ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทไมโครซอฟท์ยืนยันเจรจาซื้อ TikTok ในสหรัฐฯ คาดจะเสร็จภายในกลาง เดือน ก.ย.นี้

แถลงการณ์ของบริษัทไมโครซอฟท์วานนี้ (2 ส.ค.) ยืนยัน บริษัทไมโครซอฟท์เตรียมเจรจากับบริษัท ByteDance บริษัทเทคโนโลยีจีน เจ้าของแอปพลิเคชัน TikTok ในสหรัฐอเมริกาเพื่อเตรียมซื้อกิจการแอปพลิเคชัน TikTok 

ทางไมโครซอฟต์ระบุว่า ไมโครซอฟต์กำลังจะซื้อแอปพลิเคชัน TikTok ในสหรัฐฯ, แคนาดา, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐฯ ในการเจรจาดังกล่าวและคาดว่าจะเจรจาแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย.ที่จะถึงนี้

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยที่ไมโครซอฟต์ จะเข้าซื้อกิจการของแอปฯ สัญชาติจีนนี้ 

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกมา กล่าวว่า ปธน.สหรัฐฯ อาจจะมีมาตรการต่อต้านบริษัทซอฟต์แวร์สัญชาติจีนในเร็วๆ นี้ ซึ่งเชื่อว่าซอฟต์แวร์เหล่านี้ เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศและซอฟต์แวร์เหล่านี้มีการเชื่อมต่อข้อมูลกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ทั้งนี้ไมโครซอฟท์ ระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับ ปธน.สหรัฐฯ ในเรื่องดังกล่าวแล้ว และปธน.สหรัฐฯ ให้เวลาทาง ByteDance เป็นระยะเวลา 45 วันในการเจรจากับทางไมโครซอฟท์

สำหรับรูปแบบการเข้าซื้อกิจการนั้น ไมโครซอฟท์ ระบุว่า อาจจะชวนนักลงทุนรายอื่นๆ เข้าร่วมซื้อกิจการของ ByteDance มในครั้งนี้ โดยยึดความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ เป็นสำคัญ โดยทางไมโครซอฟท์ กล่าวว่า หากการเจรจาสำเร็จ ทางไมโครซอฟท์จะย้ายฐานข้อมูลผู้ใช้งาน TikTok ในสหรัฐฯ กลับมายังสหรัฐฯ ทั้งหมดและข้อมูลอื่นๆ ที่อยู่นอกสหรัฐฯ จะถูกลบทิ้งทั้งหมด หลังจากมีการย้านฐานข้อมูลสำเร็จ

อย่างไรก็ตามทาง ByteDance ออกมาปฏิเสธเรื่องการเจรจากับทางไมโครซอฟท์ โดยระบุว่า ขณะนี้ทางบริษัทยังไม่มีคำชี้เเจ้งเรื่องข่างลือ หรือการเก็งกำไรที่เกิดขึ้นและทางบริษัทยังคงเชื่อมั่นกับความสำเร็จในระยะยาวของ TikTok

ที่ผ่านมาทาง ByteDance ยืนยันว่า ทางบริษัทไม่เคยมอบข้อมูลผู้ใช้งานให้กับรัฐบาลจีนและข้อมูลของผู้ใช้งานในสหรัฐฯ นั้นไม่มีการเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีนและไม่ได้ตั้งศูนย์เก็บข้อมูลในจีนด้วยเช่นกัน

ที่มา BBC / CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง