ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ช.แถลงผลสอบทุจริตนักการเมืองท้องถิ่น 'ปราจีนบุรี-อยุธยา-ลำพูนน' ฟากพ่อเด็ก 10 ขวบเสียชีวิตจากสะพานอยุธยาถล่มปี 56 ข้องใจ ป.ป.ช.ไม่เอาผิดอาญา คนอนุมัติประมูลตรวจจ้าง ป.ป.ช.แจงดูเจตนาไม่พบการทุจริต จึงฟันวินัยร้ายแรงเท่านั้น

นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ ในฐานะโฆษกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แถลงข่าวเรื่องที่ ป.ป.ช.กล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นทุจริตหลายโครงการในหลายพื้นที่ ประกอบด้วย

1. ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นางบังอร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรีกับพวก กรณีดำเนินโครงการก่อสร้างของ อบจ.จำนวน 15 โครงการ ปี 2555 โดยมิชอบ วงเงิน 52 ล้านบาทเศษ ทั้งความผิดเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินโดยมิชอบ, ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต, และ ฮั้วประมูล โดยส่งรายงานให้อัยการยื่นฟ้องศาล พร้อมนำเรื่องส่งผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนต่อไป ส่วนเอกชน 19 รายที่ได้รับเหมางาน ถือว่ากระทำผิดร่วมฐานฮั้วประมูลด้วย

โดย ป.ป.ช.พบมีการฮั้วประมูล ให้ผู้รับเหมาที่อยากได้งาน ต้องจ่าย 8-9 เปอร์เซ็นต์ ของราคาประมูล โดยมีห้างหุ้นส่วนจำกัด 2 แห่ง ซื้อเอกสารการประมูลทุกโครงการในลักษณะ "คู่เทียบ" โดยไม่ได้เสนอราคาประมูล และในการเสนอราคาเป็นการ "เคาะครั้งเดียว" หรือไม่มีการแข่งขัน ทำให้เอกชนที่ฮั้วกันไว้ได้งานรับเหมาโดยง่ายและผิดวิสัยการประมูล

2. เรื่องกล่าวหานายเชษฐา ปทุมรังสี อดีตนายกเทศมนตรีท่าหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรณีก่อสร้างสะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ซึ่ง สะพานพังถลมลงมาเมื่อเดือนเม.ย. 2556 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

โดย ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่านายเชษฐา เกี่ยวข้องกับการทุจริตในการซ่อมแซมสะพาน แต่มีความผิดฐาน ปล่อยปละละเลย ซึ่งจะส่งเรื่องให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งเพื่อถอดถอนออกจากตำแหน่งต่อไป รวมถึงคณะกรรมการดำเนินการประมูลจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์และคณะกรรมการตรวจการจ้างมีความผิดทางวินัยร้ายแรง ไม่มีความผิดอาญา 

ป.ป.ช.เอาผิดอาญาฐานทุจริตต่อหน้าที่และอื่นๆ กับนายวรพจน์ นุชิต วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และมีมูลความผิดวินัยร้ายแรง รวมถึงเอาผิดบริษัทดีไนท์จำกัด โดยนายมนตรี เคหะนาดี กรรมการผู้จัดการ มีความผิดฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานกระทำความผิด, นายอนุวัฒน์ วิชัยโยและนายสันติธรรม ศรีนวลสกุลณี ในฐานะ 2 ผู้ควบคุมงาน มีความผิดอาญา ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย

3. เรื่องพิจารณาเบื้องต้น เกี่ยวกับกรณีมีผู้กล่าวหานายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ.ลำพูน กับพวก กรณีดำเนินโครงการป้องกันผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 โดยมิชอบ ซึ่ง ป.ป.ช.เห็นว่ามีมูล และสอบสวนเสร็จสิ้นแล้วว่ามีการจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆสูงกว่าราคาตามท้องตลาด รอเเจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 18 รายตามขั้นตอน

4. ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กรณีศึกษากรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ประกอบด้วย เสนอให้จัดทำฐานข้อมูลผู้ประสบปัญหา และเชื่อมโยงกับเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การเบิกจ่ายงบประมาณและงบอุดหนุนควรทบทวนปรับปรุงกฎหมายระเบียบวิธีการที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดความซ้ำซ้อนความผิดพลาดและโอกาสทุจริต รวมถึงการติดตามประเมินผลการใช้จ่ายงบประมาณ ควรทำแผนการตรวจสอบทั้งประเด็นและขั้นตอนที่มีความเสี่ยงต่อการทุจริต และกำหนดให้มีคณะกรรมการตรวจสอบติดตามและประเมินผลที่มีความเหมาะสมรวมทั้งเปิดเผยผลตรวจสอบต่อสาธารณะ

พ่อเด็ก 10 ขวบ บุกถาม ป.ป.ช.เหตุใดผู้อนุมัติสร้างสะพานจนถล่มไม่ผิดอาญา

อย่างไรก็ตาม หลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายอนุนาท เสือสมิง บิดาที่สูญเสียลูกสาววัย 10 ปีจากกรณีสะพานถล่ม ได้สอบถามโฆษก ป.ป.ช.โดยยังติดใจว่า เหตุใดอดีตนายกเทศมนตรีท่าหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กับคณะกรรมการประมูลจ้างและกรรมการตรวจการจ้าง จึงไม่มีความผิดอาญา เพราะเข้าใจว่าอย่างน้อยต้องผิดฐานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157

เรื่องนี้โฆษก ป.ป.ช.ชี้แจงว่า เป็นดุลพินิจของคณะกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช.ซึ่งพิจารณาถึงเจตนาว่า ทั้ง 3 ส่วนงานดังกล่าวรวมถึงนายกเทศมนตรี ไม่ได้รู้เห็นเป็นใจในการทุจริตด้วย