ไม่พบผลการค้นหา
รายการโทรทัศน์ของรัฐของรัสเซียจัดรายการโดยนำเสนอภาพขีปนาวุธที่กำลังถล่มเมืองในยูเครน และภาพทหารรัสเซียที่ถูกสังหาร ก่อนระบุว่าภาพทั้งหมดนั้นเป็น “ของปลอม” หลังจากชุดภาพที่หลุดออกมาจากทางยูเครนเป็นสิ่งที่ไม่ตรงกันกับรายงานข่าวโฆษณาชวนเชื่อในรัสเซียถึงการรุกรานยูเครน

ภาพที่ถูกนำเสนอในรายการ “พิสูจน์ความจริง” ถูกฉายลงในโทรทัศน์ของรัสเซีย ซึ่งเป็นภาพของเมืองที่ถูกทำลายเสียหายอย่างหนัก ทั้งในกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน ถูกรายการในรัสเซียและกล่าวหาว่าเป็นภาพปลอม หลังจากที่ชุดภาพดังกล่าวขัดแย้งกันกับข้ออ้างของรัสเซียที่รายงานให้กับประชาชนด้วยการโฆษณาชวนเชื่อมาตลอดว่า รัสเซียเพียงแต่ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเข้าไปยังภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน

อย่างไรก็ดี รายการ Vremya Pokazhet ของช่อง Channel One ในรัสเซีย ที่มีผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ของรัฐของรัสเซียเริ่มนำเสนอข่าวทหารรัสเซียเสียชีวิตในยูเครนแล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณว่าทางการรัสเซียเริ่มปกปิดข่าวเกี่ยวกับการตายของทหารของตัวเองไม่อยู่

การรรายงานข่าวการเสียชีวิตของทหารรัสเซียเกิดขึ้นหลังจากกระแสความไม่พอใจของชาวรัสเซียบางส่วนที่เริ่มพบว่าสามี พี่ชายน้องชาย ตลอดจนลูกชายของพวกเขาถูกส่งเข้าไปรบในยูเครน แทนที่จะเป็นการมุ่งหน้าไปซ้อมรบธรรมดาตามที่รัฐบาลรัสเซียอ้างกับประชาชน

แต่ถึงแม้จะมีหลักฐานชี้ชัดว่ามีทหารรัสเซียเสียชีวิตจากการสังหารโดยกองทัพยูเครนที่กำลังปกป้องประเทศของตนเองอยู่นั้น บอริส เชอร์นีเชฟ สมาชิกรัฐสภาของรัสเซียกลับออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “มันมีชุดข้อมูลที่ไหลมาจำนวนมหาศาล ผู้คนกำลังโชว์ข่าวปลอม พวกเขากำลังโชว์รูปที่ระบุว่าเป็นทหารของพวกเราที่ตาย ทุกอย่างต้องถูกหยุดเดี๋ยวนี้”

รัสเซียกำลังโจมตียูเครนแบบสุ่มเป้าหมายจนทำให้มีประชาชนชนชาวยูเครนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 352 ราย โดย โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธนาธิบดียูเครนเรียกการกระทำของรัสเซียภายใต้การนำของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่าเป็นการก่อการร้าย

ในรายการโทรทัศน์ของรัสเซีย แขกรับเชิญเริ่มถกเถียงกันว่ารัฐบาลรัสเซียกำลังมีความต้องการในการบุกยึดกรุงเคียฟ “มันเป็นคำถามในเรื่องของเวลาว่าพวกเขาจะยอมแพ้หรือถูกทำลายล้าง” ไอกอร์ โครอทเชนโก นักข่าวสายทหารของรัสเซียระบุ “การล่มสลายของเคียฟเป็นคำถามเรื่องเวลาที่กำลังจะมาถึงในอีกสาม สี่ หรือห้าวัน ผมยังชี้ชัดไม่ได้”

รายการโทรทัศน์ของรัสเซียยังคงรายงานข่าวเรียกการรุกรานยูเครนของรัสเซียในครั้งนี้ว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหารในดอนบาส” ตามคำแถลงของปูติน ในขณะที่โทรทัศน์ของรัฐบางแห่งในรัสเซียเริ่มรายงานว่าสถานการณ์ในปัจจุบันเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามแล้ว

ทั้งนี้ Channel One ของรัสเซียเป็นช่องโทรทัศน์ที่มักนำเสนอเนื้อหาในด้านความบันเทิงเป็นหลัก ก่อนที่ในปัจจุบัน ทาง Channel One จะเริ่มนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับสงครามในยูเครนมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ รายการโทรทัศน์ในรัสเซียยังคงเรียกการรุกรานของตนเองว่าเป็น “การกำจัดลัทธินาซี” ในยูเครน เพื่ออ้างความชอบธรรมของตนเองในการรุกรานยูเครนอีกด้วย

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/01/russian-talkshows-media-fake-reports-military-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0r2pdSbEGvhDG7ZL37UHN44tVabXlDWWVacAZ223NhuTv0glSz9kco-k4

https://www.bbc.com/news/world-europe-60571737