ไม่พบผลการค้นหา
วุฒิสภานัดประชุมโหวตเลือกประธาน - รองประธานวุฒิสภา 24 พ.ค. หลังรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา กระแสข่าวมาแรง 'พรเพชร' นั่งประธานวุฒิสภา - 'สิงห์ศึก' แซง 'ประจิน' จ่อนั่งรองประธาน - อดีตประธาน กกต. เต็งรองด้วย

รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า ตามกำหนดการนัดหมายเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาในวันที่ 24 พ.ค.นั้น นายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยังคงได้รับความไว้วางใจให้เป็นตัวหลักในตำแหน่งประธานวุฒิสภา เพราะมีประสบการณ์ต่อเนื่อง 5 ปีเต็มในตำแหน่งประธานสนช.

ส่วนตำแหน่งรองประธานวุฒิสภานั้น เดิมคาดว่า นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานสนช.คนที่หนึ่ง และนายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตรองประธานสนช.คนที่สอง จะเป็นตัวหลักในตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาด้วยเช่นกัน แต่เมื่อมีการประกาศแต่งตั้ง ส.ว. 250 คนออกมาได้มีสัดส่วนรัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. 15 คน ทำให้มีการวางตัว พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อดีตรองนายกฯ และรมว.ยุติธรรมให้เป็นรองประธานวุฒิสภา เพื่อควบคุมเสียง ส.ว.ไม่ให้แตกในการลงมติกฎหมายฉบับสำคัญ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ที่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยพยายามผลักดันเป็นเรื่องเร่งด่วนหากสามารถรวบรวมเสียงพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลได้

ล่าสุดตำแหน่งรองประธานวุฒิสภามีรายงานว่า พล.อ.อ.ประจิน ได้ถอนตัวเป็นแคนดิเดตแล้ว โดยจะเปิดทางให้ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร อดีตสมาชิก สนช. และ ตท.รุ่นที่ 12 เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มานั่งในตำแหน่งประธานวุฒิสภา

ขณะเดียวกันยังมีกระแสว่า รองประธานวุฒิสภาอีกคนหนึ่งอาจให้มาจาก ส.ว.ในสัดส่วนที่มาจากเลือกใน 10 กลุ่มวิชาชีพ โดยมีชื่อของนายศุภชัย สมเจริญ อดีตประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็น ส.ว.กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

ศุภชัย สมเจริญ __13148179.jpg

(ศุภชัย สมเจริญ)

สิงห์ศึก สิงห์ไพร 730386.jpg

(สิงห์ศึก สิงห์ไพร)

วุฒิฯ นัดสมาชิก โหวตประธาน 24 พ.ค. - สภาล่างนัด 25 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ได้มีหนังสือนัดประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยจะมีประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ในวันศุกร์ที่ 24 พ.ค. นี้เวลา 17.30 น. ภายหลังเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดประชุมรัฐสภา โดยนัดสมาชิกวุฒิสภา ประชุมที่หอประชุมใหญ่ อาคาร 9 ชั้น 2 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. โดยมีระเบียบวาระรับทราบ พ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ.2562 รับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้ง ส.ว. และให้สมาชิกวุฒิสภากล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนปฏิบัติหน้าที่ จากนั้นจะเข้าสู่ระเบียบวาระเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา

สำหรับพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในวันศุกร์ที่ 24 พ.ค. จะมีในเวลา 15:00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กทม.

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีหนังสือด่วนถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยระบุนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ในวันเสาร์ที่ 25 พ.ค. เวลา 09.30 น. ที่หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) อาคาร 9 ชั้น 2 ถนนแจ้งวัฒนะ โดยมีระเบียบวาระรับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จากนั้นจะเข้าสู่ระเบียบวาระเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง