ไม่พบผลการค้นหา
หอคอยมินาเรตแห่งเมืองกัซนี อายุกว่า 1,400 ปีถล่มหลังจากฝนตกหนัก ด้านผู้เชี่ยวชาญบางคนเห็นว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานขาดการดูแลและอนุรักษ์จึงเป็นเหตุให้หอคอยถล่มลงมา

สื่อท้องถิ่นของอัฟกานิสถานแพร่คลิป หอคอยมินาเรตแห่งกัซนี (The Minaret of Ghazni) ถล่มลงมา โดยหอคอยที่ถล่มลงมานี้เป็น 1 ใน 32 แห่ง ของหอคอยที่มีอยู่ของเมืองกัซนี ซึ่งเป็นเมืองเก่าในอัฟกานิสถาน หอคอยแห่งนี้รู้จักในนาม หอคอยมินาเรตแห่งกัซนี

นายโมฮัมหมัด ซาเบอ โมมานด์ โฆษกกระทรวงข้อมูลและวัฒนธรรมของอัฟกานิสถานกล่าวว่า หอคอยมินาเรตนั้นถล่มลงเพราะฝน โดยในเมืองดังกล่าวมีฝนตกหนักก่อนหน้านี้ และยังมีถนนสายหลักที่ตั้งอยู่ใกล้หอคอยเหล่านี้ ซึ่งล้วนแต่เป็นเหตุให้หอคอยดังกล่าวถล่มลงมา

หลายปีที่ผ่านมาหอคอยแห่งเมืองกัซนีถูกทำลายลงเป็นจำนวนมาก แม้ว่าในปี 2012 จะมีการบริจาคเงินอย่างน้อย 1 ล้านยูโร เพื่อบูรณะหอคอยแห่งเมืองกัซนีทั้ง 32 แห่งนี้ก็ตาม

ทางด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า ขั้นตอนการบูรณะซ่อมแซมหอคอยอื่นๆ เพื่อป้องกันการถูกทำลายหรือถล่มลงมานั้นกำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของรัฐบาล ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนเห็นว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานนั้นขาดการดูแลและอนุรักษ์โบราณสถานเหล่านี้จึงเป็นเหตุให้หอคอยแห่งนี้ถล่มลงมา

หอคอยมินาเรตแห่งกัซนี อยู่ในเมืองโบราณมะห์มุดแห่งกัซนี ซึ่งมีอายุอยู่ในช่วงพ.ศ. 1600 ขณะที่เมืองกัซนีของอัฟกานิสถานนั้นเป็นศูนย์กลางการค้าและการแลกเปลี่ยนสินค้าในอดีต และยังเคยเป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาจนกระทั่งถึงปีค.ศ. 683 หรือศตวรรษที่ 7 กองทัพอาหรับได้นำศาสนาอิสลามเข้ามาเผยแพร่ในเมืองแห่งนี้ และได้กลายเป็นเมืองที่เจริญรุ่งเรืองด้วยอารยธรรมอิสลามแห่งหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกกลาง จนกระทั่งในศตวรรษที่ 13 กองทัพมองโกลของเจง กิสข่านก็ได้เข้าทำลายเมืองแห่งนี้ลง

ทั้งนี้ในช่วงรัฐบาลตาลีบันปกครอง โบราณสถานและบ้านเรือนโบราณหลายแห่งในอัฟกานิสถานได้ถูกทำลายลงรวมไปถึงพระพุทธรูปแห่งบาบิยัน ซึ่งเป็นหนึ่งในมรดกโลกของอัฟกานิสถานก็ได้ถูกทำลายลงในปี 2001

ที่มา BBC /ABC