ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียเปิดตัวหนังสือเรียนประวัติศาสตร์เล่มใหม่ ที่รวบรวมเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยเนื้อหาดังกล่าวดูเหมือนว่าจะได้รับการเขียนขึ้นในช่วงเวลาไม่กี่เดือน ก่อนที่เด็กๆ ชาวรัสเซียจะกลับเข้ามาเรียนหนังสือในโรงเรียนอีกครั้ง หลังจากช่วงการปิดภาคการศึกษายาว

ทางการรัสเซียควบคุมเนื้อหาเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ ในการเรียนการสอนของโรงเรียนอย่างเข้มงวด ภายใต้การปกครองของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียคนปัจจุบัน โดยความพยายามในการควบคุมเนื้อหาการเรียนการสอนอย่างเข้มข้นนี้ เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นมากกว่าเดิม นับตั้งแต่ปูตินสั่งการเปิดฉากสงครามเต็มรูปแบบต่อยูเครนในปี 2565

ความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซียทวีความรุนแรงขึ้น จนกระทั่งเนื้อหาของความขัดแย้งถูกมองว่าเป็นภารกิจทางประวสัติศาสตร์ของรัสเซีย ในการเรียนการสอนเนื้อหาดังกล่าวต่อเยาวชนคนรุ่นใหม่ของรัสเซีย

การเปิดตัวหนังสือเรียนประวัติศาสตร์เล่มใหม่ของรัสเซีย มีเป้าหมายในการเป็นเนื้อหาการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนระดับ 11 (มัธยมศึกษาปีที่ 5) หรือเด็กอายุ 17 ปี โดยในงานแถลงข่าวที่กรุงมอสโกนั้น เซอร์เก กราฟต์ซอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการรัสเซีย กล่าวว่า เนื้อหาดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่ “การถ่ายทอดเป้าหมาย (ของการโจมตียูเครน) แก่เด็กนักเรียน”

“ภารกิจในการปลดกำลังทางทหาร และการถอนระบอบนาซี เป็นไปเพื่อให้เด็กนักเรียนเชื่อว่ากรณีนี้เป็นเรื่องจริง” กราฟต์ซอฟกล่าว โดยเขาย้ำถึงเป้าหมายที่ปูตินกล่าวไว้เมื่อเขาส่งทหารบุกไปยูเครน เมื่อช่วงเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว ทั้งนี้ หนังสือเรียนประวัติศาสตร์รัสเซียเล่มนี้ ครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2488 ถึงศตวรรษที่ 21 และกราฟต์ซอฟกล่าวว่า หนังสือเรียนนี้ "จะถูกใช้ในทุกโรงเรียนในวันที่ 1 ก.ย."

กราฟต์ซอฟกล่าวว่า หนังสือประวัติศาสตร์รัสเซียเล่มนี้เขียนขึ้นในเวลา "ไม่ถึง 5 เดือน" นับตั้งแต่ “หลังจากสิ้นสุดปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร (ในยูเครน) โดยหลังจากชัยชนะของเรา เราจะเสริมหนังสือเล่มนี้เพิ่มเติม”

วลาดิเมียร์ เมดินสกี ผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งมีแนวคิดทางประวัติศาสตร์แบบอนุรักษ์นิยม และได้รับคำวิจารณ์จากนักประวัติศาสตร์บางราย ได้ออกมายกย่องการตีพิมพ์หนังสือประวัติศาสตร์รัสเซียเล่มใหม่นี้ที่รวดเร็ว “ไม่เคยมีตำราใดตีพิมพ์ขึ้นในประเทศของเราในเวลาอันสั้นเช่นนี้” เมดินสกีกล่าวพร้อมระบุเสริมว่า “ผู้เขียนเขียนด้วยมือของพวกเขาเอง” และตำราได้นำเสนอ "มุมมองของรัฐ"

หนังสือประวัติศาสตร์รัสเซียเล่มนี้ ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับทหารรัสเซียในการ “รักษาสันติภาพ” เมื่อปี 2557 เมื่อรัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียไปจากยูเครน นอกจากนี้ เนื้อหาของหนังสือยังประณามการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย โดยหนังอธิบายว่าเป็นความเลวร้ายยิ่งกว่านโปเลียนที่เดินทัพบุกในรัสเซียในปี 2355

ทั้งนี้ รัสเซียเปิดฉากการปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนระหว่างการบุกโจมตียูเครน ซึ่งการปราบปรามดังกล่าวขยายวงกว้างไปในพื้นที่ของโรงเรียน โดยในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เด็กหญิงชาวรัสเซียคนหนึ่งจับตัวไปจากพ่อของเธอ หลังจากที่เธอวาดภาพสนับสนุนยูเครนในโรงเรียนที่รัสเซีย ทั้งนี้ หลังจากการเริ่มปฏิบัติการรุกรานยูเครน รัสเซียได้ยกวิชา "การพูดคุยในสิ่งที่สำคัญ" แก่โรงเรียน เพื่อปลูกฝังความรักชาติในเด็กอีกด้วย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/aug/08/russia-releases-history-schoolbook-praising-ukraine-invasion?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1L8silVEFdXJs-fJ9HXqeFl15JlasLf3zWm4OyKskxVwNd_YgE4ZIN3AE