ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทยฯ นำ ’น้องโก้เมืองเพชร’ ควายเผือกใหญ่ที่สุดในโลก ฝ่าฝนบุกทำเนียบ พบ ‘นายกฯ‘ ขอรัฐบาลผลักดันเป็น soft power - สงกรานต์ เม.ษ. เตรียมนำเพื่อนควายโชว์เล่นน้ำกับ นทท.ถนนข้าวสาร - ’เศรษฐา’ สั่ง โฆษก รบ.ประสาน ก.เกษตรฯ โรดโชว์จีน หวังต่อยอดให้แพร่หลายเพิ่มมูลค่ามากขึ้น

วันที่ 20 มี.ค. เวลา 08.45 น. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ อุปนายกสมาคมพัฒนาพันธุ์ควายไทย และ จิตตนาถ ลิ้มทองกุล หรือ พ่อเลี้ยงเจ เจ้าของวนาสุวรรณฟาร์ม บุตรชาย สนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งเครือผู้จัดการ นำ "น้องโก้เมืองเพชร" ควายเผือกเพศผู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอายุ 4 ปี 11 เดือน น้ำหนัก 1,500 กิโลกรัม เดินทางเข้าพบ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้รัฐบาลส่งเสริมต่อยอดการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับควาย รวมถึงส่งเสริมให้เป็น Soft Power ที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดย "น้องโก้เมืองเพชร" มาถึงทำเนียบตั้งแต่เวลา 08.12 น. ท่ามกลางฝนตกหนัก ก่อนที่ฝนจะซาลง

ทันทีที่นายกรัฐมนตรี ได้เจอกับ "น้องโก้เมืองเพชร" กล่าวว่า "ไม่เคยทราบเลยว่ามีควายที่สวยขนาดนี้มาก่อน"

ซึ่ง จิตตนาถ ได้เล่าให้นายกรัฐมนตรีฟังว่า การนำควายมาโชว์ในวันนี้ ขณะนี้คนหันมาเล่นควายพันธุ์ไทย ที่สวยงามกันมากจึงอยากให้รัฐบาลผลักดันให้เป็น Soft Power เมื่อวานนี้ ตนได้นำควายไปเดินโชว์ที่ถนนพระอาทิตย์ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินตามถ่ายรูปจำนวนมาก และในวันที่ 13-14 เมษายน เทศกาลสงกรานต์จะนำ "น้องโก้เมืองเพชร" และควายยักษ์ อีก 4-5 ตัว มาเล่นน้ำสงกรานต์ ที่ถนนข้าวสาร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ควายพันธ์ไท

ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกว่า "ดีแต่ให้ดูเรื่องของความปลอดภัยด้วย" 

จิตตนาถ ตอบว่า "น้องโก้เมืองเพชรไม่ดุและชอบเล่นน้ำ" ขณะเดียวกันอยากให้ส่งเสริมควายพันธุ์ไทย เหมือนกับรัฐบาลญี่ปุ่นที่ส่งเสริมเรื่องของปลาคาร์ฟที่มีราคาตัวเป็นสิบๆล้าน และอยาก โรสโชว์พ่อพันธุ์ควายไทยที่จีน เวียดนาม และลาว คนต่างประเทศก็จะสนใจและมาซื้อพันธุ์ควายไทย 

นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่า เป็นเรื่องที่ดี ก่อนหันไปบอกว่าพี่หมอชัย (ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี) มีความรู้ดีเรื่องสัตว์

ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้สนใจสอบถามในเรื่องลักษณะของลักษณะของควายของควายและอายุของ "น้องโก้เมืองเพชร" ยังไม่โตเต็มที่ซึ่งขณะนี้ยังไม่โตเต็มที่ ถ้าอายุ 7 ปีจะได้น้ำหนักจะได้ถึง 1,800 กิโลกรัม ซึ่งควายมีอายุยืน 30-40 ปี 

ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกว่า จะส่งเสริมเป็น Soft Power พร้อมถามผู้สื่อข่าวว่าดูแล้วเป็นอย่างไร ตนเองไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งผู้สื่อข่าวตอบว่าเคยเห็นตอนเด็กแต่ไม่เคยเห็นตัวโตขนาดนี้มาก่อน 

ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกว่า เขาพัฒนามาได้ดี ซึ่งก็มีการบอกว่า "น้องโก้เมืองเพชร" เล่นละครมนต์รักลูงทุ่งด้วย เป็นควายของไอ้คล้าวซึ่งเป็นพระเอก นายกรัฐมนตรีจึงหัวเราะแล้วบอกว่ายังไม่ได้ดู ก่อนกล่าวต่อว่า นักท่องเที่ยงชาวต่างชาติฮือฮาแน่นอน และอยาก ให้นำควายที่หลากหลายมาโชว์ 

โดย จิตตนาถ กล่าวอีกว่า จะนำแต่ควายตัวท็อปมาโชว์ซึ่งควายมีหลากหลายทั้งควายแคระและพญาควาย 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการ โฆษกประจำสำนักนายก ประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำควายพันธุ์ไทยไปโรดโชว์ที่ประเทศจีนในช่วงเดือนพฤษภาคม