ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัว 9 แกนนำแฟลชม็อบพร้อมปล่อยตัว หลังนักวิชาการ ส.ส.พรรคก้าวไกล-เพื่อไทยใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัว โดยแกนนำยืนยันเดินหน้าใช้สิทธิเสรีภาพชุมนุมต่อ ยกศาลติงตำรวจควรปล่อยตัวในชั้นสอบสวน เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย

เมื่อเวลา 18.30 น. ศาลอาญา ให้ประกันตัวแกนนำและผู้ร่วมปราศรัยเวทีเยาวชนปลดแอกทั้ง 9 คนหลังถูกตำรวจออกหมายจับเมื่อวันที่ 19-20 ส.ค. โดยมีนักวิชาการและ ส.ส.พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัวทั้งหมด

โดย อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยืนยันหลังศาลอาญาปล่อยตัวว่า จะไปร่วมชุมนุมและพูดเหมือนเดิมตามกรอบรัฐธรรมนูญ ในช่วงร่างรัฐธรรมนูญจะต้องมีการพูดให้เข้มข้นมากขึ้น ส่วนมาตรการของศาลบอกว่าไม่ควรออกหมายจับ และควรปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวนเลย รวมทั้งต่อไปนี้ถ้ามีการออกหมายจับ ศาลอาจพิจารณาไม่ออกหมายจับ โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจให้ออกหมายเรียกก่อน ซึ่งจะทำให้สถานการณ์คลี่คลายขึ้น  

บารมี ชัยรัตน์ เลขาธิการสมัชชาคนจน กล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยประกันตัว พร้อมยืนยันถึงสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม ซึ่งตนได้กล่าวกับศาลว่า ตำรวจไม่ควรออกหมายจับหรือฝากขังตั้งแต่ต้น ควรปล่อยตัวแกนนำและผู้ปราศรัยทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข และหลังจากศาลให้ประกันตัวแล้วยังระบุด้วยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 9 คนสามารถไปร่วมชุมนุมทางการเมืองได้และทุกคนยืนยันว่าจะไปร่วมชุมนุมเช่นเดิม

"ศาลยังตำหนิตำรวจไม่ควรทำเรื่องนี้ให้วุ่นวาย เพราะตำรวจออกหมายเรียกได้ ถ้าออกหมายเรียกมาเราก็ไป แต่อย่านำกระบวนการยุติธรรมมาคุกคามพวกเรา เราพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อยากส่งสัญญาณตำรวจให้ใช้วิธีการปกติ" บารมี ระบุ

เดชาธร บำรุงเมือง ศิลปินแร็ปสังกัด RAD เจ้าของผลงานเพลงประเทศกูมี ยืนยันว่าตนพร้อมที่จะขึ้นร้องเพลงแร็พต่อบนเวทีชุมนุมทางการเมือง เพราะเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพตามกฎหมาย และเชื่อว่า เพลงที่แต่งขึ้นหรือจะแต่งในอนาคตไม่ได้ผิดกฎหมายตั้งแต่แรก ระบุว่า ยืนยันมีสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุม และตนถูกจับในวันนี้ถือว่าเร็วๆมาก และตนจะกลับบ้านไปเรียบเรียงมาเป็นเนื้อเพลงอีกครั้ง พร้อมย้ำว่าคนรุ่นใหม่มีความคิดเป็นของตัวเอง 

ธานี สะสม ระบุหลังได้รับการประกันตัวว่า ขอบคุณศาลให้ประกันและ ขอบคุณ ส.ส.พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยที่ประกันตัว เราจะเดินหน้าสู้ต่อไปเพื่อประชาธิปไตย สิ่งที่เราสู้ไม่ได้ทำผิดกฎหมายแต่ทำภายใต้สิทธิและเสรีภาพของประชาชน แม้อนาคตคุกจะรออยู่ข้างหน้า ตนจะไม่หยุดสู้ เผด็จการจงพินาศ

จากนั้น 9 แกนนำที่ได้รับการปล่อยตัวได้ชูสามนิ้วพร้อมร้องเพลงร่วมกับมวลชนในบทเพลง "เพื่อมวลชน" 

แฟลชม็อบ ศาลอาญา ปล่อยตัว แกนนำ อานนท์ บารมี สมัชชาคนจน w0820.jpg

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ที่ศาลอาญา เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 20 ส.ค. 2563 สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ขณะนี้เบื้องต้นศาลมีคำสั่งฝากขังแกนนำทั้ง 9 คน ทนายความอยู่ระหว่างการยื่นเอกสารขอประกันตัว แกนนำทั้ง 9 คนที่ถูกออกหมายจับในคดีชุมนุมกับเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค. และชุมนุม #เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้ตำแหน่ง ส.ส. ของพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และนักวิชาการ อัตรา 1 คนต่อการขอประกันแกนนำ 1 คน คาดว่าจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ขณะนี้ได้รวบรวมเอกสารเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างส่งให้ศาลพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวทั้งหมดหรือไม่

สำหรับรายชื่อนายประกันแกนนำขึ้นเวทีกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่ขณะนี้ศาลกำลังพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ มีดังนี้

  • รศ.ดร.ประภาส ปิ่นตบแต่ง อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • รศ.ดร.สามชาย ศรีสันต์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • อ.เคท ครั้งพิบูลย์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • อ.ดร.เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว อาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหิดล
  • ว่าที่เรือตรีธนวรรธน์ สุวรรณปาล ข้าราชการครู 
  • สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล
  • อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล
  • ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล
  • การุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง