ไม่พบผลการค้นหา
‘พิชัย’ ค้านควบรวม True-DTAC หวั่นผูกขาดตลาด เอาเปรียบประชาชน จวก กสทช. ไม่เด็ดขาด เผยกระแสข่าว ‘ประยุทธ์’ เตะถ่วงโปรดเกล้าฯ บอร์ด กสทช. ชุดใหม่ ซื้อเวลาดันดีลควบรวม

ที่อาคารรัฐสภา พิชัย นริพทะพันธ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงความคืบหน้าในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง True กับ DTAC และการค้าปลีก-ค้าส่ง สภาผู้แทนราษฎร ว่า ครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 3 แล้ว โดย มีเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มาร่วมให้ข้อมูล แต่ทาง กสทช. เอง ยังตอบคำถามในหลายๆ ประเด็นไม่ได้ว่าจะสามารถอนุญาตให้ควบรวมได้หรือไม่อย่างไร ซึ่ง พิชัย มองว่าเป็นเรื่องน่าแปลกใจ เพราะหน่วยงานเดียวที่ควบคุมด้านนี้อยู่ก็คือ กสทช. เอง

พิชัย มองว่า หาก กสทช. ปล่อยให้เกิดการควบรวมให้มีผู้บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่น้อยราย จะนำไปสู่การเอาเปรียบประชาชนได้ อีกทั้งที่ผ่านมาในต่างประเทศก็ไม่เคยปรากฏการควบรวมบริษัท 2 แห่งให้เหลือเพียงแห่งเดียว เพราะอาจจะเกิดการผูกขาดกิจการได้ ตนมองว่าท่าทีของ กสทช. ดูเหมือนจะตั้งใจให้เกิดการควบรวมได้ แต่ตนมองทางไหนก็ดูว่าจะเป็นปัญหา และขอต่อต้านการควบรวมนี้ เพราะจะเป็นความเสียหายต่อประชาชน

เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มีการผูกขาดการค้าจากการควบรวมระหว่าง เทสโก โลตัส กับ แม็คโคร ซึ่งทำให้มีสัดส่วนการตลาดถึง 75.8% และส่งผลสินค้าในห้างทั้งสองราคาสูงขึ้น ทำให้มีอำนาจเหนือตลาดอย่างชัดเจน ในกรณี True และ DTAC ควบรวมกัน จะทำให้มีสัดส่วนทางการตลาดถึง 52% และอ้างว่าแม้จะควบรวมกันแล้วกำไรยังไม่เท่ากับ AIS ก็ยิ่งสะท้อนให้เห็นเจตนาของการควบรวมเพื่อฮั้วกันให้สามารถโกยกำไรเพิ่มขึ้น ตนมองว่าการแข่งขันกันระหว่างผู้ให้บริการสำคัญมาก เพราะในอนาคตเทคโนโลยีการสื่อสารจะเปลี่ยนไปจากเดิมอีกมาก การควบคุมราคาแบบเก่าๆ จึงไม่ได้ผลอีกต่อไปแล้ว

นอกจากนี้ พิชัย ยังเผยว่าจากข้อมูลเบื้องลึกที่ตนได้รับมา มีกระแสข่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม พยายามรั้งไม่ให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งบอร์ด กสทช. ชุดใหม่ เพราะเกรงว่าสมาชิกบอร์ด กสทช. ชุดใหม่จะไม่เห็นด้วยกับการควบรวม True และ DTAC ตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรทำเรื่องนี้ และควรปล่อยให้ กสทช. เข้ามารับหน้าที่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการทำงาน อีกทั้งบอร์ด กสทช. ชุดเก่าก็ราวกับอยู่ใต้อิทธิพลของ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่แล้ว จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนช่วยกันจับตาเรื่องนี้ต่อไป และขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เร่งทูลเกล้าให้โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งบอร์ด กสทช. ชุดใหม่เข้ามาพิจารณากรณีนี้โดยเร็ว