ไม่พบผลการค้นหา
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังคงยืนยันงบกระทรวงกลาโหมสามารถปรับลดได้ตาม ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้บริหารประเทศ ชี้สมัยเป็นนายกฯ เคยทำมาแล้ว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำนายสาทร ม่วงศิริ ผู้สมัคร ส.ส. เขตราษฎรบูรณะ-ทุ่งครุ ลงพื้นที่หาเสียงบริเวณสวนธนบุรีรมณ์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. นี้ จากนั้นได้ขึ้นขบวนรถหาเสียงเดินทางไปยังตลาดทุ่งครุ เพื่อพบปะพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาซื้อของ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น มีพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนนำดอกไม้ พร้อมอาหารมาให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ ซึ่งถือว่าเขตดังกล่าวมีกระแสตอบรับที่ดีจากประชาชน

นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยถึงการออกมาตอบโต้เกี่ยวกับการตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหมของพรรคการเมือง ว่า ความเห็นส่วนตัว การตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหมเป็นอำนาจที่ฝ่ายบริหารสามารถทำได้ ซึ่งในรอบ 20 ปีที่ผ่านมาการตัดงบประมาณทหารเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว คือ สมัยที่ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งการตัดงบประมาณดังกล่าวเป็นไปตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ทำให้เป็นสิ่งยืนยันได้ว่า การตัดงบกระทรวงกลาโหมเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เพียงแต่ไม่ควรหยิบยกมาเป็นประเด็นการเมือง

ส่วนการเสนอนโยบายปรับลดงบประมาณของแต่ละกระทรวงของแต่ละพรรคการเมืองในการหาเสียง นั้น ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่จะต้องอธิบายได้ว่า วัตถุประสงค์การปรับลดประมาณลงเกิดจากอะไร และ ผลลัพธ์ของการปรับลดคืออะไร ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็มีนโนบายที่จะทำให้กองทัพมีประสิทธิภาพ และ เกิดความกระชับมากขึ้น โดยเฉพาะกำลังพลบางหน่วยที่ไม่ถูกใช้ในงานความมั่นคงก็สามารถปรับลดได้ตามความเหมาะสม และ คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ขณะที่กรณีพรรคการเมืองบางพรรคออกมาระบุต้นเหตุการเกิดรัฐประหาร ว่า เกิดจากพรรคการเมืองไม่ใช่ทหาร นั้น ต้องยอมรับว่า การเกิดรัฐประหาร 2 ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา เกิดจากความขัดแย้งทางการเมือง แต่ก็ไม่ได้แปลว่า การทำรัฐประหารมีความชอบธรรม และ ไม่ควรเกิดการสืบทอดอำนาจจากคณะรัฐประหาร ฉะนั้นการเกิดรัฐประหารแต่ละครั้งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรมีส่วนรับผิดชอบ เพราะแสดงถึงความล้มเหลวด้านกลไกการเมือง ทำให้เปิดช่องให้เกิดการทำรัฐประหารขึ้น

นอกจากนี้ ล่าสุดบางพรรคการเมืองมีการปราศรัยหาเสียงโดยการนำส่วนราชการมาเป็นประเด็นการเมืองอาจทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้น นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า ส่วนราชการต้องแสดงความชัดแจน ว่า มีความเป็นกลางทางการเมือง เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความไม่สบายใจเกี่ยวกับการใช้อำนาจรัฐไม่ถูกต้อง