ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียประกาศสภาวะฉุกเฉินในเขตอาร์ติกหลังจากหมีขั้วโลกบุกเข้าบ้านเรือนประชาชนเพื่อหาอาหาร ผู้เชี่ยวชาญชี้สาเหตุมาจากสภาวะโลกร้อน

หมีขั้วโลกกว่า 50 ตัว บุกเข้าไปยังบ้านเรือนประชาชนในเขตหมู่เกาะโนวายา เซมิลิยา ทางตอนตะวันออกเฉียงเหนือของรัสเซียซึ่งหมู่เกาะดังกล่าวมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 3,000 คน ขณะที่ทางการรัสเซียประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตดังกล่าวตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานพบเจอฝูงมีขั้วโลกกว่า 10 ตัวเข้ามาในเขตที่อยู่อาศัยของประชาชน

ซีกานชา มูซิน นายกเทศมนตรีหมุ่เกาะดังกล่าวระบุว่า เหตุการณ์ฝูงหมีขั้วโลกบุกเข้าบ้านเรือนประชาชนนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ขณะที่นายอเล็กซานเดอร์ มินาเยฟ หัวหน้าภูมิภาคทางตอนเหนือของรัสเซียกล่าวว่า 'ฝูงหมีขั้วโลกได้เข้าโจมตีประชาชนและเข้าไปยังอาคารบ้านเรือนของประชาชน เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนตกใจกลัว และไม่กล้าที่จะออกจาบ้าน ขณะที่ผู้ปกครองหลายคนไม่กล้าส่งลูกไปโรงเรียนหรือสถานรับเลี้ยงเด็ก'

ลิซ กรีนกราส ผู้อำนวยการมูลนิธิอนุรักษ์สัตว์การกุศล Born Free Foundation กล่าวว่า “ปกติแล้วหมีขั้วโลกจะล่าแมวน้ำเป็นอาหาร แต่เนื่องด้วยสภาวะโลกร้อนส่งผลให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายส่งผลต่อความเป็นอยู่ของเเมวน้ำที่อาศัยอยู่ในทะเลน้ำแข็ง และส่งผลถึงหมีขั้วโลกต่างต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด”

ขณะที่กองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในการสอดส่องดูแลฝูงหมีขั้วโลกพร้อมให้คำแนะนำกับประชาชนในการป้องกันและปราบปรามฝูงหมีขั้วโลก เช่นการใช้เครื่องเสียงเพื่อขับไล่หมี การติดตั้งไฟสว่างในที่สาธารณะเพื่อให้เห็นหมีขั้วโลกชัดเจนขั้น รวมไปถึงการเก็บภาชนะอาหารและขยะให้เรียบร้อยมิดชิดเพื่อป้องกันการเข้ามาหาอาหารของฝูงหมีขั้วโลก 

ทั้งนี้หมีขั้วโลกถูกจัดเป็นสัตว์ประเภทใกล้สูญพันธุ์และการฆ่าหมีขั้วโลกก็เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในรัสเซีย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่า หากมีความจำเป็นเพื่อความปลอดภัยก็อาจจะสามารถฆ่าได้ ถ้าหากประชาชนไม่สามารถที่จะขับไล่หมีขั้วโลกที่เข้ามารุกรานได้ 

ที่มา CNN / the guardian