ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากระบบจราจรสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เผยระดมทุนสร้างอุโมงค์กันเอง แก้ปัญหาอุบัติเหตุ ไม่รองบทางการ หลังเปิดใช้ไม่พบอุบัติเหตุแม้แต่รายเดียว

ฝ่ายงานสื่อสารแผนงานสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด (สอจร.) ส่วนกลาง และ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งได้รับการสนับสนุน จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ลงพื้นที่ชุมชนสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เยี่ยมชมและรับฟังการนำเสนอรูปแบบการแก้ไขอุบัติเหตุบนถนนแบบมีส่วนร่วมของชุมชนเขาสามร้อยยอด ซึ่งถือเป็นชุมชนต้นแบบที่สามารถลดการเกิดอุบัติเหตุบนถนนลงได้อย่างชัดเจน ถือเป็นความภาคภูมิใจของประชาชนในชุมชนที่มีส่วนร่วมกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

สามร้อยยอด

นายวิสาร คล่องนาวา ประธานกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากระบบจราจรสามร้อยยอด กล่าวว่า ชาวบ้านในชุมชนระดมทุนเกือบ 500,000 บาท และการสนับสนุนกำลังแรงงาน สิ่งของ เพิ่มเติมรวมเกือบ 1 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนถนนในชุมชน ด้วยการสร้างอุโมงค์ทางลอด บริเวณ กม.ที่ 260+809 ถนนเพชรเกษม พร้อมสิ่งอำนวยความปลอดภัย ทั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างอัตโนมัติด้วยระบบแสงโซล่าเซลล์ และระบบกล้องวงจรปิดเพื่อป้องกันอันตรายจากมิจฉาชีพ จะทำให้มีความปลอดภัยและสะดวกมากยิ่งขึ้น

สามร้อยยอด

วิสาร คล่องนาวา ประธานกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากระบบจราจรสามร้อยยอด

ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ชาวบ้านที่สัญจรด้วยรถจักรยานยนต์เป็นหลัก ต่างได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากการจราจรที่หนาแน่นขึ้น ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นไปประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ได้รับการตอบรับว่าติดขัดในเรื่องการจัดสรรงบประมาณ ชาวบ้านจึงขอแก้ไขปัญหาด้วยการร่วมการนำเสนอความคิด และระดมทุนบริจาค หรือแม้แต่การสนันสนุนกำลังแรงงาน เครื่องจักรฯ ที่มีอยู่เพื่อให้อุโมงค์ทางลอด สร้างสำเร็จได้ โดยเปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งตั้งแต่ประชาชนได้ใช้อุโมงค์ทางลอดที่สร้างขึ้น ผลปรากฏว่าสามารถลดอุบัติเหตุได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

นายสุพจน์ เสริมทรัพย์ หัวหน้าหมวดทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ชุมชนสามร้อยยอดถึงเป็นชุมชนต้นแบบที่ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาการจราจรได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งอุโมงค์ทางลอดที่เกิดจากความร่วมมือของคนในชุมชน มาช่วยเสริมการทำงานของอุโมงค์ทางลอดที่สร้างจากงบประมาณรัฐ ซึ่งล่าสุดผู้อำนวยการแขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งการให้ทุกหมวดได้สำรวจพื้นที่เสี่ยงบนถนนเพชรเกษมในแต่ละอำเภอ เพื่อวางแผนในการเข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาจราจรอย่างเป็นระบบ โดยล่าสุดมีจุดเสี่ยงในพื้นที่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ บริเวณแยกบ้านบึง ซึ่งมีสถานศึกษาและชุมชนขนาดใหญ่อยู่ในบริเวณดังกล่าวที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่ทางกายภาพพบว่า แนวทางในแก้ไขปัญหาควรสร้างอุโมงค์ทางลอดทั้งสองฝั่ง คือฝั่งขึ้นเหนือและลงใต้ เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่เหมาะสมที่จะสร้างสัญญาณไฟจราจร เนื่องจากฝั่งขาล่องใต้อยู่ใกล้ภูเขาซึ่งรถยนต์จะใช้ความเร็วเวลาลงเขา ประกอบกับเป็นสี่แยก มีถนนลำรองตัดถึงแยก ทำให้การจราจรหนาแน่น โดยหลังจากนี้จะต้องประชุมร่วมกับชาวบ้านในชุมชนบ้านบึงเพื่อนำเสนอการแก้ปัญหาร่วมกัน

สามร้อยยอด

สุพจน์ เสริมทรัพย์ หัวหน้าหมวดทางหลวงประจวบคีรีขันธ์

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านในชุมชนสามร้อยยอด หลายคนพูดตรงกันว่า ต่างเคยได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุทางการจราจรบนถนนเพชรเกษม แต่ตั้งแต่มีอุโมงค์ทางลอด ทำให้ชาวบ้านสัญจรอย่างสะดวก และใช้ชีวิตได้ปลอดภัยมากขึ้น

52608939_1221316998015755_5700018159864512512_n.jpg

ชาวบ้านสามร้อยยอด