ไม่พบผลการค้นหา
‘จิราพร’เผยร่วมประชุมมาราธอนมา 5 วันติด ย้ำ ‘เพื่อไทย’ โหวตรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าลดการผูกขาดทุนรายใหญ่ ยกสมัยรัฐบาลโทนี่ผลักดันสร้างเศรษฐกิจชุมชน ดันสุราเสรี ฟาดรัฐประหาร 2 รอบขวางนโยบายสุราเสรี

วันที่ 10 มิ.ย. 2565 จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ตนเองประชุมยาว 5 วัน ทั้งประชุมวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน-ประชุมสภาฯ-ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบบประมาณฯ พ.ศ.2566 เช้าจรดเย็นทุกวัน ในห้อง กมธ.งบฯ พิจารณาภาพรวมเศรษฐกิจของไทย โดยมีกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สภาพัฒนฯ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าชี้แจง และเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย. 2565) เพิ่งจะพิจารณากระทรวงการคลังแล้วเสร็จ วันจันทร์ที่ 13 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ พิจารณากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมค่ะ

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สภาฯ มีมติรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ...) พ.ศ... หรือ ที่รู้จักในชื่อ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า  โดยพรรคเพื่อไทย มีมติรับหลักการเพื่อส่งเสริมกฎหมายที่ลดการผูกขาดของทุกใหญ่ คืนโอกาสให้ประชาชน ผู้ผลิตสุรารายย่อยสามารถผลิตและจำหน่ายสุราพื้นเมืองได้ ดังเช่นที่เราเคยทำมาแล้วในสมัย พรรคไทยรักไทย

ปี 2544 รัฐบาล พ.ตท.ทักษิณ ชินวัตร ในขณะนั้น มีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน หนึ่งในนั้นคือการส่งเสริมให้มี การผลิตสุราแช่ชนิดสุราผลไม้ สุราแช่พื้นเมือง และสุรากลั่น ซึ่งล้วนแต่เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของไทยที่มีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ส่งผลให้มีโรงงานสุราเกิดขึ้นจำนวนมากในชุมชนต่างๆ ตามมาด้วย ผลิตภัณฑ์สุรา ทั้งสุราแช่ สุราหมัก ไวน์ และอื่นๆ ติดป้าย “ผลิตภัณฑ์ชุมชน” ผลิตออกมาวางขายกันอย่างครึกครื้น จนอาจเรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่มีนโยบาย สุราเสรี

ปี 2545 รัฐบาลไทยรักไทย ได้จัดงาน “มหกรรมสุราไทย” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริโภคสุราไทย สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจจากฐานราก รวมไปถึงลดการขาดดุลทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ลดสุรานำเข้า เพื่อสนับสนุนให้คนไทย นิยมของไทย ดื่มของไทย กันมากขึ้น 

นอกจากนี้ ยังดำเนินการด้านกฎหมายเพื่อให้การเริ่มธุรกิจผลิตสุราไทยเป็นเรื่องง่าย เข้าถึงประชาชนทุกคน ทั้งการออกประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องวิธีการบริหารงานสุรา พ.ศ. 2546 (ฉบับที่ 4) และ ประกาศกรมสรรพสามิต เรื่องหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการอนุญาตให้ทำสุรากลั่น ชุมชน พ.ศ. 2546 ทำให้มีการผ่อนปรนกฏระเบียบต่างๆ ในการขอใบอนุญาตการผลิตและการจำหน่ายสุรา

จิราพร ระบุว่า น่าเสียดายที่การทำรัฐประหารได้พรากนโยบาย สุราเสรี ของประชาชนไปเกือบ 20 ปี วันนี้ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ผ่านวาระแรกไปเรียบร้อยแล้ว มาลุ้นกันต่อในวาระที่ 2 และวาระที่ 3

“อาทิตย์หน้าลุยต่ออีกยาวๆ ทั้งสัปดาห์ ช่วงนี้งานเยอะ ไม่ค่อยมีเวลาได้เล่นโซเชียลฯ แต่ขออนุญาตขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกๆกำลังใจจากทุกช่องทางค่ะ”