ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.โรงพยาบาลนมะรักษ์ ไลฟ์สดโชว์หลักฐานถูกขู่ฟ้อง หลัง "อนุทิน" และ "ธเรศ" ไม่พอใจปมโพสต์แจ้งเลื่อนฉีดวัคซีน หากมีข้อสงสัยให้โทร.รมต.สาธารณสุข แจงไม่สามารถตอบคำถามประชาชนได้ วอนรัฐพูดความจริง เชื่อประชาชนเข้าใจได้

รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนมะรักษ์ ไลฟ์เฟซบุ๊กชี้แจง กรณีมีคนโทรศัพท์มาขู่และให้ลบโพสต์ หลังโรงพยาบาลนมะรักษ์ประกาศเลื่อนนัดฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม ในรอบวันที่ 14-20 มิ.ย.นี้ เนื่องจากไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร พร้อมระบุข้อความ หากมีข้อสงสัยให้โทรศัพท์สอบถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบถามสาเหตุความไม่พร้อมของวัคซีนสำหรับผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยง ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนข้อความ เป็น หากมีข้อสงสัยให้ติดต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ว่า ข้อความทุกอย่างที่โพสต์แจ้งไปทางสื่อออนไลน์ ผู้บริหารเป็นผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบทั้งหมด เจ้าหน้าที่ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย โดยได้ตัดสินใจโพสต์แจ้งเลื่อนนัดฉีดวัคซีน หลังจากวันเสาร์ที่ 11 มิ.ย. ได้รับการยืนยันจากสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ว่า ทางโรงพยาบาลไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนในช่วงวันที่ 14-20 มิ.ย.นี้

พร้อมยอมรับว่า อยากให้ภาครัฐเป็นผู้แจ้งเลื่อนนัดฉีดวัคซีนให้กับประชาชนรับทราบ เพราะหากโรงพยาบาลเอกชน ต้องแจ้งเลื่อนเองจะค่อนข้างมีความยากลำบาก เนื่องจากไม่สามารถตอบคำถามของประชาชนได้ จึงเป็นที่มาของข้อความ "หากมีข้อสงสัยให้โทรศัพท์สอบถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข" เพราะมองว่า เป็นเรื่องเชิงนโยบายที่ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับประชาชนรับทราบ พร้อมกล่าวขอโทษหากข้อความดังกล่าวไม่สุภาพ แต่สิ่งที่เจอไม่สุภาพกว่า เพราะประชาชนบางคนที่ไม่เข้าใจ ต่างต่อว่า และระบายปัญหากับเจ้าหน้าที่หน้างาน

อย่างไรก็ตาม หลังโพสต์ข้อความดังกล่าวแล้ว เช้านี้ได้ถูกปลุกให้ตื่นนอนก่อนเวลาปกติ ด้วยข้อความไลน์ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ที่ส่งข้อความมาแจ้งว่า เมื่อเวลา 06.50 น. มีบุคคลท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นหัวหน้าเกี่ยวกับการขออนุมัติเปิดโรงพยาบาลเอกชน โทรศัพท์เข้ามาแจ้งว่า อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการการะทรวงสาธารณสุข และ นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ไม่พอใจและจะฟ้องเกี่ยวกับข้อความดังกล่าว อีกทั้งยังให้ลบข้อความเก่า แล้วโพสต์ข้อความให้แบบถูกต้อง พร้อมขอโทษภายในเช้าวันนี้ 

จากนั้นเวลา 07.18 น. ได้โทรศัพท์มาขอเบอร์โทรส่วนตัว ของรศ.พญ.เยาวนุช บอกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะคุยเอง แต่เจ้าหน้าที่ให้ไม่ได้ ต่อมาเวลา 08.10 จึงแจ้งว่าอยากให้โทรศัพท์ติดต่อกลับไปก่อนเวลา 09.00 น. ทำให้รู้สึกว่า ทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องใหญ่โต 

รศ.พญ.เยาวนุช จึงได้โทรศัพท์ติดต่อไปยัง นพ.ธเรศ ซึ่งชี้แจงว่า ไม่ได้จะฟ้องร้องอะไร เพียงแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไม่สบายใจ เนื่องจากทางโรงพยาบาลนมะรักษ์เข้าใจผิด เพราะกระบวนการต่างๆ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่ขึ้นอยู่กับ ศบค. พร้อมได้ขอให้แก้ไขข้อความใหม่ รศ.พญ.เยาวนุช จึงได้แก้ไขด้วยตัวเอง เนื่องจากเป็นวันหยุด เจ้าหน้าที่กราฟฟิกไม่ได้มาทำงาน โดยนำข้อความหากมีข้อสงสัยให้ "ติดต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง" มาตัดแปะทับข้อความเดิม ทำให้ข้อความดูเน้น หนากว่าปกติ

อย่างไรก็ตาม รศ.พญ.เยาวนุช ได้ชี้แจงกับ นพ.ธเรศ ว่า ส่วนตัวเข้าใจว่าวัคซีนมีจำกัด แต่ประชาชนควรได้รับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวัคซีน ว่าปัจจุบันมีอยู่เท่าไร ใช่เกณฑ์อะไรในการจัดสรร แต่ละพื้นที่ได้รับการจัดสรรไปเท่าไร และไม่ได้รับวัคซีนเพราะสาเหตุอะไร หลังจากนี้จึงวอนขอให้รัฐบาลชี้แจ้งข้อเท็จกับประชาชน ซึ่งเชื่อว่าประชาชนสามารถเข้าใจได้ อย่าปล่อยให้เจ้าหน้าที่หน้างานต้องเป็นผู้เผชิญและแบกรับปัญหา ข้อซักถามของประชาชนอย่างโดดเดี่ยว 

ส่วนบรรยากาศบริเวณจุดฉีดวัคซีน ที่โรงพยาบาลนมะรักษ์ วันนี้ปิดให้บริการ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า โรงพยาบาลจะปิดให้บริการฉีดวัคซีนทุกวันอาทิตย์อยู่แล้ว