ไม่พบผลการค้นหา
ปลูกถ่ายอวัยวะด้วย ‘หัวใจหมู’ ในคน สำเร็จครั้งแรกของโลก

เดวิด เบนเนทท์ ชายชาวอเมริกันวัย 57 ปี มีอาการปกติดีภายหลังการได้รับการปลูกถ่าย ‘หัวใจหมู’ ในการผ่าตัด ‘เพื่อการทดลอง’ ที่กินเวลานาน 7 ชั่วโมงเมื่อ 3 วันก่อนหน้าโดยทีมแพทย์ในบัลติมอร์ของสหรัฐฯ 

สำนักข่าว BBC รายงานว่า การผ่าตัดครั้งนี้คือความหวังครั้งสุดท้ายของเดวิดที่จะมีชีวิตรอดหลังจากที่ร่างกายของเขาไม่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะด้วยหัวใจของมนุษย์เพราะปัญหาสุขภาพและสภาพร่างกายที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งเดวิดได้กล่าวก่อนการผ่าตัดว่าหากเขาไม่ตัดสินใจเข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะด้วยหัวใจหมูในครั้งนี้ โอกาสรอดก็แทบจะไม่มีและเขาก็ต้องเสียชีวิตอยู่ดี

“ผมรู้ว่ามันมีโอกาสอันน้อยนิด แต่นี่คือตัวเลือกสุดท้ายของผม” เดวิดกล่าวก่อนเข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะ

ก่อนการผ่าตัดทางทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญของศูนย์การแพทย์ประจำมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานทางการแพทย์และสาธารณสุขของสหรัฐอเมริกาในการดำเนินการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจหมูให้กับเดวิดบนพื้นฐานที่ว่าผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้หลังการผ่าตัดเพราะกำลังเผชิญกับโรคหัวใจเรื้อรังอยู่

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ‘หัวใจหมู’ ที่ใช้ในการปลูกถ่ายอวัยวะให้กับเดวิดเป็นหัวใจจากหมูที่ได้รับการปรับแต่งทางพันธุกรรมมาเรียบร้อยแล้ว เพื่อตัดเอายีนส์ที่อาจจะสร้างปัญหา มีผลข้างเคียง และถูกร่างกายของผู้ป่วยปฏิเสธออกไป 

อย่างไรก็ตามแม้เหตุการณ์นี้จะกลายเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของทีมแพทย์ผู้ปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสและความหวังใหม่ของมนุษยชาติในอนาคต แต่เรายังไม่สามารถทราบได้ว่าผลในระยะยาวของการตอบสนองจากร่างกายผู้ป่วยตัวหัวใจหมูจะเป็นอย่างไร เพราะไม่เคยมีการปลูกถ่ายอวัยวะในลักษณะนี้มาก่อน

“ผู้คนจำนวนมากต้องเสียชีวิตระหว่างที่พวกเขารอคอยการรับบริจาคอวัยวะ หากว่าเราสามารถใช้อวัยวะที่ได้รับการปรับแต่งทางพันธุกรรมให้เหมาะสมกับมนุษย์แล้ว ผู้ป่วยจะไม่ต้องใช้เวลารอคอยแบบเดิมอีกต่อไป…”

“…ขณะที่ทีมแพทย์ก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางข้ามประเทศแบบข้ามคืน เพื่อแข่งกับเวลาในการรับอวัยวะที่ได้รับจากผู้บริจาคที่อยู่ห่างไกล และนำกลับมาปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วยให้ทันท่วงที” ดร.คริสตีน ลาอู ประธานบอร์ดศัลยแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์กล่าวกับ BBC พร้อมระบุว่า ปัจจุบัน การใช้ลิ้นหัวใจหมูในคนได้กลายเป็นวิธีที่ปกติไปเรียบร้อยแล้ว