ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ขอนายกฯ ตรวจสอบ ททบ.5 ให้ Top News เข้าไปผลิตข่าว มองไม่โปร่งใส่ ขัดต่อความมั่นคงของรัฐ

สมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.อุบลราชธานี อภิปรายประเด็นที่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ.5) อนุญาตให้ช่อง Top News เข้าไปร่วมผลิตรายการกับ ททบ.5 โดยเรื่องนี้มองว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่รอบครอบและไม่ระมัดระวัง เพราะเป็นคนควบคุม ที่รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่ และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติแห่งชาติ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้มีกลุ่มบุคคลใด ใช้ประโยชน์ต่อคลื่นความถี่ โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน 

สมคิด ยังบอกว่า ปล่อยปะละเลย ให้ ททบ.5 ดำเนินการไม่โปร่งใส ก่อให้เกิดความเสียหาย ความมั่นคงของรัฐ และสาธารณะ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ที่สำคัญกองทัพบกเป็นผู้ถือหุ้น ถึง 19 ล้านหุ้น ถือว่าเป็นเจ้าของ ททบ.5 ต่อมา ททบ.5 ได้แปรสภาพเป็นบริษัท มหาชน เมื่อวันที่ 19 ก.ย.46 แล้วเปลื่ยน ชื่อมาเป็น บ.อาร์ทีเอ เอ็นเตอร์ไพร์ท จำกัด(มหาชน) และกองทัพบก ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งผู้ที่เข้ามาบริหารส่วนใหญ่ มาจากกองทัพบก คือ ผู้บัญชาการทหารบก และแต่งตั้งให้ พล.อ.รังสิ กิตติญาณทรัพย์ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ให้มาบริหารกิจการภายใน ททบ.5 

ทั้งนี้ สมคิด มองว่า ผู้บริหาร ททบ.5 ทำงานไม่โปร่งใส โดยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และ บ.แกแลคซี่ มัลติมีเดีย คอร์เปอร์เรชั่น ได้ร่วมกันลงนามผลิตข่าวมติใหม่ เมื่อต้นปี 65 ทำให้มีข้อสงสัยว่า มีบริษัท ชื่อ ท๊อปนิวส์ ดิจิตอล ของสนธิญา ชื่นฤทัยในธรรม จะเข้ามาผลิตข่าวช่อง 5 ซึ่งช่อง Top News เคยร่วมหัวจมท้ายอยู่หลายช่อง ภาษาบ้านเราไปช่องไหนก็เจ๊ง

แต่ก็มีผู้บริหารบางคนคัดค้าน ไม่ให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาดำเนินการ Top News จึงเข้าไปตั้ง บ. แกแลคซี่ฯ เข้ามา เมื่อ 23 ก.ย.64 จดทะเบียนแค่ 7 วัน ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ก็ได้ลงนามผลิตรายการกับ ททบ.5 ซึ่งเรื่องนี้ผิดกับวิสัย ของการประกอบการ ที่สินทรัพย์ของช่อง มีจำนวนมาก ซึ่งบริษัท ที่มีผลงานทำไมถึงไม่ได้งานนี้ แต่ผลประโยชน์ที่ ททบ.5 จะได้รับ คือ 65 ล้านบาท 

สมคิด มีความห่วงใยในกองทัพบก ในความมั่นของประเทศ เพราะเรื่องความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ กลุ่มบุคคลเหล่านี้ ก็เป็นที่ประจักษ์เหมือนกัน พร้อมนำภาพ ทีมผู้ประกาศข่าว ที่ถ่ายรูปคู่กับแกนนำ กปปส. เข้ามาโชว์กลางที่ประชุมสภา ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ควรเข้าไปดูเรื่องนี้ และอยากให้คำมั่นสัญญาว่าจะรักษา ททบ.5 ที่เป็นของกองทัพบก ไม่ให้เป็นของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาตามมา 

สมคิด ยังกล่าวถึง กระแสข่าว ว่ามีผู้บริหารกองทัพบก จะเข้าไปเซ็นต์สัญญากับผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แต่ข่าวสุดท้ายวงแตก ไม่ได้เซ็นต์ ซึ่งไม่รู้ว่าจะใช้อำนาจหน้าที่ใคร ไปหาสปอนเชอร์หรือไม่ 

สมคิด เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งคณะกรรมการสอบ ผู้อำนวยการใหญ่ เหตุใดไม่ให้มีการแข่งขัน เสนอราคาจัดจ้าง แต่กลับไปเอาคน กลุ่มที่ตัวเองชอบ พร้อมขอให้เปิดสัญญาระหว่าง ททบ.5 และ บ.แกแลคซี่ฯ โดยกรรมการที่จะมาสอบต้องเป็นคนนอก เมื่อผลสอบออกแล้ว ขอให้แจ้งสาธารณะชนและสื่อมวลชนรับทราบ ว่าใครได้ประโยชน์ เพื่อรักษาความเป็นสื่อของกองทัพบกให้อยู่กับประชาชน