ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน" ยอมรับรัฐบาลชุดนี้อยู่ยาก เสี่ยงถูกล้ม พ.ร.บ.งบประมาณฯ จากเสียงปริ่มน้ำ ชวน ส.ส.รวมเป็นหนึ่งเดียวเดินหน้าประชาธิปไตยสุจริต คาดหวังสภาชุดนี้เป็นจุดเริ่มต้นสร้างความไว้วางใจต่อประชาชน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา "บทบาทหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับการสนับสนุนการดำเนินงาน และการให้บริการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร" ว่า สภาผู้แทนราษฎรเป็นองค์กรที่กำลังถูกจับผิด หากทำในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม จะไม่ได้รับการชมเชย แต่ถ้าทำผิดพลาดจะถูกตำหนิติเตียน แม้ทำผิดพลาดเพียงไม่กี่คนก็จะกระทบกับ ส.ส.ทั้ง 500 คน

ขณะที่การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติมีสิทธิ์พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญและร่างพระราชบัญญัติต่างๆ มีสิทธิ์ที่เสนอร่างพระราชบัญญัตินอกเหนือจากคณะรัฐมนตรีและผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 1 หมื่นคนเข้าชื่อเสนอ โดยร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลจะอยู่ยากจากการที่มีเสียงปริ่มน้ำ ถ้าแพ้เรื่องนี้จะไม่มีเงินใช้ในปีต่อไป รัฐบาลโดยทั่วไปในระบบรัฐสภาจะอยู่ไม่ได้หากร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายไม่ผ่านการลงมติในสภาผู้แทนราษฎร

นายชวน กล่าวถึงการตั้งกระทู้ และการเสนอญัตติว่า จนถึงขณะนี้มี 12 กระทู้ถามแล้ว แต่การเขียนกระทู้ยังไม่มีความสมบูรณ์จะต้องมีการแก้ไข จึงให้เจ้าหน้าที่สภาฯ แนะนำ และให้ ส.ส.ผู้ที่เสนอกระทู้นั้นกลับไปแก้ไขให้สมบูรณ์ตรงตามวัตถุประสงค์ ส่วนกระทู้มีรัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้องอาจจะไม่สามารถบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมได้ในทันที เนื่องจากต้องรอคำตอบจากทางรัฐบาลว่าพร้อมที่จะมาตอบกระทู้หรือไม่ ดังนั้นญัตติหรือกระทู้ใดถ้ารัฐบาลเข้ามามีส่วนร่วม ต้องรอคำตอบจากรัฐบาล รวมถึงญัตติบางเรื่องที่ต้องมีกรรมาธิการจากรัฐบาลเข้ามาตามสัดส่วนของรัฐธรรมนูญด้วย

นายชวน ยังแสดงความเป็นห่วงกรณีการใช้สิทธิของ ส.ส.ที่มีมากกว่าบุคคลทั่วไป คือสิทธิในการเดินทาง ทั้งการโดยสารเครื่องบิน รถไฟ บขส. และอื่นๆ สิทธิเหล่านี้ ส.ส.ไทย จะมีมากกว่า ส.ส. ในประเทศอื่น จึงเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยจากในอดีต ล่าสุดมีการร้องเรียนจากสายการบินหนึ่งซึ่งมีข้อขัดแย้งกับ ส.ส. โดยเลขาธิการสภาได้รับเรื่องนี้ไว้และนำเสนอเรื่องให้ทราบแล้ว 

โดยเมื่อจองตั๋วเครื่องบินแล้ว หากไม่สามารถเดินทางได้จะต้องยกเลิกหรือเลื่อนเที่ยวบิน หากไม่แจ้งยกเลิกจะต้องจ่ายค่าโดยสารเอง สภาฯ จะไม่จ่ายให้ ซึ่งอดีตทำให้ ส.ส.บางคนเป็นหนี้เป็นสินจำนวนเงินตั้งแค่หลักหมื่นถึงหลักแสนบาท สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญหากบางคนได้เป็นรัฐมนตรี อาจถูกหยิบการเป็นหนี้สินนี้มาอภิปราย อันเกี่ยวข้องกับเรื่องคุณธรรมจริยธรรมของรัฐมนตรี

นายชวน ยังเชิญชวนเพื่อนสมาชิก ส.ส.รวมกันเป็นหนึ่งเดียว ร่วมกันเดินหน้าสร้างประชาธิปไตยสุจริต ไม่ควรแบ่งแยกว่ามาจากพรรคการเมืองใด โดยจะต้องไม่นำพาประชาธิปไตยไปสู่ความดำมืด ไปสู่สิ่งที่ไม่ปรารถนา พร้อมคาดหวังว่าสภาชุดนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ที่สร้างความไว้วางใจให้กับประชาชน โดยส.ส.ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติที่มีหน้าที่ออกกฎหมายจะต้องเป็นคนดี เป็นแบบอย่างในการเคารพกติกาของบ้านเมือง