ไม่พบผลการค้นหา
'เฮลมุต ยาห์น' สถาปนิกผู้ออกแบบท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตด้วยวัย 81 ปี

เครือข่ายสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ของสหรัฐฯ รายงานว่า 'เฮลมุต ยาห์น' (Helmut Jahn) สถาปนิกเชื้อสายอเมริกัน-เยอรมัน ผู้ออกแบบสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตจากการถูกรถยนต์สองคันชน ขณะที่เขาขี่จักรยานในแคมป์ตันฮิลส์ ห่างจากนครชิคาโก ของรัฐอิลลินอยส์ไปทางตะวันตกราว 60 ไมล์

รายงานของตำรวจระบุว่า ยาห์น ถูกรถยนต์สองคนที่วิ่งมาในทิศทางตรงกันข้ามชนหลังจากที่เข้าไม่สามารถหยุดรถจักรยานที่สี่แยกได้ แต่ยังไม่ได้เผยรายละเอียดของอุบัติเหตุนี้ โดยคนขับรถคนหนึ่งไม่ได้รับอันตรายจากเหตุดังกล่าว ขณะที่คนขับรถอีกรายได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

ยาห์น เกิดเมื่อ 4 มกราคม 2483 ที่เมืองเนือร์นแบร์ค ประเทศเยอรมนี ก่อนเข้าศึกษาด้านสถาปัตยกรรมที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งมิวนิก ระหว่าง พ.ศ. 2503 – 2508 จากนั้นมาศึกษาต่อปริญญาโทที่สถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ ใน พ.ศ. 2508 ที่ซึ่งเขาได้เรียนรู้แนวคิดการออกแบบและเทคนิคของลัทธิสมัยใหม่แนวนานาชาติ (International Style modernism) ที่เน้นการใช้โครงสร้างเหล็กและกระจก

ยาห์น เป็นสถาปนิกที่มีชื่อเสียงระดับโลกโดยเฉพาะงานออกแบบแนวสถาปัตยกรรมหลังสมัยใหม่ (Post Modern) หนึ่งในผลงานสร้างชื่อเสียงของเขาในระดับสากลคือ อาคารผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ผลงานของเขายังรวมถึงสถานที่สำคัญทั่วโลกอย่าง อาคารโซนีเซนเตอร์ที่กรุงเบอร์ลิน ส่วนตัวขยายอาคารที่สนามบินโอ'แฮร์ ตึกวันลิเบอร์ตีเพลซ ตึกที่สูงสุดในเมืองฟิลาเดลเฟีย และอาคารเจ เอ็ดการ์ ฮูเวอร์ (J Edgar Hoover) ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ FBI ​​ในวอชิงตัน ดี.ซี. 

ลอรี ไลต์ฟุต (Lori Lightfoot) นายกเทศมนตรีนครชิคาโกทวีตข้อความ แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของยาห์นว่า "ยาห์นเป็นหนึ่งในสถาปนิกชาวชิคาโก เขาสร้างสรรค์ผลงานตั้งแต่เส้นขอบฟ้าของเมืองจรดอุโมงค์โอแฮร์ เราจะไม่มีวันลืม มรดกทางสถาปัตยกรรมของเขาจะถูกสัมผัส และพบเห็นได้ทั่วโลกไปอีกหลายชั่วอายุคน"

ที่มา: SCMP ,NBC