ไม่พบผลการค้นหา
เช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 ก.ค.) ตำรวจได้จับกุมชายวัย 22 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหากราดยิงขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯ ที่ไฮแลนด์พาร์ค รัฐอิลลินอยส์ โดยการกราดยิงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 24 ราย

ตำรวจระบุว่า โรเบิร์ต ‘บ็อบบี้’ อี ครีโมที่ 3 วัย 22 ปี ผู้ลงมือก่อเหตุกราดยิงถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเอาไว้ได้แล้วหลังจากถูกไล่ล่าอยู่สักพักหนึ่ง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า รถของครีโมจอดอยู่ทางตอนเหนือของชิคาโก โดยเจ้าหน้าตำรวจที่พยายามหยุดรถก่อนที่เขาจะหลบหนีจากที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไล่ตาม ก่อนที่เขาถูกจับจับกุมตัว "โดยละม่อม” และนำตัวส่งไปยังกรมตำรวจไฮแลนด์พาร์คเพื่อสอบปากคำ ทั้งนี้ ยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาใดๆ ต่อครีโมเมื่อช่วงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การกราดยิงเกิดขึ้นเมื่อเวลา 10:14 น. (ตามเวลาสหรัฐฯ) ในพื้นที่ใจกลางเมือง และ ถนนเส้นที่ 2 ในตัวเมืองไฮแลนด์พาร์ค ระหว่างมีการเดินขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯ ทั้งนี้ มีการเผยแพร่คลิประหว่างเกิดเหตุการณ์ในโซเชียลมีเดีย โดยแต่ละคลิปมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ก่อนจะหยุดและเริ่มยิงต่อ ในบางวิดีโอมีเสียงปืนกว่า 50 นัด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขอหลักฐานจากพลเมืองที่มีรูปถ่ายหรือวิดีโอของเหตุการณ์ เพื่อเก็บเอาไว้เป็นหลักฐานแล้ว

ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ เจบี พริทซ์เกอร์ ได้ออกมากล่าวไว้อาลัยแก่ครอบครัวของผู้ตายและผู้ได้รับบาดเจ็บจากการกราดยิง โดยพริทซ์เกอร์กล่าวว่า “ผมไม่รู้จะสรรหาถ้อยคำใดสำหรับคนสามานย์ที่จ้องทำร้ายครอบครัวและเด็กๆ ที่ต่างมาเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯ”

“และไม่มีคำพูดใดให้แก่ความเลวทรามที่ได้ปล้นความหวัง ความฝัน และอนาคตของระแวกบ้านเรา ไม่มีคำใดที่ผมจะกล่าวเพื่อให้ความเจ็บปวดของครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตมลายหายไป แต่โปรดจงรู้ไว้ว่าพวกเราโศกเศร้าเหมือนกับคุณ และผมโศกเศร้าไปพร้อมกับพวกคุณ” เขากล่าวเสริม

ก่อนหน้านี้ มือปืนต้องสงสัยอย่างครีโมได้โพสต์มิวสิกวิดีโอออนไลน์ที่เขาทำขึ้นเอง ซึ่งมีเนื้อหาที่ล่อแหลมและฉากแอนิเมชันเกี่ยวกับความรุนแรงและการใช้ปืน โดยวิดีโอของเขาตัวหนึ่งมีชื่อว่า “คุณตื่นแล้วหรือยัง” โดยเนื้อหาปรากฏภาพของครีโมที่ทำผมหลากสีและมีรอยสักบนใบหน้า พร้อมกับพูดว่า “ฉันต้องทำมันให้ได้ นี่คือเจตจำนงค์ของฉัน” ต่อมาในวิดีโอได้ปรากฏเป็นตัวการ์ตูนที่สื่อถึงตัวครีโมอยู่ในชุดทหารที่มีปืนไรเฟิลจู่โจมอยู่ในมือ

นอกจากนี้ ยังมีวิดีโอที่ชื่อ “ทหารของเล่น” เป็นตัวการ์ตูนที่มีรูปร่างคล้ายคลึงกับครีโมกำลังนอนจมกองเลือดและถูกล้อมรอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกับปืนในมือ

ครีโม ผู้เรียกตัวเองว่า "Awake the Rapper" ยังได้โพสต์เพลงของเขาลงในเว็บไซต์หลายแห่งรวมถึงเว็บไซต์ส่วนตัว โดยรูปโปรไฟล์เฟซบุ๊กของเขาเป็นรูปตัวเขาเองกำลังสวมหมวกนิรภัย พร้อมที่ยึดกล้องหน้ากากและแจ็กเก็ตหลากสี ซึ่งภายหลังการกราดยิง บัญชีเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ที่เชื่อว่าเป็นของครีโมถูกปิดตัวลงในเวลาต่อมา

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2564 ครีโมโพสต์วิดีโอบนทวิตเตอร์ ที่ปรากฏภาพของเขานั่งอยู่บนฉากที่คล้ายกับห้องเรียน สวมหมวกนิรภัยและโพสท่าในฉากต่างๆ โดยมีเพลง  “When Johnny Comes Marching Home” เล่นอยู่เบื้องหลัง ทั้งนี้ โพสต์สุดท้ายของเขาในทวิตเตอร์ทวีตข้อความว่า  "ฉันไม่ใช่หุ่นยนต์" เมื่อวันที่ 26 ต.ต. 2564 ที่ผ่านมา

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อปีที่แล้วครีโมได้โพสต์มิวสิกวิดีโอเพลง "On My Mind" ที่ครีโมทำขึ้นมาเอง โดยเนื้อหาของวิดีโอมีฉากห้องเรียนที่เต็มไปด้วยโต๊ะ ตู้เก็บของ และกระดานดำ ซึ่งในนาทีสุดท้ายของวิดีโอ ครีโมได้เอื้อมมือเข้าไปในกระเป๋าเป้ของเขา ก่อนที่เพลงจะตัดไปอย่างกะทันหัน จากนั้น ครีโมก็สวมหมวกนิรภัยและเสื้อกันกระสุน และทิ้งกระสุนลงบนพื้นห้องเรียน พร้อมเสียงเพลงจากวิดีโอเกมยอดนิยม "Call of Duty" ที่กำลังเล่นอยู่ 


ที่มา: 

https://www.nbcchicago.com/news/local/police-respond-to-incident-in-downtown-highland-park-urge-public-to-avoid-area/2872781/ 

https://edition.cnn.com/us/live-news/illinois-shooting-july-fourth-parade-07-04-22/index.html