ไม่พบผลการค้นหา
นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นเพื่อชมการแข่งขันกีฬา 'รักบี้ เวิลด์คัพ' ปี 2019 ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย. แต่ญี่ปุ่นมีคำแนะนำถึงนักท่องเที่ยวที่มีรอยสัก ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ประเทศแถบเอเชียมีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรักบี้ระดับโลก จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่จะมีนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกจำนวนหนึ่งเพิ่งเคยมาเยือนญี่ปุ่น และสิ่งที่ดึงดูดพวกเขามาที่ญี่ปุ่นเป็นเรื่องของกีฬา ทำให้คนกลุ่มนี้อาจจะไม่ทราบ และไม่ได้ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นมาก่อน ขณะที่ญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีสังคมอนุรักษนิยม และมีกฎระเบียบค่อนข้างเคร่งครัด

ด้วยเหตุนี้ หน่วยงานรัฐบาลของญี่ปุ่นจึงได้แจ้งเตือนไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นคอกีฬารักบี้เหล่านี้ให้เข้าใจธรรมเนียมต่างๆ เบื้องต้น โดยจะมีข้อความเอสเอ็มเอสส่งไปยังโทรศัพท์มือถือของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เปิดใช้บริการในญี่ปุ่น และให้คำแนะนำเรื่องการปฏิบัติตัวที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นด้วย

คำแนะนำข้อหนึ่งที่รัฐบาลญี่ปุ่นเตือนนักท่องเที่ยว ก็คือการห้ามใช้เสียงดังในพื้นที่สาธารณะ เช่น บนขบวนรถไฟ หรือตามท้องถนน 

vlcsnap-2019-10-04-19h45m11s30.png
  • เมืองเบปปุที่ขึ้นชื่อเรื่องบ่อน้ำร้อนเป็นอีกแห่งหนึ่งซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก

นอกจากนี้ยังมีคำเตือนเรื่องห้ามสูบบุหรี่ตามท้องถนน รวมถึงห้ามทิ้งขยะ ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวนมากสะท้อนความคิดเห็นว่า ญี่ปุ่นไม่ค่อยมีถังขยะบนถนน ถือเป็นความลำบากอย่างหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยว จึงมีคำแนะนำว่า นักท่องเที่ยวสามารถนำขยะไปทิ้งที่ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งกระจายตัวอยู่ตามจุดต่างๆ ของท้องถนนได้เช่นกัน 

อีกประเด็นหนึ่งที่นักท่องเที่ยวสะท้อนความเห็น คือ ชาวต่างชาติที่มีรอยสักไม่สามารถเข้าไปใช้บริการบ่อน้ำร้อนหรือสปาได้ เนื่องจากชาวญี่ปุ่นมีความคิดว่าผู้ที่มีรอยสักอาจจะเกี่ยวพันกับขบวนการยากูซ่า ซึ่งเป็นกลุ่มอิทธิพลมืด

หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น จึงได้ส่งข้อความให้แก่นักท่องเที่ยวรับทราบว่า ผู้ที่มีรอยสักเต็มตัวควรหลีกเลี่ยงการแช่บ่อน้ำร้อนสาธารณะ ซึ่งหมายถึงบ่อน้ำร้อนรวม แต่สามารถแยกไปใช้บ่อน้ำร้อนที่เป็นแบบส่วนตัวได้ ซึ่งเป็นการอนุโลมให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้

vlcsnap-2019-10-04-19h43m15s148.png
  • รอยสักของผู้สืบเชื้อสายเมารี ซึ่งเดินทางมาญี่ปุ่นเพื่อเชียร์ทีมรักบี้ 'ออลแบล็ก'

ข้อห้ามดังกล่าวกระทบชาวต่างชาติส่วนหนึ่งที่เดินทางมาชมการแข่งขันรักบี้ที่มีเชื้อสายเมารี รวมถึงกลุ่มชนพื้นเมืองของประเทศต่างๆ ซึ่งมีวัฒนธรรมรอยสักบ่งบอกถึงตัวตนและประวัติศาสตร์เก่าแก่ โดยพวกเขาไม่เห็นด้วยกับข้อห้ามนี้ เพราะมองว่าวัฒนธรรมรอยสักไม่ได้มีเฉพาะแวดวงยากูซ่าที่ญี่ปุ่น และรอยสักของชนเผ่าเมารีก็เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมเก่าแก่ของโลกเช่นกัน แต่หลายคนก็บอกว่า พร้อมจะปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการญี่ปุ่น

ส่วนหน่วยงานญี่ปุ่นก็ระบุว่า การพิจารณาผ่อนผันการใช้บริการบ่อน้ำร้อนและสปาจะขึ้นอยู่กับเจ้าของกิจการด้วย ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานว่าบ่อน้ำร้อนบางแห่งมีบริการแปะสติ๊กเกอร์ปกปิดรอยสัก ซึ่งทางการญี่ปุ่นก็ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นของให้มีน้ำจิตน้ำใจต้อนรับแขกที่มาเยือนในฐานะเจ้าบ้านที่ดี 

นอกจากนี้ยังมีคำเตือนทิ้งท้ายสำหรับผู้ที่ไปชมรักบี้เพิ่มเติมว่า ถ้าเป็นไปได้ กองเชียร์ที่มาจากประเทศต่างๆ ก็ไม่ควรส่งเสียงโห่หรือถอดกางเกงโชว์บั้นท้ายเหมือนที่เคยทำในประเทศอื่นๆ เพราะคนญี่ปุ่นถือว่าการทำแบบนี้เป็นเรื่องไม่สุภาพ 

vlcsnap-2019-10-04-19h44m11s196.png

ที่มา: Japan Times/ Ruptly