ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' ไม่ทราบรายละเอียด​ 18​ พรรค​กู้เงินส่วนตัว​ และมองว่าไม่เกี่ยวกับการกู้ยืมเงินตาม​รัฐธรรมนูญ​ ขณะที่​กรณี​เงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่​จะเป็นบรรทัดฐาน​กับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่นั้น ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย​ ให้แล้วเสร็จก่อน​เทียบเคียงเนื่องจากมีรายละเอียดที่ต่างกัน​

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตดรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า มีพรรคการเมืองอีก 18 พรรค ที่มีการกู้ยืมเงิน​ว่าส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียด​ ในเรื่องนี้ แต่มองว่าไม่เกี่ยวกับการที่จะมีการกู้ยืมเงินตามระเบียบของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือเก่า แต่เกี่ยวกับกฏหมายการเลือกตั้งมากกว่า ส่วนจะสามารถกู้เงินได้หรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่แน่ใจที่จะตอบในส่วนนี้ ต้องรอให้ กกต. ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่โดยตรงเป็นผู้พิจารณา

ส่วนการพิจารณาลักษณะการกู้ยืมเงินของพรรคการเมืองอื่นๆ จะเป็นใช้การพิจารณาในแนวทางเดียวกับกรณีการเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่หรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ต้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการ​

ส่วนคำวินิจฉัยในกรณีของพรรคอนาคตใหม่ จะถูกใช้เป็นบรรทัดฐานกับกรณีของพรรคการเมืองอื่น​ๆ​ หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในคดีของพรรคอนาคตใหม่ให้แล้วเสร็จก่อน แล้วจึงเอาไปเทียบเคียงกับกรณีของพรรคอื่นๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการกู้ยืมเงินของแต่ละพรรค แต่ละคดี ซึ่งก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน

ส่วนกรณี​ ส.ส.ร่วมชุมนุมแฟลชม็อบแล้วถูกดำเนินคดีในช่วงสมัยประชุมสภาจะสามารถเลื่อนการให้ปากคำได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า สามารถทำได้ทุกแบบเพราะการประชุมสภาจะมีสิทธิอยู่​ 2​ แบ​บคือ เอกสิทธิ​ และความคุ้มกัน ซึ่งเอกสิทธิ คือไม่ผิดเป็นได้กรณีเดียวคือการพูดและอภิปรายในสภาไม่สามารถดำเนินคดีได้ไม่ว่าจะเป็นในหรือนอกสมัยการประชุมสภา

ส่วนการคุ้มกันจะนำตัวไปดำเนินคดีอาญาในระหว่างสมัยการประชุมไม่ได้ ให้รอปิดสมัยการประชุมถึงจะดำเนินคดีได้หรือถ้าจำเป็นจะต้องดำเนินคดีให้ขออนุญาตกับทางสภา ซึ่งจะปิดสมัยการประชุมสภาปลายเดือน ก.พ. 2563 นี้แล้ว ต่อให้สภาส่งตัวไปดำเนินคดีวันพุธ -​พฤหัสบดี​ ก็ต้องปล่อยตัวเพื่อให้มาประชุม​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง