัวร้อง 'ส.ส.ก้าวไกล' หลังนโยบายห้ามป้ายขาววิ่งต่อทำพิษ ชี้กระทบทั้งวินและผู้โดยสาร

ที่อาคารรัฐสภา กลุ่มตัวแทนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอพลิเคชั่นแ แกร็บ ประเทศไทย (Grab Thailand) หรือ ไรเดอร์ รวมตัวกันยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ส.ส.พรรคก้าวไกล กรณีที่ได้รับผลกระทบจากประกาศของปริษัทแกร็บซึ่งได้รับคำสั่งจากกรมขนส่งทางบกให้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริการ GrabBike (Win) ที่ใช้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลป้ายทะเบียนสีขาวให้บริการได้ถึง 15 ก.ค.นี้ 

โดยตัวแทนกลุ่มคนขับแกร็บวิน ระบุว่า ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากคำสั่งของกรมขนส่งฯ มีมากกว่า 10,000 ชีวิต นอกจากผู้ขับขี่แล้ว ผู้โดยสารที่ใช้งานประจำมากว่า 6 ปี ก็จะได้รับผลกระทบด้วย เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้ ยังขอเรียกร้องให้ ส.ส.นำเรื่องนี้เข้าพิจารณาเป็นข้อกฎหมายให้เปิดเขตการให้บริการอย่างเสรียกเลิกการจำกัดเขตการให้บริการของแกร็บวิน

สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม.ฯ พรรคก้าวไกล ขอเรียกร้องให้กรมขนส่งฯ คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักอย่าใช้ข้อกฎหมายมาบังคับให้เกิดการผูกขาด แต่ควรเปิดเสรีให้แอปเรียกรถแต่ละแอป 

ด้าน พ.ต.ต.เชาวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า นอกจากผู้ขับขี่ในกรุงเทพฯ แล้ว ตนยังได้รับทราบปัญหาจากไรเดอร์ในจังหวัดอื่นๆ ด้วย ซึ่งข้อจำกัดที่ไม่ให้ป้ายขาววิ่งต่อจะเป็นปัญหาใหญ่ เพราะในต่างจังหวัดไม่มีมอเตอร์ไซค์รับจ้างมากเหมือนในกรุงเทพฯ จะส่งผลต่อรายได้ของไรเดอร์ในแต่ละพื้นที่ เน้นย้ำว่านโยบายเดียวนี้ไม่สามารถใช้ได้กับทั่วประเทศ

ขณะที่ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสริมว่า การที่กรมขนส่งฯ จะออกระเบียบโดยเปลี่ยนจากป้ายขาวเป็นป้ายเหลือง ก็ควรจะมีมาตรการรองรับและช่วยเหลืออำนวยความสะดวกด้วย นอกจากนี้ ยังได้ทราบมาว่าการที่จะได้ป้ายเหลืองนั้นจำเป็นจะต้องขออนุญาตจากมอเตอร์ไซค์รับจ้างเจ้าเก่าให้การรับรองก่อนด้วย ตนเห็นว่าควรมีการเปิดพื้นที่สำหรับเจรจาให้เรื่องนี้ผ่านไปโดยราบรื่น