ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายบอรบอท นักกิจกรรมชาวกัมพูชา โดยก่อนหน้านี้ยังเป็นพระสงฆ์อยู่ และเข้ามาลี้ภัยทางการเมืองในไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายบอรบอทถูกจับกุมที่วัดแห่งหนึ่งใน อ.แพรกษา จ.สมุทรปราการ และถูกบังคับสึกทันทีก่อนนำตัวมาที่สน.เมือง สมุทรปราการ ล่าสุดได้ถูกส่งตัวไปยังสถานควบคุมตัวของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่สวนพลู

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน แสดงความประสงค์จะขอช่วยเหลือทางกฎหมายและทางมุนษยธรรมเพื่อให้ไม่มีการบังคับส่งกลับนายบอรบอทกลับไปยังประเทศกัมพูชา เพราะเหตุการณ์ทางการเมืองทำให้มีความเสี่ยงต่อการทรมาน ปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ต่อมา นายบอร์บอท ระบุว่าเป็นผู้ลี้ภัยของ UNHCR และได้แสดงบัตรประจำตัวผู้ลี้ภัยต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว แต่ก็ยังถูกควบคุมตัวอยู่ดี

ด้านศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และเลขานุการของประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย เดินทางมาแสดงความประสงค์จะขอช่วยเหลือทางกฎหมายและทางมุนษยธรรมด้วย

ข้อมูลระบุว่า นายบอรบอท เกิดปี 1986 เป็นพระสงฆ์ที่บวชเรียนตั้งแต่อายุ 13 ปี เป็นพระนักกิจกรรมในกัมพูชา เคยออกมาเรียกร้องการปล่อยตัวของนักกิจกรรมคนอื่นๆ รวมทั้งครูที่ชื่อว่า Rung Chhun จนทำให้เขาได้รับหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ เขาจึงตัดสินใจลี้ภัยและมายังประเทศไทย และได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยจากองค์การสหประชาชาติ เป็นผู้ที่ได้รับการปกป้องคุ้มครองจากกฎหมายระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมามีการบังคับส่งกลับผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากกัมพูชาไปแล้วสามคน และมีเหตุการณ์ที่นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลกัมพูชาถูกลอบสังหารเสียชีวิตไปด้วยอีกหนึ่งราย

ปัจจุบันประเทศไทยกำลังอยูในขั้นตอนการร่างพรบ.ทรมานอุ้มหายในชั้นพิจารณารายมาตราของคณะกรรมาธิการวิสามัยพรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและบังคับให้สูญหายโดยมีร่างมาตรา 12 ฉบับของคณะรัฐมนตรี ที่เสนอมาว่า จะบรรจุกฎหมายประเพณีสากลนี้ไว้ในพรบ. ว่า “ ห้ามไม่ให้หน่วยงานรัฐหรือเจ้าหน้าที่รัฐขับไล่ ส่งกลับ หรือส่งบุคคลเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังอีกรัฐหนึ่ง หากมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าบุคคลนั้นจะไปตกอยูในอันตรายที่จะถูกกระทำทรมานหรือจากการกระทำให้บุคคลสูญหาย”

ขณะนี้การพิจารณาร่างพรบ.ฉบับนี้ในรายมาตรากำลังดำเนิการอยู่ ซึ่จะมีการจัดประชุมนัดที่ 22 ในวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 ทั้งเช้าบ่ายเพื่อให้พิจารณาครบทุกมาตราก่อนนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรให้ทันในสมัยประชุมนี้