ไม่พบผลการค้นหา
กรมการขนส่งทางบก ยืนยันยังไม่เพิ่มโรคต้องห้ามทำใบขับขี่ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานแพทยสภากำหนดชนิดของโรค และออกหลักเกณฑ์ใบรับรองแพทย์ คาดพิจารณาแล้วเสร็จก่อน 19 ก.พ. 2564

จากที่มีกระแสข่าวว่า กรมการขนส่งทางบก เตรียมเพิ่มโรคเบาหวาน ความดัน ลมชัก อารมณ์ 2 ขั้ว เป็นโรคต้องห้ามในการทำใบอนุญาตขับขี่รถ และต้องให้แพทย์ประเมินอาการพร้อมออกใบรับรองแพทย์ โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2564 เป็นต้นไปนั้น

สำนักข่าวไทย รายงานว่า ยงยุทธ นาดแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเพิ่มโรคใดๆ ในการทำใบอนุญาตขับขี่ อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้และแนวทางที่เหมาะสม เนื่องจากกรมการขนส่งไม่สามารถระบุชนิดของโรค จะต้องมีโรคใดที่มีผลต่อการขับขี่รถและระดับความรุนแรงของโรค จึงประสานแพทยสภาเป็นผู้กำหนดชนิดของโรค ระดับความรุนแรง และการออกหลักเกณฑ์ใบรับรองแพทย์ ซึ่งอาจเป็นรูปแบบใบรับรองแพทย์โดยเฉพาะโรคที่กำหนดห้ามทำใบอนุญาตขับขี่ จนกว่าจะพิจารณาจะเสร็จ แต่เชื่อว่าทันก่อนประกาศใช้วันที่ 19 ก.พ. 2564  

ที่ผ่านมาระหว่างการสอบใบอนุญาตขับขี่ มักพบผู้มาสอบมีอาการเพลีย นั่งหลับ เรียกชื่อไม่ตอบสนอง ต้องนำส่งโรงพยาบาล พบว่าเป็นโรคเบาหวานหรือความดัน บางคนใช้มือจับพวงมาลัยข้างเดียวสอบถามเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง รวมถึงบุคคลมีอารมณ์แปรปรวน หัวร้อนบนท้องถนน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวบ่อยครั้ง จึงมีความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าว

ส่วนเรื่องใบรับรองแพทย์ที่ต้องระบุสภาวะของโรคที่ส่งผลต่อการขับรถ เพื่อป้องกันการลักลอบซื้อขาย ปลอมแปลง อาจให้มีรูปแบบเชื่อมโยงกับกรมขนส่งได้โดยตรง อาทิ เมื่อแพทย์ออกใบรับรองให้ส่งตรงทางออนไลน์ถึงกรมการขนส่งได้ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :